10:03 ngày 20/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Đàm phán Mỹ - Triều đổ vỡ, Bình Nhưỡng đưa lời cảnh báo Washington

12:56 07/10/2019

(THPL) - Bộ Ngoại giao Triều Tiên cảnh báo nếu Washington không từ bỏ "chính sách thù địch", không đề xuất một giải pháp thực tế cho vấn đề phi hạt nhân hóa vào cuối năm nay, Bình Nhưỡng sẽ không tiếp tục các cuộc đàm phán.

Theo tin từ Reuters, sau khoảng 8 giờ rưỡi đàm phán, cuộc gặp giữa các quan chức Mỹ và Triều Tiên ở Stockholm vào hôm thứ Bảy kết thúc mà không mang lại kết quả gì. Trước đó, cuộc gặp được kỳ vọng sẽ chấm dứt thế bế tắc kéo dài nhiều tháng qua giữa Washington và Bình Nhưỡng. Ngay sau cuộc đàm phán ngày 5/10, Triều Tiên và Mỹ đã đưa ra tuyên bố khác nhau về kết quả đàm phán. Trong khi Bình Nhưỡng cho rằng đàm phán đã thất bại vì Mỹ không đưa ra được cách tiếp cận mới, Washington lại cho rằng các cuộc đàm phán đã đạt được tiến triển tích cực cho vấn đề hạt nhân Triều Tiên.

Hãng thông tấn KCNA cho biết: "Chúng tôi nói rõ nếu Mỹ tiếp tục kịch bản cũ, không có cách tiếp cận mới thì đối thoại giữa Mỹ và Triều Tiên có thể chấm dứt ngay lập tức. Chúng tôi đã xác định rõ cách giải quyết vấn đề rằng số phận đối thoại Washington - Bình Nhưỡng phụ thuộc vào thái độ của Mỹ và hạn chót là cuối năm nay”. 

Bình Nhưỡng cảnh báo cuối năm nay là hạn chót của cuộc đàm phán Mỹ - Triều (Ảnh: Reuters)

Theo VTC, ngoại trưởng Triều Tiên nói: "Mỹ đang đánh lừa dư luận, khăng khăng rằng họ đã có một cuộc thảo luận tuyệt vời với Triều Tiên... Các cuộc đàm phán gần đây khiến chúng tôi hoài nghi về mục đích thực sự của Mỹ trong việc cải thiện quan hệ Mỹ-Triều, và điều này cũng khiến chúng tôi nghĩ đến khả năng Mỹ lạm dụng quan hệ song phương để thỏa mãn các lợi ích của họ”.

Tuyên bố này được đưa ra một ngày sau khi Triều Tiên và Mỹ có các cuộc đàm phán cấp chuyên viên về vấn đề phi hạt nhân của Bình Nhưỡng, diễn ra tại Thụy Điển. Đây là vòng đàm phán đầu tiên kể từ hội nghị thượng đỉnh cấp cao tại Hà Nội vào tháng 2 năm nay. Dẫn đầu phái đoàn đàm phán Triều Tiên là ông Kim Myong Gil, còn trưởng đoàn đàm phán của Mỹ là Đặc phái viên của Mỹ về Triều Tiên Stephen Biegun.

Theo VnEconomy, lãnh đạo Mỹ và Triều Tiên đều đang đứng trước sức ép phải đi đến một thỏa thuận, nhưng có vẻ hai bên còn chưa đi đến một lập trường chung sau nhiều tháng bế tắc.

Chỉ vài ngày sau khi nhận lời nối lại đàm phán, Triều Tiên tuyên bố đã phóng thử thành công một tên lửa đạn đạo mới được chế tạo để phóng từ tàu ngầm. Vụ phóng này được xem là một hành động nhằm cảnh báo Washington về sự cần thiết phải đẩy nhanh đàm phán với Bình Nhưỡng.

Hoàng Vân (Tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu