22:40 ngày 25/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Dân bức xúc vì HTX Môi trường Thành Công để rác thải ven đường, gây ô nhiễm

18:19 06/04/2017

(THPL) - Thời gian gần đây, người dân xã Song Phương có ý kiến phản ánh HTX Môi trường Thành Công thuê hơn 1440m2 đất để tập kết xe rác thải, nhưng đã tổ chức rửa xe ô tô, hàn xì… để thu lời bất chính.

Thương Hiệu và Pháp Luật nhận được ý kiến phản ánh của người dân tại xã Song Phương, huyện Hoài Đức, (Hà Nội) về việc HTX Môi trường Thành công có trụ sở tại số 145 đường Hồ Mễ Trì, Nhân Chính, quận Thanh Xuân, Hà Nội đã thuê đất công hơn 1440m2 sử dụng không đúng mục đích.

Trong khi đó, hàng trăm xe rác thải được Hợp tác xã (HTX) Môi trường Thành Công này thu gom của người dân Song Phương lại bị “đẩy ra” ven đường để dài ngày, khiến môi trường bị ô nhiễm, bốc mùi khó chịu mỗi khi người dân qua đây. Sự việc, khiến nhiều người dân xã Song Phương bức xúc phản ánh lên cơ quan chính quyền giải quyết.

Khu đất đấu thầu của HTX Môi trường Thành Công bị chính quyền xã có ý kiến  "thu" lại vì sử dụng vào mục đích kinh doanh

Để xác minh thông tin bạn đọc phản ánh, PV đã tìm đến xã Song  Phương để tìm hiểu sự việc. Một số người dân ở đây bức xúc với PV: “ Khoảng nửa tháng trước, hàng chục xe rác thải được HTX Môi trường Thành Công được thu gom ở đâu về rồi để ven đường liên xã đi xuống huyện. Ngày nắng cũng như ngày mưa, mỗi khi người dân qua đây phải bịt mũi vì xe rác để ven đường, gây ô nhiễm môi trường…”

Khổ nhất là những người dân xung quanh khu vực, mỗi khi có cơn gió là mùi rác thải, lẫn tạp chất bay tứ tung xộc vào nhà, bốc mùi khó chịu… Người dân khu vực xã Song Phương rất bức xúc với việc làm này của HTX Môi trường Thành Công. Vì đã đóng tiền cho đơn vị thu gom rác thải đi nơi khác, nhưng lại tập kết ven đường, gần khu vực dân cư sinh sống, chẳng khác gì “hành dân” về môi trường. “Khi chúng tôi có ý kiến lên chính quyền xã, thì đơn vị thu gom rác thải HTX Môi trường Thành Công mới chuyển những xe rác vào trong…” – Một người dân bức xúc.

Theo tìm hiểu, mục đích sử dụng đất ghi trong hợp đồng được HTX Môi trường Thành Công đấu thầu với UBND huyện Hoài Đức để làm bãi tập kết tạm thời cho xe thu gom và vận chuyển rác thải trên địa bàn huyện Hoài Đức. Với tổng diện tích 1440m2, bên nhận thầu là HTX Môi trường Thành Công, với thời gian là 05 năm kể từ ngày 01/07/2014 đến ngày 01/07/2019.

Nhưng thực tế, thời gian vừa qua, HTX Môi trường Thành Công sử dụng khu đất này làm nơi rửa xe, hàn xì để thu lời bất chính, đến khi người dân cứ phản ánh, chính quyền vào cuộc thì đơn vị mới có sự thay đổi.

Trao đổi với PV, Chủ tịch UBND xã Song Phương, ông Nguyễn Đức Khoa cho biết: “Vấn đề rửa xe, để xe… trong bãi đất của HTX Môi trường Thành Công chính quyền đã có ý kiến, yêu cầu đơn vị dừng lại, vì người dân phán ánh là đúng. Đơn vị đã hứa hẹn với chính quyền trả lại một nửa khu đất khoảng 700 m2 để tập kết những xe rác”.

Những xe rác thải trước đây để ven đường, gây ô nhiễm người dân bức xúc

Theo ông Khoa, những năm gần đây, trên địa bàn xã áp lực rác thải vì dân số đông, nhu cầu sử dụng của người dân tăng cao, đôi khi ùn tắc quá lớn, ứ đọng trên địa bàn xã. Tuy nhiên, vì đơn vị không để rác bên trong mà để bên ngoài, vừa gây mất cảnh quan, vừa gây ô nhiễm môi trường. Khi chính quyền người dân phản ánh thì họ giải thích rằng tổ vệ sinh để rác thải dọc đường tạm thời như vậy mục đích tiện cho ô tô HTX Môi trường Thành Công thu gom chở đi.

Ngoài ra Ông Khoa còn khẳng định: “Chúng tôi sẽ làm việc với HTX Môi trường Thành Công để triển khai xây dựng tường bao xung quanh, gọn gàng trong khâu để rác thải, cách xa khu dân cư và đặc biệt hiện nay hàng chục xe rác nằm gần khu di tích chúng tôi không yên tâm tí nào.”

Để làm rõ thêm vấn đề PV liên hệ với ông Quý - Giám đốc chi nhánh thu gom rác thải, HTX Môi trường Thành Công để đặt lịch làm việc, nhưng ông Qúy trả lời: “Tôi đang bận họp, không trả lời phỏng vấn được và các anh thích viết gì cứ viết, bây giờ vụ việc đã xử lý xong rồi”. Cách trả lời của ông Quý với dư luận báo chí chỉ qua loa cho xong chuyện... Liệu rằng cách xử lý của Chính quyền và HTX Môi trường Thành Công trước mắt là như vậy. Liệu rằng thời gian sau, dư luận lắng xuống thì HTX Môi trường Thành công lại tiếp tục vi phạm. Đề nghị Phòng TN&MT, UBND huyện Hoài Đức và các quận huyện khác tổ chức giám sát nếu đơn vị tiếp tục vi phạm có biện pháp xử lý, thậm chí chấm dứt vận chuyển thu gom, xử lý.

Theo tìm hiểu, hiện nay, HTX Môi trường Thành Công có khoảng 1.800 lao động, vận chuyển 1.000 tấn rác thải/ngày, đã và đang duy trì các hạng mục VSMT, quét gom, thu dọn, vận chuyển rác thải, đất thải, tưới nước rửa đường, quét hút rác bụi trên địa bàn các quận Thanh Xuân, Nam Từ Liêm; các huyện Đan Phượng, Hoài Đức và Thạch Thất.

Được biết, cách đây khoảng 1 năm, nhiều người dân xã Tản Lĩnh (Ba Vì) đã chặn xe chở rác của HTX Môi trường Thành Công tập kết lên khu vực này. Nguyên nhân là Nhà máy xử lý rác thải của HTX Môi trường Thành Công, 1 nhà máy của Công ty CP Môi trường Thăng Long gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến hàng trăm hộ dân xung quanh. Khu bãi rác tập trung nằm trên địa bàn xã Xuân Sơn thị xã Sơn Tây - Hà Nội được quy hoạch từ năm  1998 và được triển khai từ năm 2002. Khu xử lý rác nằm giáp ranh giữa thị xã Sơn Tây và huyện Ba Vì. Từ nhiều năm nay người dân 2 xã Xuân Sơn (thị xã Sơn Tây) xã Tản Lĩnh (huyện Ba Vì) sống trong môi trường ô nhiễm trầm trọng, mỗi khi đơn vị chở rác đến đây bị người dân chặn lại.

Thương Hiệu và Pháp Luật sẽ tiếp tục thông tin.

Nhóm PV

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu