23:27 ngày 25/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Cựu Chủ tịch PVN Nguyễn Xuân Sơn đối mặt án tử hình?

09:23 31/07/2017

(THPL) – Cáo trạng mới của VKSND Tối cao nêu rõ, Nguyễn Xuân Sơn, cựu Chủ tịch Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) tham ô và lạm dụng chức vụ, quyền hạn, chiếm đoạt hơn 246 tỷ đồng.

VKSND Tối cao vừa hoàn tất cáo trạng truy tố Hà Văn Thắm và đồng phạm trong vụ án xảy ra tại Ngân hàng TMCP Đại Dương (OceanBank). Đáng chú ý, Nguyễn Xuân Sơn, cựu Tổng giám đốc OceanBank, cựu Chủ tịch Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN), sẽ phải đối mặt với khung hình phạt đến chung thân, tử hình khi bị truy tố về tội tham ô tài sản và lạm dụng chức vụ, quyền hạn, thông tin trên báo Pháp luật Việt Nam cho hay.

Cáo trạng kết luận lời khai của các bị can khác và những người có liên quan cùng với các chứng từ kế toán cho thấy Nguyễn Xuân Sơn đã nhận số tiền hơn 246 tỷ đồng từ OceanBank.

Nguyễn Xuân Sơn (trái) và Hà Văn Thắm tại phiên tòa hồi tháng 3/2017. Ảnh: TTXVN

Cụ thể, PVN góp vốn 800 tỷ đồng vào OceanBank (tương đương 20% vốn điều lệ), do đó trong số tiền hơn 246 tỷ đồng mà Sơn đã chiếm đoạt từ OceanBank có 20% là tiền của Nhà nước do PVN góp vốn, tương ứng hơn 49 tỷ đồng. Nguyễn Xuân Sơn với chức vụ Phó tổng giám đốc PVN đã nhận và sử dụng số tiền này.

Hành vi chiếm đoạt 49 tỷ đồng của Sơn đã cấu thành tội tham ô tài sản theo quy định tại Điều 278 BLHS 1999. Hà Văn Thắm được xác định là đồng phạm giúp sức cho Sơn chiếm đoạt số tiền này.

Theo cáo trạng, số tiền hơn 246 tỷ đồng nói trên đã được Oceanbank chi cho Nguyễn Xuân Sơn, Phó tổng giám đốc PVN trong thời gian từ tháng 1/2011 đến tháng 6/2014 để chi lãi ngoài hợp đồng tiền gửi của PVN theo yêu cầu của Sơn.

Số tiền này được chuyển qua Nguyễn Xuân Thắng, Phó giám đốc khối khách hàng lớn và đối tác chiến lược OceanBank, nhận hơn 226 tỷ đồng và Võ Việt Trung, Phó tổng giám đốc OceanBank, nhận hơn 20 tỷ đồng.

Thắng là em con chú ruột của Sơn, sau khi Sơn về PVN giữ chức phó tổng giám đốc đã nhiều lần nhờ Thắng nhận tiền giúp tại OceanBank.

Khi nhận tiền tại quầy giao dịch, Thắng không phải ký bất cứ giấy tờ gì. Vì thời gian đã lâu, Thắng không ghi chép theo dõi nên không nhớ số lần và số tiền Thắng đã nhận từng lần. Bình quân Thắng nhận 5 tỷ đồng/tháng...

Sau khi được CQĐT cho xem chứng từ và bảng kê do kế toán theo dõi, lập, Thắng xác nhận đã nhận tổng số tiền hơn 226 tỷ đồng từ nguồn tiền tạm ứng và chi phí của OceanBank. Sau khi nhận được tiền, Thắng liên hệ với Sơn để đưa lại tiền cho Sơn, chỉ có một lần Sơn nhờ Thắng cầm 10 tỷ đồng nhận được để làm thủ tục mua đất tại dự án Geleximco.

Tại CQĐT, Nguyễn Xuân Sơn thừa nhận đã nhờ Thắng đến OceanBank để lấy tiền; các lần nhờ Sơn đều nói rõ cho Thắng là tiền VND hay USD... Đến nay, Sơn mới chỉ xác định được từ đầu năm 2009 đến tháng 6/2014, tổng số tiền mà Sơn đã nhận từ OceanBank khoảng 200 tỷ đồng.

Theo VTC News, với cáo trạng mới, cựu Chủ tịch OceanBank Hà Văn Thắm bị truy tố cùng lúc bốn tội danh: Tham ô tài sản, lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản, vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng và tội cố ý làm trái… (Cáo trạng trước đó truy tố Hà Văn Thắm ba tội: Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng, lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ và cố ý làm trái các quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng).

Nguyên Tổng giám đốc OceanBank Nguyễn Xuân Sơn bị truy tố ba tội danh: Tham ô tài sản, lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản và cố ý làm trái… (Cáo trạng ban đầu Sơn bị truy tố tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ và cố ý làm trái…).

Gần 50 bị cáo liên quan, trong đó có Phạm Công Danh (Chủ tịch Tập đoàn Thiên Thanh) và bà Hứa Thị Phấn (cổ đông lớn tại Ngân hàng TMCP Đại Tín) lần lượt bị xem xét trách nhiệm về hai tội danh vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng và cố ý làm trái…

Hùng Lâm (T.H)

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu