04:49 ngày 29/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Đắk Nông: Thêm 1 ca tử vong vì bạch hầu, các trường lên kế hoạch phòng dịch

08:27 04/07/2020

(THPL) - Chiều 3/7, Đắk Nông ghi nhận thêm một bệnh nhân bạch hầu nữa tử vong, nâng tổng số ca tử vong tại địa phương này lên 2 người. Trong khi đó, Kon Tum đã cho học sinh nghỉ học để phòng chống bệnh bạch hầu.

Cụ thể, theo thông tin từ Bệnh viện (BV) Bệnh nhiệt đới TP.HCM cho biết bệnh nhi 13 tuổi, dân tộc H’Mông, trú tại tỉnh Đắk Nông đã tử vong do mắc bệnh bạch hầu. Bệnh nhi nhập viện tại BV địa phương vào ngày thứ ba sau khi mắc bệnh, sau đó được chuyển đến BV đa khoa Vùng Tây Nguyên trong tình trạng sốt, ho, đau họng, cổ bạnh, khó thở thanh quản, nhiễm độc, nhiễm trùng nặng.

Gia đình bệnh nhân cho biết bệnh nhân chưa được tiêm phòng vaccine trước đây. Em được chẩn đoán mắc bạch hầu ác tính, biến chứng viêm cơ tim, suy hô hấp kéo dài.

Theo báo Pháp luật TP.HCM đưa tin, trước tình trạng nguy kịch của bệnh nhi, các bác sĩ BV Bệnh nhiệt đới đã hội chẩn và đề nghị BV đa khoa Vùng Tây Nguyên chuyển bệnh nhi xuống BV Bệnh nhiệt đới TP.HCM. Ngay trong đêm 25/6, bệnh nhi đã được đặt máy tạo nhịp tim vì biến chứng loạn nhịp tim, cùng các biện pháp hỗ trợ tình trạng suy tim bao gồm nghỉ ngơi tuyệt đối tại giường, hỗ trợ hô hấp tích cực, tránh gắng sức, sử dụng các thuốc trợ tim…

Từ khi nhập viện đến nay, tình trạng bệnh nhi ngày càng chuyển biến xấu, viêm cơ tim nặng hơn, suy tim, men tim tăng gấp 20-30 lần so với bình thường. BV đã điều trị hỗ trợ tích cực tim mạch, dùng thuốc hỗ trợ tim mạch chờ phục hồi nhưng bệnh nhi không qua khỏi.

Đắk Nông: Thêm 1 ca tử vong vì bạch hầu, các trường lên kế hoạch phòng dịch (Nguồn: VOV)

Đây là bệnh nhân mắc bệnh bạch hầu thứ hai của tỉnh Đắk Nông tử vong trong 13 ngày qua. Trước đó, một bệnh nhi chín tuổi đã tử vong vào ngày 20/6 sau 2 giờ chuyển từ tỉnh Đắk Nông xuống BV Bệnh nhiệt đới TP.HCM.

Cũng trong ngày 3/7, Sở Y tế tỉnh Đắk Nông cho biết tỉnh Đắk Nông có thêm ba trường hợp dương tính với vi khuẩn bạch hầu, trong đó huyện Krông Nô hai ca và ca còn lại tại huyện Đắk Glong. Như vậy, tính đến thời điểm này, Đắk Nông đã có 15 ca dương tính với bệnh bạch hầu (hai ca tử vong).

Ba trường hợp mắc mới được phát hiện từ ngày 30/6 trong quá trình sàng lọc các khu vực tại tỉnh Đắk Nông. Hiện những nơi này đang thực hiện các biện pháp cách ly, tiêm chủng để phòng ngừa bệnh. Ba trường hợp mắc bệnh đang được điều trị tại BV đa khoa tỉnh Đắk Nông.

Trong khi đó, tại tỉnh Kon Tum, để phòng ngừa sự lây lan của bệnh bạch hầu, huyện Sa Thầy đã cho 37 trường học trên địa bàn từ bậc mầm non đến THCS nghỉ học sau kỳ thi học kỳ 2. UBND huyện Đăk Tô cũng chỉ đạo ngành giáo dục gấp rút tổ chức thi học kỳ để cho học sinh nghỉ học nhằm phòng, chống bệnh bạch hầu. Theo đó, ngày 3/7, có 36 trường học từ bậc mầm non đến THCS sẽ hoàn tất việc thi học kỳ.

Theo Đời sống Plus cho hay, trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh bạch hầu như hiện nay, UBND tỉnh Kon Tum cũng đã ban hành văn bản yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương nghiêm túc, khẩn trương triển khai một số nhiệm vụ nhằm kiểm soát, ngăn chặn dịch bệnh bạch hầu, kiên quyết không để dịch bùng phát, lan rộng trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới. Ngay sau khi phát hiện hai trường hợp dương tính với bệnh hầu tại xã Ya Xiêr (huyện Sa Thầy, tỉnh Kon Tum), chính quyền huyện đã triển khai nhiều biện pháp phòng dịch.

Cũng trong cùng ngày, Sở Y tế tỉnh Đắk Nông cho biết, vừa có thêm một trường hợp dương tính với vi khuẩn bạch hầu tại buôn Bu N’doh, xã Đắk Wer (huyện Đắk R’lấp), nâng tổng số ca nhiễm vi khuẩn bạch hầu trên địa bàn tỉnh Đắk Nông lên 16 ca. Đó là trường hợp cháu Đ.K (sinh năm 2003), nhập viện với triệu chứng sốt, ho, đau họng…, nghi bạch hầu. Hiện, cơ quan chức năng đã lập 3 điểm chốt chặn, khoanh vùng, cách ly toàn bộ các hộ gia đình tại ổ bệnh. Ngành Y tế đã bố trí nhân lực, vật tư y tế, tiến hành khử khuẩn, khám sàng lọc, điều trị dự phòng bằng kháng sinh và tiêm vắc xin phòng, chống bệnh cho hơn 700 nhân khẩu trong buôn Bu N'doh và khu vực lân cận.

Bác sĩ Đặng Thành, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Đắk Nông cho biết, việc quan trọng vào lúc này chính là tuyên truyền để bà con hiểu và làm theo hướng dẫn, vệ sinh sạch sẽ môi trường sống, tiêm phòng đầy đủ để phòng, chống bệnh bạch hầu nói riêng và các bệnh truyền nhiễm khác.

Tính đến tối 3/7, cả nước đã phát hiện 27 người nhiễm bệnh bạch hầu, trong đó tỉnh Kon Tum ghi nhận 11 trường hợp dương tính với vi khuẩn gây bệnh bạch hầu và 9 trường hợp mang vi khuẩn nhưng không phát bệnh. Tại tỉnh Đắk Nông có 16 trường hợp dương tính với vi khuẩn gây bệnh bạch hầu, trong đó 2 trường hợp đã tử vong.

Như vậy, tính đến đầu tháng 7/2020, phần lớn bệnh nhân nhiễm bạch hầu tại tỉnh Đắk Nông đều ngụ tại xã Quảng Phú (huyện Krông Nô) và xã Quảng Hòa (huyện Đắk Glong). Đây có thể được coi là 2 "tâm dịch" bạch hầu của tỉnh.

Trước diễn biến phức tạp của bệnh bạch hầu ở một số tỉnh miền Trung Tây Nguyên, ngày 2/7, Bộ Y tế có công điện gửi tới các tỉnh Đắk Nông, Đắk Lắk, Gia Lai, Kon Tum, Lâm Đồng và Bình Phước yêu cầu tăng cường công tác phòng chống, tiếp nhận và điều trị bệnh nhân bạch hầu, không để ổ dịch lan rộng, hạn chế thấp nhất các trường hợp tử vong.

Các đơn vị cần chuẩn bị sẵn sàng các khu cách ly, buồng cách ly, phương tiện, vật tư, thuốc, điều trị bệnh bạch hầu theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Bên cạnh đó, Sở Y tế tỉnh cần tập huấn, nâng cao năng lực chẩn đoán, điều trị bệnh bạch hầu cho các nhân viên y tế để chuẩn bị tiếp nhận các ca bệnh nặng.

Bảo An (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu