09:15 ngày 20/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Cùng hưởng ứng Ngày Thế giới không thuốc lá 31/5

15:33 29/05/2020

(THPL) - Nhằm hưởng ứng Ngày Thế giới không thuốc lá 31/5 và Tuần lễ quốc gia không thuốc lá, sáng nay 29/5, Bộ Y tế đã tổ chức lễ mít tinh với chủ đề "Bảo vệ thanh, thiếu niên khỏi tác động của việc quảng cáo các sản phẩm thuốc lá và sử dụng thuốc lá".

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn, Ủy viên Thường trực Hội đồng quản lý liên ngành Quỹ Phòng, chống tác hại của thuốc lá kêu gọi các bộ, ngành, UBND các tỉnh, thành phố tiếp tục chỉ đạo tăng cường thực thi Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá, đồng thời gửi đến những người hút thuốc thông điệp: "Hãy bỏ thuốc lá ngay hôm nay, ngừng hút thuốc sớm là phương pháp hiệu quả giúp ngăn ngừa bệnh tật, đặc biệt là trong tình hình phòng dịch Covid-19 như hiện nay. Từ đó, góp phần xây dựng môi trường trong lành cho mỗi người, cho từng gia đình và cho toàn xã hội".

Cũng tại buổi lễ, các chuyên gia y tế đã cảnh báo, thuốc lá liên quan tới 6/8 nguyên nhân gây tử vong hàng đầu, các căn bệnh, như: Bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, tim mạch, ung thư... Điều đáng nói là có đến hơn 90% người bệnh ung thư phổi có hút thuốc lá. Nếu hút 20 điếu thuốc lá/ngày, nguy cơ mắc ung thư phổi cao gấp 26 lần so với người không hút thuốc.

Lễ mít tinh với chủ đề "Bảo vệ thanh, thiếu niên khỏi tác động của việc quảng cáo các sản phẩm thuốc lá và sử dụng thuốc lá" (Nguồn: HNM)

Theo báo Hà Nội mớiPGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh, Giám đốc Quỹ Phòng, chống tác hại của thuốc lá (Bộ Y tế) cho biết, điều đáng lo ngại hiện nay là tỷ lệ sử dụng thuốc lá điện tử lại tăng, đặc biệt ở nhóm học sinh, sinh viên, thanh niên... Thuốc lá điện tử, thuốc lá làm nóng (như thuốc điếu sử dụng tẩu), thuốc lá kiểu mới, các chiến dịch quảng cáo hiện đang "tấn công" vào thanh niên, như giới thiệu nhiều thiết kế "sành điệu", sử dụng tiện lợi, hương vị mới làm cho giới trẻ coi nhẹ những rủi ro với sức khỏe.

Trong khi đó, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới này cũng có nhiều thành phần gây hại đến sức khỏe con người, rất khó kiểm soát. Do đó, Bộ Y tế đang nghiên cứu và đề xuất Quốc hội xem xét đưa các loại thuốc lá điện tử, thuốc lá làm nóng vào loại hàng hóa cấm kinh doanh và tiêu dùng.

Trong dịp này, 43 tỉnh, thành phố trên toàn quốc tổ chức diễu hành, cổ động hưởng ứng Ngày Thế giới không thuốc lá và Tuần lễ quốc gia không thuốc lá; Cổng thông tin điện tử Trung ương Đoàn phối hợp với Quỹ Phòng, chống tác hại của thuốc lá, Tổ chức Y tế cộng đồng toàn cầu Vital Strategies tổ chức cuộc thi online "Thanh niên Việt Nam nói không với thuốc lá và thuốc lá điện tử - No Smoking Challenge" năm 2020...

Được biết, kể từ khi Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá có hiệu lực (ngày 1/5/2013), tại Việt Nam đã có nhiều chuyển biến trong nhận thức và hành vi của người dân về phòng, chống tác hại thuốc lá. Cụ thể, tỷ lệ hút thuốc trong nam giới nước ta giảm khoảng 2,1% (từ 47,4% xuống 45,3%); tỷ lệ nữ giới hút thuốc giảm 0,3% (từ 1,4% xuống 1,1%).

Theo báo TTXVN, cũng trong ngày 29/5, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã có những cảnh báo cho rằng, các công ty thuốc lá đang cố tình sử dụng các chiến thuật "chết người" nhằm vào trẻ em và khiến chúng bị lôi kéo vào việc hút thuốc.

Theo WHO, các công ty thuốc lá đang cố gắng tìm mọi cách để khiến những người trẻ tuổi hút thuốc và không phải ngẫu nhiên mà đa số những người hút thuốc đều bắt đầu từ trước khi họ 18 tuổi. Trước thềm Ngày thế giới không thuốc lá 31/5, WHO cho biết có đến 44 triệu trẻ em ở độ tuổi từ 13-15 đang hút thuốc lá, trong khi nhiều trẻ dưới 13 tuổi có thể được thêm vào danh sách này.

Do đó, WHO cũng kêu gọi các nền tảng truyền thông xã hội cấm quảng cáo, tiếp thị các sản phẩm thuốc lá.

Bảo An (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu