13:59 ngày 18/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Đan Phượng, Hà Nội: Hàng chục nghìn người dân ăn, uống nước độc mỗi ngày

09:47 23/11/2017

(THPL) - Vừa qua, Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội đã công bố kết quả xét nghiệm mẫu nước sinh hoạt tại Khu đô thị Tân Tây Đô. Kết quả cho thấy, hàm lượng asen vượt quá hơn 3 lần so với quy định. Đáng nói, nhiều năm qua, hàng chục nghìn cư dân đã phải sử dụng loại “nước độc” này, nhưng không hiểu vì lý do gì, các đơn vị liên quan và cơ quan quản lý vẫn “phó mặc”!?

Theo đó, kết quả xét nghiệm mẫu nước sinh hoạt cho thấy, các chỉ tiêu như Clo dư cao gấp hơn 2 lần; Amoni cao gấp hơn 5 lần, đặc biệt là hàm lượng Asen cao gấp hơn 3 lần quy chuẩn cho phép của Bộ Y tế.

Từ kết quả trên, Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội cũng đề nghị Công ty CP Công nghệ Môi trường VN (đơn vị quản lý, vận hành nhà máy nước sạch tại Khu đô thị Tân Tây Đô) phải khắc phục ngay các nguyên nhân gây nên việc chất lượng nước không đảm bảo các chỉ tiêu trên; đảm bảo chất lượng nước đạt QCVN 01:2009/BYT.

Kết quả xét nghiệm nước Tân Tây Đô
Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội công bố chất lượng nước tại KĐT Tân Tây Đô có hàm lượng Asen, Amoni cao gấp nhiều lần cho phép.

TT Y tế dự phòng Hà Nội cũng đề nghị công ty này thanh lý các can hóa chất không đảm bảo nhãn mác tại trạm cấp nước; không sử dụng các hóa chất không đảm bảo quy định về nhãn mác, chất lượng cho việc xử lý nước; tổng vệ sinh khu vực sản xuất. Sau khi khắc phục xong phải tiến hành nội kiểm chất lượng nước và báo cáo kết quả về Trung tâm.

Trước đó, cư dân sinh sống tại KĐT Tân Tây Đô (Tân Lập, Đan Phượng, Hà Nội) đã nhiều lần phản ánh về tình trạng nước sinh hoạt không đảm bảo. Các cư dân hết sức hoang mang, lo lắng bởi trong những năm qua, từ khi nhà máy nước sạch này hoạt động, tình trạng nước sinh hoạt nhiễm asen và các độc tố thường xuyên vượt ngưỡng cho phép nhiều lần được phát hiện nhưng không được khắc phục, xử lý.

Kết quả xét nghiệm
Phiếu kết quả thử nghiệm 15 chỉ tiêu giám sát mức độ A vừa được công bố.

Nhiều người cũng tỏ ra hoài nghi về sự buông lỏng, thiếu năng lực và trách nhiệm của các cơ quan quản lý trực tiếp khi thường xuyên kiểm tra, giám sát, xử lý…nhưng không hề có biện pháp ngăn chặn kịp thời, xử lý nghiêm đối với hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật.

Sau khi nhận được phản ánh mạnh mẽ của cư dân, Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội đã tiến hành lấy mẫu xét nghiệm chỉ tiêu giám sát mức độ A (15 chỉ tiêu) và 02 chỉ tiêu Asen, Amoni đối với nguồn nước sinh hoạt cung cấp cho các hộ dân.

Tại buổi kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện một số hóa chất chưa có tem nhãn phụ bằng tiếng Việt và nhiều thùng Javel, thuốc tím được đơn vị vận hành trạm bơm báo cáo hiện tại không sử dụng trong xử lý nước.

Trạm bơm Tân Tây Đô
Nhà máy nước sạch nằm sát cạnh mương nước thải tại Khu đô thị Tân Tây Đô.

Bên cạnh đó, người dân cũng cho rằng việc phê duyệt vị trí đặt nhà máy nước sạch sát cạnh mương nước thải bốc mùi hôi thối là một phần nguyên nhân dẫn tới nguồn nước ngầm không đảm bảo, bởi đây không chỉ là nước thải sinh hoạt từ khu đô thị và các hộ dân xung quanh, mà còn có các nhà máy, xưởng mạ kẽm…xả thải trực tiếp ra.

Như vậy, hàng chục nghìn người dân tại đây đã phải ăn, uống thứ "nước độc" nhiễm Asen, Amoni cao gấp nhiều lần cho phép trong những năm qua; còn các cơ quan quản lý thì dù biết nhưng vẫn làm ngơ hoặc phó mặc. Hiện, các cư dân đang rất trông chờ vào sự chỉ đạo quyết liệt từ TP Hà Nội và Bộ Y tế; đồng thời xử lý nghiêm các tập thể, cá nhân vi phạm, buông lỏng trách nhiệm quản lý.

Thương hiệu và Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin!

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu