15:51 ngày 25/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Đạo diễn Việt Tú được tòa công nhận là tác giả của vỡ diễn Ngày xưa

17:58 20/03/2019

(THPL) - Sáng 20/3, TAND Hà Nội đưa ra phán quyết về vụ kiện tranh chấp quyền sở hữu trí tuệ liên quan đến vở thực cảnh “Thuở ấy xứ Đoài” (còn gọi là “Ngày xưa”) giữa Công ty CP Tuần Châu Hà Nội (thuộc Tập đoàn Tuần Châu) và Công ty CP đầu tư tổng hợp truyền thông DS (Công ty DS) của đạo diễn Việt Tú.

Tại phiên tòa sơ thẩm diễn ra sáng nay, HĐXX đã tuyên đạo diễn Việt Tú là tác giả của vở diễn thực cảnh Ngày xưa (hay còn có tên gọi khác là Thuở ấy xứ Đoài), còn TCHN là chủ sở hữu kịch bản. Cụ thể, vở diễn này do đạo diễn Việt Tú sáng tạo dựa trên hợp đồng ký kết với TCHN. Do đó, HĐXX chấp nhận một phần yêu cầu khởi kiện của TCHN là yêu cầu DS phải chuyển giao lại quyền sở hữu tác phẩm vở Ngày xưa, tuy nhiên bác yêu cầu của TCHN đòi DS bồi thường hơn 6 tỷ đồng.

Đồng thời, HĐXX cũng chấp nhận một phần yêu cầu phản tố của DS đối với TCHN thông qua việc xác định vở thực cảnh Tinh hoa Bắc Bộ là sản phẩm phái sinh từ vở diễn Ngày xưa, sử dụng nhiều chất liệu, ý tưởng từ vở Ngày xưa do Việt Tú làm đạo diễn.

Đạo diễn Việt Tú. 

Tại phiên tòa, HĐXX sơ thẩm nhận định, Việt Tú là tác giả của vở diễn “Ngày xưa”, còn Tuần Châu Hà Nội là chủ sở hữu kịch bản. Việc Công ty DS đăng ký quyền tác tác giả đối với Việt Tú là đúng quy định nhưng việc doanh nghiệp này đứng tên sở hữu kịch bản là sai.

Từ đó, tòa chấp nhận một phần yêu cầu khởi kiện của Tuần Châu Hà Nội buộc phía Việt Tú chuyển giao quyền sở hữu kịch bản vở diễn “Ngày xưa”, nhưng không chấp nhận yêu cầu bồi thường hơn 6 tỷ đồng do không có căn cứ.

HĐXX chấp nhận một phần yêu cầu phản tố của Công ty DS. Theo đó, tòa xác định “Tinh hoa Bắc Bộ” là tác phẩm phái sinh của vở “Ngày xưa”. Tòa không chấp nhận yêu cầu bồi thường hơn 6 tỷ đồng của phía Việt Tú nhưng yêu cầu Công ty CP Tuần Châu Hà Nội chi trả 660 triệu đồng là tiền lãi cho các khoản chậm thanh toán và 10% doanh thu bán vé như cam kết cho đạo diễn này.

Trao đổi với báo chí sau khi phiên tòa sơ thẩm khép lại, đạo diễn Việt Tú khẳng định: “Mặc dù có quyền tiếp tục đòi khoản 10% phí bản quyền với tác phẩm “Ngày xưa”, các chi phí liên quan đến vở diễn phái sinh, nhưng nhất quán với quan điểm và cam kết của của mình, tôi sẽ từ bỏ quyền tiếp tục khiếu kiện với khoản này nếu Công ty Tuần Châu Hà Nội không tiếp tục việc khiếu kiện. Hai công ty sẽ hoàn tất mọi thủ tục, nghĩa vụ đồng thời tôn trọng mọi sản phẩm độc lập của hai bên sau này, bao gồm tác phẩm phái sinh “Tinh hoa Bắc Bộ”.”

Được biết, trước đó, ngày 16/11/2015, TCHN ký hợp đồng thuê DS tư vấn, thiết kế mỹ thuật, sáng tạo kịch bản, dàn dựng vở diễn thực cảnh Ngày xưa hay còn có tên gọi khác là Thủa ấy xứ Đoài.

Tháng 6/2016, Thủa ấy xứ Đoài (Ngày xưa) được công diễn cho khán giả và khách mời. Tuy nhiên sau đó phía đầu tư là TCHN đột ngột dừng biểu diễn.

Tháng 10/2017, vở Tinh hoa Bắc Bộ do đạo diễn Hoàng Nhật Nam dàn dựng được ra mắt trên đúng địa điểm trước đó đã diễn ra vở Thủa ấy xứ Đoài.

Tháng 3/2018, chủ đầu tư Tinh hoa Bắc Bộ đâm đơn kiện Việt Tú, yêu cầu bồi thường 6,2 tỉ đồng với lý do đạo diễn cố ý xâm phạm, chiếm đoạt quyền sở hữu khi tự ý đăng ký bảo hộ quyền tác giả, kịch bản, ý tưởng sân khấu thực cảnh.

Tại tòa, đạo diễn Việt Tú nói, khẳng định anh sẵn sàng chuyển giao lại quyền sở hữu kịch bản vở diễn Ngày xưa (Thuở ấy xứ Đoài) cho Tuần Châu Hà Nội nhưng với điều kiện công ty này phải hoàn thành mọi nghĩa vụ đối với DS.

Tháng 5/2018, TAND Hà Nội đã thụ lý đơn khởi kiện của phía Việt Tú phản tố TCHN yêu cầu doanh nghiệp này và Công ty Sen Vàng (bên có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan) chấm dứt hành vi xâm phạm quyền tác giả đối với kịch bản Thuở ấy xứ Đoài và trả nợ, bồi thường thiệt hại tổng cộng 7,2 tỷ đồng.

Ngân An (Tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu