16:01 ngày 29/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Đại án Oceanbank: Hà Văn Thắm rút 137 tỷ đồng thế nào?

10:32 09/10/2016

(DNVN) - Để có tiền trả nợ và phục vụ cho mục đích cá nhân, cựu Chủ tịch HĐQT Oceanbank đã lập khống hồ sơ rút 137 tỷ đồng.

Đại án kinh tế xảy ra tại Ngân hàng TMCP Đại Dương (Oceanbank) là 1 trong 6 đại án tham nhũng, kinh tế được Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng thống nhất chủ trương đưa ra xét xử sơ thẩm từ nay đến cuối năm 2016 và trong quý I năm 2017.
Trong vụ án này Hà Văn Thắm (SN 1972, cựu Chủ tịch HĐQT Oceanbank) được xác định là chủ mưu, cầm đầu hoạt động phạm tội.

Hà Văn Thắm thời đương chức 

Cựu Chủ tịch HĐQT Oceanbank bị cáo buộc 3 tội danh: Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng, Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ, Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng, báo VOV đưa tin.

Trong các hành vi của tội Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng, cơ quan điều tra làm rõ, tháng 5/2014, cựu Chủ tịch HĐQT Oceanbank đã chỉ đạo thuộc cấp lập khống 24 hợp đồng chuyển nhượng căn hộ của dự án StarCity Westlake với Công ty Viptour Togi làm chủ đầu tư. Thực chất Công ty Viptour Togi là công ty sân sau của Hà Văn Thắm.

Sau đó, Hà Văn Thắm chỉ đạo Nguyễn Thị Dung là người được ông ta thuê làm Phó Tổng giám đốc Công ty Viptour Togi ký các hồ sơ này.
Sau khi ký hồ sơ vay, cựu Chủ tịch HĐQT Oceanbank đã chỉ đạo Nguyễn Việt Hà – Giám đốc Phòng giao dịch Đào Duy Anh thẩm định cho vay.

Cuối tháng 5/2015, dưới sự chỉ đạo của Hà Văn Thắm, thuộc cấp của ông ta bỏ qua tất cả các quy trình cho vay, thẩm định hồ sơ… để ký duyệt giải ngân hơn 137 tỷ đồng.

Số tiền này được đổ vào tài khoản của Công ty Viptour Togi. Thông qua công ty này, cựu Chủ tịch HĐQT Oceanbank sử dụng toàn bộ vào việc chi tiêu cá nhân và trả nợ cho các khoản vay của mình.

Mặc dù số tiền này bị Hà Văn Thắm chiếm đoạt, tuy nhiên hai cá nhân liên quan đến các hợp đồng chuyển nhượng căn hộ của dự án Star City Westlake đã trả lại Oceanbank số tiền hơn 27,5 tỷ đồng.

Sau đó, Nguyễn Thị Dung cũng đã huy động bằng các nguồn tiền thu nợ từ các công ty con của Thắm như: OGC, OCH và nộp lại cho cơ quan điều tra hơn 111,8 tỷ đồng. Cho nên trong hành vi lập khống hợp đồng chuyển nhượng, Oceanbank bị thiệt hại khoảng 17 tỷ đồng.

Theo báo Tiền phong, liên quan giữa ông Thắm và ông Phạm Công Danh, Kết luận điều tra thể hiện khoản 500 tỷ đồng trong vụ án ông Thắm, bản chất là Phạm Công Danh  vay để trả nợ cho việc mua cổ phần của nhóm bà Hứa Thị Phấn tại ngân hàng TMCP Đại Tín.

Kết luận điều tra cho rằng, tháng 2/2012, bà Phấn ký hợp đồng, bán số cổ phần tương đương 84,9% vốn điều lệ của ngân hàng Đại Tín cho ông Hà Văn Thắm với giá hơn 4,4 ngàn tỷ đồng. Ông Thắm cho người vào quản lý ngân hàng Đại Tín nhưng không trả tiền.

Khi bà Phấn doạ sẽ lấy lại cổ phần, bán cho người khác, ông  Thắm liền môi giới chuyển nhượng lại số cổ phần trên cho ông Phạm Công Danh và ông Danh hứa trả cho ông Thắm 800 tỷ đồng tiền môi giới.

Ông Danh sau đó đổi tên Đại Tín thành ngân hàng TMCP Xây Dựng nhưng không trả tiền cho bà Phấn và 800 tỷ đồng cho ông Thắm như thỏa thuận.

Bà Phấn, ông Thắm và ông Danh thống nhất để Oceanbank sẽ cho ông Danh vay 500 tỷ đồng và thế chấp bằng tài sản của bà Phấn.
Ông Danh và ông Thắm thống nhất lấy tư cách pháp nhân của Cty Trung Dung để thực hiện việc này. Số tiền này ông Danh sẽ chuyển lại để tất toán 5 hợp đồng vay của nhóm bà Phấn tại Đại Tín đồng thời ghi nhận việc ông Danh trả tiền mua cổ phần Đại Tín.

Cuối tháng 11/2013, Oceanbank chính thức giải ngân 500 tỷ đồng vào tài khoản của Cty Trung Dung. Kết luận điều tra vụ "đại án" Oceanbank cho rằng, ông Phạm Công Danh cùng nhóm nhân viên, mặc dù có những sai phạm trong quá trình lập hồ sơ vay vốn nhưng chưa cấu thành tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Đáng lưu ý là tại phiên tòa xét xử ‘đại án’ VNCB, ngay ngày xét hỏi đầu tiên, ông Phạm Công Danh trả lời HĐXX là ông đã đưa cho ông Thắm 500 tỷ đồng. “Tui đã đưa cho ông Hà Văn Thắm 500 tỷ đồng có giấy tờ nhận, đây là số tiền chăm sóc khách hàng” – ông Danh trình bày công khai tại tòa.

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu