08:24 ngày 20/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Đào bitcoin "ngốn" nhiều điện hơn mức tiêu thụ của 159 nước

17:22 04/12/2017

(THPL) - Với việc giá trị của Bitcoin tăng đỉnh điểm trong tuần này, người ta cũng phát hiện ra rằng đào tiền ảo tiêu thụ một lượng điện nhiều hơn cả nhu cầu của 159 quốc gia khác nhau trên thế giới.

Bitcoin và hầu hết những đồng tiền ảo khác đang chứng kiến đà tăng trưởng mạnh mẽ bậc nhất trong lịch sử, khiến ngày một nhiều nhà đầu tư chọn cách mua hoặc tự đào Bitcoin để kiếm tiền. 

Dù Bitcoin chỉ là đồng tiền tồn tại dưới dạng kỹ thuật số, và việc đào tiền ảo thực chất không liên quan gì đến...máy đào, hay sử dụng chất nổ, nhưng nó lại là một quá trình tiêu tốn điện năng một cách khủng khiếp. 

Theo VOX, nguyên nhân của việc này là bởi sản xuất ra tiền ảo đòi hỏi sức mạnh xử lý của máy tính ở mức độ rất cao. Đào tiền ảo giống như bạn đang đi tìm đáp án cho các bài toán phức tạp, và độ khó của nó thì càng lúc càng tăng lên. Tiền ảo là phần thưởng được tặng cho các máy tính đã tham gia vào khâu xác thực các giao dịch bằng một thuật toán có độ phức tạp tăng lên theo thời gian.

Vào thời kỳ đầu của Bitcoin (năm 2009), với số lượng máy tính tham gia đào ít, số giao dịch cũng ít, và giá trị đồng tiền ảo này chỉ là 2 USD thì việc đào Bitcoin có thể dễ dàng được thực hiện trên các máy tính thông thường trong nhà bạn.

Bitcoin
Một nhà kho đào Bitcoin tại Trung Quốc. (Ảnh: Internet)

Nhưng hiện nay, khi tổng giá trị vốn hoá thị trường toàn cầu của Bitcoin đã tăng lên hơn 167 tỷ USD thì đào Bitcoin đòi hỏi một phần cứng chuyên dụng được gọi là Application Specific Intergrated Circuit, và số lượng máy cần có để có thể đào được nhiều tiền ảo hơn cũng tăng lên con số vài chục ngàn thiết bị.

Theo chỉ số Sử dụng Năng lượng Bitcoin của Digiconomist, tính đến ngày 20/11, lượng điện năng thường niên mà bitcoin tiêu thụ đạt 29,05 tỷ kWh, chiếm 0,13% lượng điện năng tiêu thụ trên toàn thế giới, thông tin trên báo Thanh niên cho hay. 

Theo một báo cáo mới đây của Power Compare - tổ chức chuyên nghiên cứu về điện tiêu thụ có trụ sở tại Anh, thì tổng lượng điện năng cần thiết để đào Bitcoin, cũng như duy trì quá trình xử lý thuật toán và các giao dịch trên khối blockchain thậm chí đã nhiều hơn 159 quốc gia riêng lẻ, trong đó bao gồm hơn 20 nước tại châu Âu.

Điều này có nghĩa là nếu các "thợ đào" Bitcoin thành lập một đất nước tự trị, họ sẽ được xếp hạng thứ 61 trên toàn cầu về tổng lượng điện năng tiêu thụ. Thú vị hơn, nghiên cứu chỉ ra rằng giả sử nhu cầu tiêu thụ điện của Bitcoin tiếp tục tăng trưởng với tốc độ như hiện nay, thì nó sẽ vượt qua lượng điện sử dụng trên toàn nước Anh sau chưa đầy một năm nữa.

Trên thực tế, lưu lượng đào Bitcoin đã tăng khoảng 30% trong một tháng vừa qua và vẫn còn có dấu hiệu tiếp tục tăng mạnh nếu như đồng tiền ảo này vẫn giữ giá. Chi phí cho tổng lượng điện phải trả hiện nay cho Bitcoin tính trung bình đang ở mức 1,5 tỷ USD.

Theo báo Dân trí, hiện Ireland đang dùng 25 tỷ kWh điện năng mỗi năm và hoạt động khai thác bitcoin “ngốn” điện nhiều hơn 16% so với con số này. Anh tiêu thụ khoảng 309 tỷ kWh điện mỗi năm, nhưng hoạt động khai thác bitcoin chiếm 9,4% con số này.

Theo ước tính của Power Compare, điện năng được dùng trong việc khai thác Bitcoin có thể cung cấp điện cho 2,4 triệu người Mỹ và 6,1 triệu người Anh. Các nhà nghiên cứu thuộc Power Compare cho hay: “Hoạt động khai thác tiêu thụ nhiều điện hơn lượng điện năng của 12 tiểu bang Mỹ là Alaska, Hawaii, Idaho, Maine, Montana, New Hampshire, New Mexico, North Dakota, Rhode Island, South Dakota, Vermont và Wyoming sử dụng”.

“Nếu tiếp tục tăng với tốc độ này, khai thác mỏ Bitcoin sẽ tiêu thụ toàn bộ lượng điện của thế giới vào tháng 2/2020”, Power Compare cho hay. Trang web này cũng so sánh doanh thu từ hoạt động khai thác Bitcoin toàn cầu, vốn đang đạt 7,2 tỷ USD, với chi phí mà hoạt động này phải bỏ ra, vốn đang ở mức 1,5 tỷ USD. Số liệu cho thấy khai thác Bitcoin vẫn là hoạt động mang lại lợi nhuận.

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu