12:21 ngày 16/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Cục Trưởng Cục thuế tỉnh Thanh Hóa lại thua kiện doanh nghiệp

20:35 16/06/2020

(THPL) - Liên quan đến việc Cục Thuế tỉnh Thanh Hóa thua kiện doanh nghiệp, mới đây Cục Thuế tỉnh Thanh Hóa có đơn kháng cáo bản án sơ thẩm. Tuy nhiên, TAND cấp cao tại Hà Nội bác đơn kháng cáo và tuyên Cục thuế tỉnh Thanh Hóa thua kiện Tập đoàn bất động sản Đông Á.

Ngày 13/6, Tòa án cấp cao tại Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử phúc thẩm vụ án hành chính Công ty TNHH Tập đoàn bất động sản Đông Á (Tập đoàn Đông Á) có trụ sở tại phường Đông Hương, TP. Thanh Hóa kiện ông Ngô Đình Hùng, Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Thanh Hóa.

Theo hồ sơ vụ án cho biết, vào năm 2010, Tổng Công ty bất động sản Đông Á (Công ty Đông Á) thực hiện Dự án khu đô thị mới ven sông Hạc trên tổng diện tích 370,9 nghìn m2 theo hình thức Hợp đồng Xây dựng - Chuyển giao (BT). 

Công ty Đông Á đã hạch toán vào giá vốn bất động sản đầu tư, các chi phí đầu vào được doanh nghiệp kê khai, khấu trừ và hoàn thuế GTGT. Khi bán bất động sản, công ty này cũng ghi nhận doanh thu từ chuyển quyền sử dụng đất và doanh thu xây dựng cơ sở hạ tầng. 

Thế nhưng, Cục Thuế tỉnh Thanh Hóa lại tách thành 2 hoạt động trong cùng một dự án có tính chất đặc thù để thu thuế phần bất động sản là không hợp lý, dẫn đến trùng lặp doanh thu chịu thuế VAT.

Cục Thuế tỉnh Thanh Hóa

Nhận thấy sự bất hợp lý, Công ty Đông Á đã làm đơn khiếu nại gửi Cục Thuế Thanh Hoá. Nhưng Cục Thuế Thanh Hoá không công nhận nội dung khiếu nại của công ty bất động sản này. 

Ngày 12/12/2017, Công ty Đông Á gửi đơn khiếu nại tới Tổng cục Thuế về nội dung trên. Ngày 24/5/2018, Tổng cục Thuế đã có quyết định công nhận một phần nội dung trong đơn khiếu nại của Công ty Đông Á là đúng.

Cũng tại quyết định số 977/QĐ-TCT, Tổng cục Thuế yêu cầu Cục Thuế Thanh Hoá có trách nhiệm điều chỉnh Quyết định xử lý về thuế, xử phạt vi phạm hành chính qua thanh tra việc chấp hành pháp luật về thuế đối với Công ty Đông Á. Dù vậy, Cục Thuế Thanh Hoá vẫn không thực hiện điều chỉnh. 

Ngày 24/9/2019, TAND tỉnh Thanh Hóa đã mở phiên toà xét xử sơ thẩm công khai vụ án khởi kiện hành chính giữa bên khởi kiện là Công ty Đông Á và bên bị kiện là ông Ngô Đình Hùng, Cục trưởng Cục Thuế Thanh Hoá.

Ông Ngô Đình Hùng, Cục Trưởng Cục thuế tỉnh Thanh Hóa.

Kết thúc phiên tòa, HĐXX chấp nhận yêu cầu của Công ty Đông Á về việc hủy một phần Quyết định số 12 ngày 4/1/2019 của Cục trưởng Cục Thuế Thanh Hoá; huỷ việc phạt hành vi khai sai dẫn tới thiếu số tiền thuế giá trị gia tăng và thu nhập doanh nghiệp phải nộp là hơn 619 triệu đồng; truy thu thuế thu nhập doanh nghiệp 1,62 tỷ đồng; số tiền chậm nộp thuế giá trị gia tăng hơn 500 triệu đồng, số tiền chậm nộp thuế thu nhập doanh nghiệp 314 triệu đồng.

Sau khi có bản án sơ thẩm, Cục Thuế tỉnh Thanh Hóa đã có đơn khánh cáo và lần này đích thân Cục trưởng Cục Thuế Thanh Hóa Ngô Đình Hùng ngồi ghế bị đơn chứ không ủy quyền cho cấp phó. Tại phiên tòa ngày 13/6 tại TAND cấp cao, ông Hùng cũng như đội ngũ luật sư bảo vệ quyền lợi của mình không cung cấp thêm được các chứng cứ và giải trình thuyết phục trước HĐXX TAND cấp cao tại Hà Nội.

Phiên xét xử sở thẩm tại Thanh Hóa ngày 24/9/2019.

Các vấn đề được HĐXX đặt ra cho bị đơn là trước khi thanh tra và ra quyết định xử phạt, Cục Thuế Thanh Hóa có hướng dẫn cụ thể bằng văn bản đối với Tập đoàn Đông Á về việc tách thành hai hoạt động trong cùng một dự án có tính chất đặc thù để thu thuế phần bất động sản hay không?

Ông Ngô Đình Hùng và luật sư cho rằng: Việc tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật về thuế là việc làm thường xuyên. Tuy nhiên, đại diện Cục Thuế không cung cấp được văn bản hướng dẫn doanh nghiệp trong một dự án đặc thù như dự án của Tập đoàn Đông Á.

Với các tình tiết của vụ án, HĐXX nhận định, trước khi tiến hành thanh tra, xử phạt, Cục Thuế Thanh Hóa đã không có hướng dẫn đối với Tập đoàn Đông Á là thực hiện chưa đúng với tinh thần hỗ trợ doanh nghiệp phát triển của Chính phủ.

Căn cứ hồ sơ, tranh tụng, HĐXX tòa án cấp cao tại Hà Nội đã tuyên không chấp nhận kháng cáo của Cục trưởng Cục Thuế Thanh Hóa, giữ nguyên bản án sơ thẩm của TAND tỉnh Thanh Hóa.

Trao đổi với PV báo chí, ông Cao Tiến Đoan, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Cty Bất động sản Đông Á cho biết: "Việc Tổng Cục Thuế đã có Quyết định số 977/QĐ-TCT công nhận một phần nội dung đơn khiếu nại của Tập đoàn Đông Á và yêu cầu Cục Thuế Thanh Hóa có trách nhiệm điều chỉnh quyết định xử lý về thuế, xử phạt vi phạm hành chính đối với Tập đoàn Đông Á. Thế nhưng Cục Thuế Thanh Hóa vẫn "chống lệnh", khiến Công ty Đông Á gặp rất nhiều khó khăn. Nhiều dự án Công ty chúng tôi đã không thể tham gia đấu thầu, đấu giá, vay vốn ngân hàng, khiến doanh nghiệp rơi vào hoàn cảnh rất khó khăn, nhất là sau đại dịch Covid vừa qua. Về nguyên tắc chỉ được trong vòng 30 ngày phải thực hiện quyết định của Tổng Cục Thuế, lâu thì 45 ngày, thế nhưng Cục Thuế Thanh Hóa kéo dài đến 25 tháng trời khiến Công ty chúng tôi mệt mỏi và mất thời gian đi khiếu nại."

“Quả thật từ khi ông Ngô Đình Hùng lên làm Cục trưởng Cục Thuế Thanh Hóa, ngoài Công ty Đông Á khởi kiện, ông này còn bị nhiều Công ty khác cũng đâm đơn khởi kiện, khiến hình ảnh ngành Thuế dần xấu đi", ông Đoan thông tin.

Trước đó, ông Lê Hữu Hiền (nguyên Chi cục trưởng Chi cục Thuế huyện Thường Xuân) cũng đã khởi kiện Cục trưởng Cục Thuế Thanh Hóa Ngô Đình Hùng ra TAND tỉnh Thanh Hóa vì ký quyết định cho cấp dưới nghỉ hưu trước 2 năm. Trong vụ án này, người khởi kiện đã có đơn đề nghị xem xét theo thủ tục Giám đốc thẩm tới Chánh án Tòa án nhân dân tối cao và Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao.

Trong một diễn biến khác, ngày 30/3, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Thanh Hóa đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với ông Nguyễn Ngọc Đính, Trưởng phòng Pháp chế, Cục Thuế Thanh Hóa để điều tra về tội cưỡng đoàn tài sản. Các cơ quan chức năng đang làm rõ trách nhiệm của người đứng đầu Cục thuế tỉnh Thanh Hóa đối với các sai phạm xảy ra tại đơn vị này trong thời gian qua.

Được biết, mới đây, Công an tỉnh Thanh Hóa đã có giấy mời ông Ngô Đình Hùng, Cục Trưởng Cục thuế tỉnh Thanh Hóa đến cơ quan Công an để làm việc vì liên quan đến trách nhiệm của người đứng đầu đối với các sai phạm đã xảy ra tại Cục Thuế tỉnh Thanh Hóa từ đầu năm 2019 đến nay.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về việc này đến bạn đọc.

Tứ Sơn

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu