Đăk Nông: Thu hồi đất nhưng không đền bù
(THPL) - Mặc dù đất được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (Sổ đỏ-PV), nhưng khi bị thu hồi để xây dựng Quốc lộ 14 mở rộng đoạn đi qua phường Nghĩa Phú và phường Nghĩa Thành thì lại không được đền bù.
Tin liên quan
- Vụ tố giác lừa đảo hàng trăm tỷ tại Bà Rịa – Vũng Tàu: Chỉ có 16,3ha đất vẫn dám cam kết chuyển nhượng 125ha
Chuyển đơn tố giác của bà Nguyễn Thị Như Loan đến Cơ quan điều tra Công an Bà Rịa - Vũng Tàu
Thanh Hóa: UBND xã Quảng Chính cho thuê đất lòng sông trái phép
Thanh Hóa: Dự án được thi công khi chưa có QĐ lựa chọn nhà thầu
Quảng Ninh: Hàng loạt thiết bị y tế trúng thầu có dấu hiệu “đội giá”
» Đắk Nông: Khởi tố nguyên giám đốc bệnh viện làm thất thoát hàng tỷ đồng
» Đắk Nông: Sập bờ kè đang thi công, 1 công nhân tử vong
» Đắk Nông: Cháy rẫy, doanh nghiệp mất trắng 5ha cao su và keo lai
Nhận được đơn thư cầu cứu từ các hộ dân ở tổ dân phố 3, phường Nghĩa Phú, thị xã Gia Nghĩa, tỉnh Đăk Nông liên quan đến việc thu hồi đất để xây dựng công trình mở rộng Quốc lộ 14 thuộc dự án đường Hồ Chí Minh. Chúng tôi tìm đến ông Phạm Văn Tân, sinh năm 1958 đại diện cho các hộ gia đình ở tổ dân phố 3, phường Nghĩa Trung để tìm hiểu vấn đề nêu trên.
Theo ông Tân: "Ngày 30/05/2007 UBND thị xã Gia Nghĩa ra quyết định số 776/QĐ – UBND về việc thu hồi 1.065,3 m2 đất của gia đình tôi để xây dựng Quốc lộ 14 mở rộng đoạn đi qua phường Nghĩa Phú, thị xã Gia Nghĩa. Trong đó 859,2 m2 đất nằm trong hành lang an toàn giao thông, còn 206,1 m2 đất nằm ngoài hành lang an toàn giao thông. Vị trí thửa đất thu hồi là thửa đất số 16, tờ bản đồ số 7 tại tổ dân phố 3, phường Nghĩa Phú, thị xã Gia Nghĩa. Lý do thu hồi là xây dựng công trình mở rộng đường Quốc lộ 14, thuộc dự án đương Hồ Chí Minh".
Và quyết định số 170/QĐ – UBND UBND thị xã Gia Nghĩa, ngày 22/01/2008 về việc thu hồi 914,4 m2 đất của gia đình tôi để xây dựng Quốc lộ 14 mở rộng đoạn đi qua phường Nghĩa Thành, thị xã Gia Nghĩa. Trong đó 721,30 m2 đất nằm trong hành lang an toàn giao thông, 193,1m2 đất nằm ngoài hành lang an toàn giao thông. Vị trí thửa đất thu hồi là thửa đất số 18, tờ bản đồ số 7, tại tổ dân phố 4, phường Nghĩa Thành, thị xã Gia Nghĩa.
Lý do thu hồi là xây dựng công trình mở rộng đường Quốc lộ 14, thuộc dự án đương Hồ Chí Minh. Tổng diện tích thu hồi của hai thửa 16 và 18 nêu trên là 1.979,7 m2, nhưng chỉ đền bù được 399,2 m2, vì lý do diện tích được đền bù là đất nằm ngoài hành lang an toàn giao thông. Còn lại 1.580,5 m2 thì không được đền bù, với lý do diện tích đất này nằm trong lộ giới giao thông không đền bù. Không chỉ gia đình tôi mà còn rất nhiều hộ gia đình khác ở đây cũng bị như vậy.
Trong lúc đất chúng tôi sử dụng có trước khi con đường này chưa được mở và đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Tôi cùng các hộ gia đình ở đây đã làm đơn khiếu nại đi rất nhiều nơi, thậm chí gửi ra đến Thanh tra Chính Phủ. Nhưng hơn 10 năm trời vẫn chưa có câu trả lời.
Theo tìm hiểu, đất của các hộ dân nơi đây khai hoang trồng cây cà phê và các cây công nghiệp lâu năm trước năm 1990. Căn cứ vào các phiếu điều tra của các hộ dân trong khu vực giải tỏa để làm công trình đường Quốc lộ 14 mới đi qua rẫy của các hộ dân vào thời điểm tháng 3/1997. Thì thu hồi diện tích của người dân chiều rộng là 33m, đã được đền bù và có biên bản giao tiền đền bù tài sản. Đến năm 2007 thì UBND thị xã Gia Nghĩa ra quyết định thu hồi đất để xây dựng công trình Quốc lộ 14 mở rộng.
Theo quyết định 378/QĐ – CTUBND của UBND tỉnh Đăk Nông, ngày 22/3/2007 về việc hỗ trợ thiệt hại về nhà cửa, vật kiến trúc xây dựng trong hành lang an toàn giao thông; hỗ trợ cho các hộ dân được cấp đất tái định cư khi bị giải tỏa mặt bằng để xây dựng công trình đường Hồ Chí Minh đi qua địa bàn thị xã Gia Nghĩa. Cũng theo quyết định này thì lộ giới giao thông được xác định theo quy định tại quyết định số 2839/QĐ – UBND, ngày 28/8/2003 của UBND tỉnh Đăk Lắk cũ, theo quyết định này thì đường Hồ Chí Minh tức là Quốc lộ 14 có chiều dài 6.100m, mặt đường 22,5m, hè x2 cộng giải phân cách 10,5m. Như vậy thì theo quyết định 2839 thì lộ giới giao thông là 33m.
Ngày 20/10/2008, UBND tỉnh Đăk Nông ra quyết định số 1494/QĐ –UBND, về quy định lộ giới Quốc lộ 14 và quốc lộ 28 đi qua địa bàn tỉnh Đăk Nông theo từng thời kỳ phục vụ công tác giải phóng mặt bằng, theo quyết định này thì lộ giới quốc lộ 14 tính từ tim đường ra hai bên là 16,5m, cộng lại hai bên là 33m.
Như vậy, theo quyết định số 2839 và quyết định 1494 thì lộ giới giao thông Quốc lộ 14 đoạn đi qua phường Nghĩa Thành và Nghĩa Phú là 33 m. Nhưng vì sao quyết định 776/QĐ - UBND và QĐ 107/QĐ – UBND lại ấn định lộ giới giao thông là 50m, tức là từ tim đường ra mỗi bên là 25m, tức là thu hồi đất của người dân 8,5m theo chiều sâu, tổng cộng cả hai bên là 17m theo chiều sâu mà không đền bù và bồi thường đất cho người dân.
Thật nực cười trong khi tất cả giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của những hộ dân đều đo đạc năm 1995 và được cấp năm 1999 đều cho thấy rõ lộ giới 33m. Cho đến năm 2007, UBND tỉnh Đăk Nông có quyết định thu hồi đất, đến năm 2010 hộ dân được cấp lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất với nội dung thay đổi và cơ sở pháp lý là đã bị thu hồi môt phần diện tích để xây dựng Quốc lộ 14 mở rộng, trong giấy chứng nhận quyền sử dụng đất được cấp mới có ghi rõ sự thay đổi và phần diện tích bị thu hồi.
Vậy câu hỏi đặt ra ở đây là vì sao thu hồi đất của các hộ dân để xây dựng Quốc lộ 14 mở rộng, đoạn đi qua phường Nghĩa Phú và Phường Nghĩa Thành lại không được đền bù? Có phải chăng trong quá trình giải phóng mặt bằng để thực hiện dự án có sự uẩn khúc?
Thương hiệu và Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin!
Trần Nhật
Tin khác
-
Ngân hàng Nhà nước sẽ đấu thầu vàng miếng SJC vào tuần tới
-
Doanh số xe Volkswagen, Mercedes-Benz và Tesla giảm trong 3 tháng đầu năm
-
Tập đoàn An Dương và chính quyền tỉnh Niigata thống nhất đẩy mạnh dự án phi lợi nhuận VJC tại tỉnh
-
Nha khoa Valis có thực sự tốt hay chỉ như lời quảng cáo?
-
Xuất khẩu gạo sang Singapore tăng trưởng tốt trong quý I/2024
-
Khai mạc Lễ hội Du lịch Cửa Lò 2024 và đón nhận Quyết định công nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia - Lễ hội đền Yên Lương
Nghệ An: Xử lý doanh nghiệp kinh doanh vàng giả mạo nhãn hiệu
(THPL) - Ngày 16/4, Đội QLTT số 11, Cục QLTT tỉnh Nghệ An phối hợp với Phòng An ninh kinh tế, Công an tỉnh Nghệ An đã tiến hành kiểm tra đột...19/04/2024 20:30:48Nội Bài và Đà Nẵng lọt top sân bay tốt nhất thế giới năm 2024
(THPL) - Tổ chức quốc tế Skytrax vừa công bố kết quả xếp hạng các sân bay trên thế giới năm 2024. Trong danh sách này, Việt Nam có 2 cảng hàng...19/04/2024 16:50:37VASEP kiến nghị bãi bỏ hạn ngạch đối với tôm Việt Nam nhập khẩu vào Hàn Quốc
(THPL) - Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam đề nghị Hàn Quốc gỡ bỏ cơ chế hạn ngạch thuế quan đối với tôm đông lạnh...19/04/2024 11:00:37Mảng xuất khẩu của Vinamilk khởi sắc nhờ các thị trường chủ lực
(THPL) - Mảng xuất khẩu của Vinamilk năm 2023 tăng về cả doanh thu và số thị trường, kết quả quí I/2024 dự báo tích cực. Bên cạnh sự đóng...19/04/2024 10:58:37
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Cộng đồng runner ngóng chờ giải chạy VPBank Can Tho Music Night Run 2024
(THPL) - VPBank Can Tho Music Night Run 2024 sẽ chính thức khởi tranh vào ngày 13/4. Hàng ngàn runner háo hức trải nghiệm lễ hội thể thao âm nhạc lần đầu tiên diễn ra tại đô thị sông nước Cần Thơ. - Vietjet công bố đường bay mới TP. Hồ Chí Minh – Tây An (Trung Quốc)
- Du lịch Việt Nam có thêm điểm đến mới khiến giới thượng lưu khắp toàn...
- Thành lập Công ty TNHH Một thành viên CADIVI miền Bắc
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Ciputra Hanoi được vinh danh liên tiếp 16 năm tại giải thưởng Rồng vàng 2024
(THPL) - Lễ công bố Giải thưởng Rồng vàng lần thứ 23 (2001-2024) đã diễn ra tại Trung tâm Hội nghị Thành phố Hải Phòng chiều ngày 10.04.2024, với bình chọn Top 50 doanh nghiệp FDI xuất sắc nhất Việt Nam 2024. - Techcombank được Global Finance vinh danh là ngân hàng tốt nhất Việt Nam
- VietinBank lần thứ 3 liên tiếp vào top 200 Thương hiệu ngân hàng giá trị...
- HLV Hàn Quốc Kim Sang-sik nộp đơn ứng cử dẫn dắt tuyển Việt Nam