03:45 ngày 29/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Đà Nẵng đề xuất xây đập ngăn mặn trước nguy cơ tiếp tục thiếu nước

11:03 28/08/2019

(THPL) - Nước sông Cầu Đỏ nhiễm mặn trở lại, đối diện nguy cơ thiếu nước sạch cung cấp cho người dân Đà Nẵng, Dawaco họp khẩn với Sở Xây dựng, đề xuất xây đập ngăn mặn.

Theo TTXVN, sau đợt thiếu nước trên diện rộng kéo dài năm ngày, người dân các khu vực trong thành phố Đà Nẵng đã được cấp nước luân phiên, cơ bản có nước sinh hoạt trở lại vào hai ngày cuối tuần vừa qua (23, 24/8).

Tuy nhiên, niềm vui chưa kéo dài được bao lâu, thành phố lại đối mặt với nguy cơ thiếu nước trở lại, khi độ nhiễm mặn của nước thô đầu vào trên Nhà máy nước Cầu Đỏ đang tăng cao. 

Cửa thu nước tại nhà máy nước Cầu Đỏ đang bị nhiễm mặn nghiêm trọng. Ảnh: Thanh niên.

Theo ghi nhận, lúc 16h ngày 26/8, độ mặn trung bình đo được tại cửa thu nước thô Nhà máy nước Cầu Đỏ là 1.463mg/l, vượt ngưỡng rất cao, gây khó khăn cho việc sản xuất nước sạch.

Theo quy trình, khi độ mặn vượt quá 1.000mg/l thì Dawaco phải ngừng lấy nước thô ở sông Cầu Đỏ, phải sử dụng nguồn nước bơm từ Trạm bơm phòng mặn An Trạch.

Tuy nhiên, việc phụ thuộc hoàn toàn vào Trạm bơm phòng mặn An Trạch khiến Dawaco không thể chủ động nguồn nước thô để sản xuất nước sạch vì nếu vận hành hết công suất thiết kế thì trạm bơm này chỉ cung cấp được 210.000m3/ngày đêm.

Trước tình hình này, chiều 26/8, Công ty Cổ phần Cấp nước Đà Nẵng (Dawaco) đã họp khẩn với Sở Xây dựng thành phố Đà Nẵng và đề xuất UBND thành phố Đà Nẵng triển khai phương án ứng phó khẩn cấp thứ tư, kịch bản 1A4.

Theo đó, khẩn trương xây dựng đập ngăn mặn và giữ ngọt tạm thời tại hạ lưu Cầu Đỏ (khu vực cầu Nguyễn Tri Phương) để đảm bảo nguồn nước thô đầu vào cho Nhà máy nước Cầu Đỏ. 

Theo Dawaco, giải pháp thi công đập tạm đề xuất áp dụng phương án sử dụng 1 hàng cừ Lassen và hệ khung đỡ 2 bên như cách nhiều điểm ngăn mặn mà các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long đã triển khai - báo điện tử VTC  đưa tin.

Về vị trí, dự kiến đập ngăn mặn sẽ nằm cách cầu Đỏ 3,5km về phía hạ lưu, chiều dài đập khoảng 200m. Dawaco cho rằng trong tình hình cấp bách hiện nay, phương án này có thể được xem là tối ưu, khả thi, hiệu quả, thời gian thực hiện ngắn nhất.

Dawaco chủ động kinh phí thực hiện nhằm giải quyết nhanh tình huống nhiễm mặn trên sông Cầu Đỏ, chủ động được nguồn nước thô cho 2 nhà máy nước Cầu Đỏ và Sân Bay để xử lý, có thể cấp nước an toàn, đầy đủ cho thành phố trong bối cảnh khủng hoảng nguồn nước thô như hiện nay.

Ông Hồ Hương, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Cấp nước Đà Nẵng, cho biết, công ty đã báo cáo UBND thành phố vấn đề này. Đồng thời, công ty cũng đã chủ động ba bể chứa được khoảng 30.000m3 nước ngọt dự trữ nhằm có thêm một phần trữ lượng nước để sản xuất khi sông Cầu Đỏ nhiễm mặn nặng.

“Tuy nhiên, nhu cầu sử dụng nước của toàn thành phố là trên 300.000 m3/ngày đêm nên số nước dự trữ này chỉ có thể cung cấp trong vài giờ", ông Hương lo lắng. 

Tuấn Anh (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu