01:27 ngày 19/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Đặc sản chuối mật mốc Tân Long được mùa vụ Tết

15:28 08/02/2018

(THPL) - Người trồng đặc sản chuối mật mốc ở xã Tân Long, huyện miền núi Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị đang rất phấn khởi do chuối được mùa, được giá.

Theo báo TTXVN, những ngày này, tại xã Tân Long, huyện miền núi Hướng Hóa (tỉnh Quảng Trị) hàng dài xe tải, xe máy chở chuối mật mốc bày bán hai bên đường. Cả đoạn đường dài hàng km từng dãy dài xe ô tô, xe máy, xe ba gác, xích lô... chất đầy chuối cùng với cảnh mặc cả giá của người bán với ngừơi mua làm huyên náo cả một đoạn đường dài. 

Với giá cả hiện tại từ 50.000 - 400.000 đồng/buồng tùy thuộc chuối to hay nhỏ, xấu hay đẹp. Nhiều người trồng chuối cho biết, giá chuối năm nay nhìn chung cao hơn năm trước, lượng thu mua cũng tăng nhiều hơn. 

150218848451743-1502177109-7
Đặc sản chuối mật mốc Tân Long được mùa vụ Tết. (Ảnh: Dân Việt)

Qua tìm hiểu, chuối mật mốc Tân Long luôn được ưu tiên thu mua bởi có quả to, đều, đẹp rất được người dân ưa thích lựa chọn mua về thờ cúng tổ tiên. Mặt khác chuối mật mốc Tân Long có nải lớn nên bày mâm ngũ quả để thờ cúng tổ tiên rất đẹp. Đặc biệt, khi thờ cúng tổ tiên xong, thì chuối mật mốc Tân Long là loại trái cây rất có lợi cho sức khỏe bởi chuối có nhiều chất bổ dưỡng, khoáng chất và vitamin. 

Do nhu cầu sử dụng chuối của người dân tỉnh Quảng Trị và một số tỉnh lân cận như: Thừa Thiên - Huế, Quảng Bình, Hà Tĩnh,… tăng cao, nên người trồng chuối ở Tân Long đã dần mở rộng, chuyển đổi những diện tích trồng hoa màu không hiệu quả sang trồng chuối. 

Đặc biệt, trong 5 - 7 năm trở lại đây, khi thị trường chuối Tân Long được mở rộng từ Hà Nội vào đến Cà Mau và xuất khẩu sang một số nước như: Trung Quốc, Lào, Thái Lan… thì chuối Tân Long đã trở thành thương hiệu nổi tiếng, có thế sánh ngang với bưởi Phúc Trạch (Hà Tĩnh), cam Xã Đoài (Nghệ An), Thanh Long… trên thị trường.

Bình quân mỗi ngày trên địa bàn xã Tân Long có khoảng 8 - 9 chiếc xe tải thu mua trên 100 tấn chuối, để cung cấp cho thị trường trong nước và xuất khẩu. Do trồng chuối cho thu nhập cao, ổn định, ít tốn công sức nên hiện nay người dân xã Tân Long đã và đang tận dụng tất cả các diện tích bỏ hoang trên địa bàn xã để trồng chuối.

Theo thống kê của Ủy ban Nhân dân xã Tân Long, địa phương có gần 800 hộ trồng gần 700 ha trồng chuối. Ngoài ra, người dân trong xã Tân Long còn phối hợp với các hộ dân sống trên địa bàn ở những xã liền kề và các xã của nước bạn Lào tiếp giáp trồng trên 1.100 ha chuối. 

Theo báo Dân Việt, trước đó vào khoảng tháng 8/2017 chuối mốc mật rớt giá thê thảm, chỉ còn 1.000 đồng/kg và rất khó tiêu thụ hiến nhiều hộ phải chặt chuối cho gia súc ăn. Nguyên nhân chuối rớt giá do sức mua của thị trường Trung Quốc chững lại. Thị trường Thái Lan cũng giảm giá xuống 1.000 đồng/kg.

Ông Nguyễn Ngọc Khả (Trưởng phòng NNPTNT Hướng Hóa) cho biết, toàn huyện có trên 2.000ha chuối mật mốc và rất nhiều diện tích người dân liên kết sản xuất ở nước bạn Lào. Giá chuối xuống thấp khiến đời sống nhân dân vô cùng khó khăn.

Nhiều chuyên gia cho rằng, chuối giảm giá một phần vì diện tích trồng chuối ở Hướng Hóa quá nhiều, vượt quy hoạch và vì nông sản Việt Nam quá phụ thuộc vào thị trường Trung Quốc.

Hiện nay chuối mật mốc là một trong những cây trồng chủ lực ở tỉnh Quảng Trị, với khoảng 4.400 ha; trong đó trồng chủ yếu ở huyện miền núi Hướng Hóa khoảng 4.100 ha, cho sản lượng trên 55.000 tấn/năm.

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu