18:23 ngày 16/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Đã thống kê thiệt hại ban đầu sự cố cá chết trên sông La Ngà

21:13 17/05/2019

(THPL) - Chiều 17/5, UBND huyện Định Quán, Đồng Nai đã thống kê thiệt hại ban đầu của người dân nuôi cá bè trên sông La Ngà đoạn qua xã Phú Ngọc và La Ngà.

Theo TTXVN, thống kê ban đầu của UBND huyện Định Quán cho thấy, có 16 hộ bị thiệt hại do cá chết với gần 340 tấn cá đang đến tuổi xuất bán, chủ yếu là các loại cá có giá trị kinh tế cao như cá lăng, cá chép, cá diêu hồng, cá mè; trong đó, xã Phú Ngọc có 11 hộ nuôi cá bị thiệt hại khoảng 260 tấn cá; xã La Ngà có 5 hộ thiệt hại với số lượng cá chết hơn 81 tấn.

Người dân vớt cá chết trên sông La Ngà mang bán nhằm gỡ gạc lại vốn. (Ảnh: Thanh niên)

Ông Ngô Tấn Tài, Phó Chủ tịch UBND huyện Định Quán cho biết, tình trạng cá nuôi bè chết thường xuyên xảy ra vào dịp giao mùa, khi kết thúc mùa khô chuyển sang mùa mưa. Thời điểm này nước sông xuống cạn, khi xảy ra mưa lớn làm nước từ đất liền chảy xuống, cộng với lượng bè nuôi dày khiến lượng ôxy hòa tan trong nước tụt giảm dẫn đến hiện tượng cá chết.

Ngay sau khi sự việc xảy ra, Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường (PC05) Công an tỉnh Đồng Nai đã có mặt tại hiện trường, phối hợp với Sở Tài nguyên Môi trường, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Đồng Nai và UBND huyện Định Quán lấy mẫu nước, mẫu cá để phân tích, điều tra làm rõ nguyên nhân.

Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đồng Nai cho biết, Sở đã lấy 13 mẫu nước ở 13 vị trí khác nhau trên sông La Ngà, đoạn các bè cá bị chết để phân tích chất lượng nước. Bước đầu, nhận định có khả năng do mưa cuốn theo chất bẩn từ thượng nguồn xuống hạ nguồn, lượng nước lớn đổ về khiến cá thiếu ôxy, dẫn đến hiện tượng cá nổi lờ đờ trên mặt nước và chết hàng loạt.

UBND huyện Định Quán chỉ đạo 2 xã La Ngà và Phú Ngọc tiếp tục phối hợp với các ngành chức năng rà soát, thống kê số lượng cá chết của các hộ dân. Bên cạnh đó, huyện tiếp tục tuyên truyền, khuyến cáo các hộ nuôi cá bè khẩn trương bán các loại cá nuôi trong lồng bè khi đã đến kỳ thu hoạch.

Đồng thời, di dời các bè, lồng bè nuôi cá xuống vùng nước sâu hơn, tránh nơi trực tiếp đổ ra từ các dòng sông, suối để giảm ô nhiễm và không được thả các loại cá giống trong thời gian giao mùa nhằm giảm tỷ lệ tổn thất. Huyện cũng chỉ đạo các phòng ban chuyên môn tiến hành rà soát, khảo sát tại tất cả các vị trí có nguồn thải đổ ra lòng hồ Trị An.

Theo báo Thanh niên, cũng theo UBND H.Định Quán, tình trạng cá bè nuôi trên sông La Ngà bị chết thường xuyên xảy ra vào dịp giao mùa, khi mùa khô kết thúc và chuyển sang mùa mưa. Vì thời điểm này nước sông cạn, khi xảy ra mưa lớn nước đổ về nhiều, trong khi số lượng bè nuôi dày làm lượng ô xy trong nước giảm dẫn đến cá chết.

Vào tháng 5.2018, tại làng bè này hơn 1.500 tấn cá chết sau cơn mưa lớn. UBND tỉnh Đồng Nai sau đó đã chi 12 tỷ đồng hỗ trợ cho các hộ dân.

Hạ Lan (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu