12:10 ngày 24/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Đắk Nông: Kết luận điều tra vụ trộn phế phẩm cà phê nhuộm pin vào hồ tiêu

10:03 04/09/2018

(THPL) - Các đối tượng khai nhận sản xuất hỗn hợp tạp chất cà phê nhuộm than pin để trộn vào hồ tiêu trong 3 năm hoạt động.

Theo báo Người Lao Động, ngày 3/9, một lãnh đạo VKSND tỉnh Đắk Nông cho biết cơ quan công an đã hoàn tất quá trình điều tra và VKSND tỉnh đang xây dựng cáo trạng để truy tố các đối tượng trong vụ án "Vi phạm quy định về an toàn thực phẩm" xảy ra vào tháng 4/2018 ở tỉnh này.

Theo cơ quan tố tụng, bà Phan Thị Dung, Giám đốc Công ty Thương mại và Sản xuất Thảo Dung (ở thị trấn Lộc Ninh, huyện Lộc Ninh, tỉnh Bình Phước) là doanh nghiệp chuyên kinh doanh, thu mua nông sản và tiêu hạt.

Do tỷ lệ tạp chất chứa trong hồ tiêu bán cho đối tác dưới mức cho phép nên Dung đã nhờ bà Lê Thị Hồng Thơ, Giám đốc Công ty Tịnh Thơ (ở xã Nâm N’Jang, huyện Đắk Song, tỉnh Đắk Nông) tìm mua tạp chất để trộn vào hồ tiêu để tăng thêm trọng lượng.

phế phẩm cà phê nhuộm pin
Cơ quan chức năng kiểm tra cơ sở của bà Loan. Ảnh: Minh Lộc/báo Tri thức trực tuyến

Từ cuối năm 2015 đến đầu tháng 4/2018, bà Thơ đã nhiều lần liên hệ vợ chồng Nguyễn Xuân Bảo (ngụ xã Đắk Wer, huyện Đắk R’lấp, tỉnh Đắk Nông) - Nguyễn Thị Thanh Loan, chủ một cơ sở thu mua nông sản để đặt hàng.

Theo mẫu tạp chất của bà Dung, vợ chồng Loan - Bảo đã lấy than pin hòa vào nước thành dung dịch lỏng rồi cho vào tạp chất là phế phẩm cà phê (vỏ, cà phê nhân mẻ lẫn sỏi, đá) trộn đều, đem ủ khoảng 24 giờ rồi sấy khô. Sau đó, Loan - Bảo dùng dàn sàng lưới sắt 3 lớp để chọn phần có kích cỡ giống hạt tiêu rồi đóng thành bao.

Theo VKSND tỉnh Đắk Nông, các nghi can khai trong 3 năm, cơ sở của bà Loan đã xuất bán 15 - 20 xe, mỗi xe khoảng 15 - 20 tấn hỗn hợp trên với giá từ 9.000 - 12.000 đồng/kg. Trong đó, bà Thơ hưởng chênh lệch từ 1.000 - 3.000 đồng/kg tùy thời điểm, báo Tri thức trực tuyến đưa tin.

Ngày 22/4, Công an tỉnh Đắk Nông phát hiện tại cơ sở của bà Dung có 9 tấn hỗn hợp tiêu đã trộn tạp chất có chứa than pin. Theo kết quả giám định, có 18,34% tạp chất, trong đó bột pin chứa mangan dioxit; kẽm clorua; amoni clorua… là các chất bị cấm trong thực phẩm.

Tuy nhiên, VKSND tỉnh Đắk Nông nhận định do thời gian các bị can thực hiện từ năm 2015 nên gây khó khăn cho việc xác định số lượng sản phẩm tiêu hạt có trộn tạp chất đã bán ra thị trường và thu lợi.

Thời điểm cơ quan chức năng bắt quả tang, cơ sở bà Loan chỉ còn nguyên liệu đầu vào, chưa có thành phẩm; tại cơ sở của bà Dung có 9 tấn hồ tiêu đã trộn nên lấy đây là căn cứ xử lý hình sự.

Theo lãnh đạo VKSND tỉnh Đắk Nông, căn cứ vào kết quả điều tra, Loan, Dung, Bảo, Thơ và Trần Văn Tuấn (42 tuổi, tài xế chở hàng của Loan) đủ yếu tố cấu thành hành vi "Vi phạm về quy định an toàn thực phẩm". Khung hình phạt áp dụng cho các bị can này là từ 7-15 năm tù.

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu