11:44 ngày 20/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Cựu Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye bị truy tố tội tham nhũng, đối diện mức án tù chung thân

07:02 18/04/2017

(THPL) – Ngày 17/4, các công tố viên Hàn Quốc chính thức truy tố cựu Tổng thống Park Geun-hye tội nhận hối lộ, tống tiền, lạm dụng quyền lực… Nếu bị tuyên có tội, bà sẽ phải ngồi tù từ 10 năm đến chung thân.

Theo hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc, bà Park Geun-hye bị buộc tội lạm quyền, cưỡng ép, tham nhũng và làm rò rỉ thông tin bí mật của chính phủ, trong vụ án liên quan đến người bạn thân Choi Soon-sil và các trợ lý thân cận.

Bà Park bị cáo buộc thông đồng với người bạn thân Choi Soon-sil dùng quyền lực buộc các tập đoàn lớn ở Hàn Quốc phải chi gần 70 triệu USD vào hai quỹ phi lợi nhuận do bà Choi kiểm soát. Cựu Tổng thống Park Geun-hye đã phủ nhận tất cả cáo buộc này trong suốt năm lần thẩm vấn trong nhà giam.

Ảnh: AP.

Bà Park và bà Choi còn bị buộc tội nhận hối lộ từ hai tập đoàn Samsung, Lotte và thông đồng với các quan chức hàng đầu khác về việc lập danh sách đen không cho các nghệ sỹ được hưởng trợ cấp của chính phủ vì đã lên tiếng chỉ trích chính quyền của bà Park.

Theo các công tố viên, bà Park và bà Choi bị cáo buộc nhận hối lộ khoảng 30 tỷ won (26 triệu USD) từ Samsung để đổi lấy sự hỗ trợ của chính phủ cho việc chuyển đổi lãnh đạo công ty một cách suôn sẻ.

Ngoài ra, bà Park phải đối mặt cáo buộc chuyển hàng chục tài liệu có thông tin nhạy cảm cho bà Choi thông qua một trong những phụ tá của bà.

Trước đó, hàng chục người, bao gồm bà Choi, nhiều quan chức hàng đầu trong chính quyền của bà Park và “thái tử Samsung” Lee Jae-yong bị truy tố, tạm giam, chờ ngày hầu tòa.

Ngày 17/4, các công tố viên cũng buộc tội Shin Dong-bin, chủ tịch Lotte, tập đoàn kinh doanh lớn thứ năm của Hàn Quốc, đã đưa khoản tiền hối lộ trị giá 7 tỷ won cho bà Park và bà Choi để đổi lấy một giấy phép của chính phủ về việc mở chuỗi cửa hàng miễn thuế mới.

Lotte phủ nhận cáo buộc và cho biết họ sẽ giải thích tại tòa án để giải tỏa những nghi ngờ. Ông Shin không bị bắt giữ. Bà Park vẫn bị  giam giữ và sẽ được hộ tống từ nơi tạm giam tới  tòa án Seoul. Các phiên xét xử sẽ bắt đầu trong vài tuần tới và có thể kéo dài sáu tháng. Hiện vẫn chưa rõ liệu phiên toà này có bắt đầu trước cuộc bầu cử tổng thống ngày 9/5 hay không.

Bà Park Geun-hye là cựu tổng thống thứ ba của Hàn Quốc bị bắt giữ vì tội hình sự sau hai cựu tổng thống Roh Tae Woo và Chun Doo Hwan. Bà bị Tòa án Hiến pháp Hàn Quốc chính thức phế truất khỏi chức vụ tổng thống vào ngày 10/3. Bà Park bị bắt giữ hôm 31/3 để phục vụ quá trình điều tra.

Lan Anh (T.H)

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu