13:58 ngày 29/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Cực khó để chúng ta đạt mức tăng trưởng 6,7%

22:34 04/10/2016

(DNVN) - Chính phủ đưa ra chỉ số tăng trưởng 6,3% đến 6,5% không phải là chỉ tiêu tăng trưởng, mà tinh thần Chính phủ là phấn đấu mức độ cao nhất để đạt mục tiêu nhưng dự báo nếu như chúng ta đạt 6,7% trong năm 2016 là cực khó, theo người phát ngôn Chính phủ Mai Tiến Dũng.

Tại buổi họp báo Chính phủ chiều ngày 4/10, báo chí đã đặt vấn đề, chỉ tiêu tăng trương Quốc hội đề ra là 6,7%  nhưng Thủ tướng đến phiên họp này đề cập đến khả năng chỉ tăng 6,3%.

Trả lời vấn đề này, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ cho biết, Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ hiện không đặt vấn đề hạ chỉ tiêu tăng trưởng giảm đi so với Nghị quyết của Quốc hội. Tốc độ GDP phải tăng 6,7% và xuất khẩu phải duy trì theo Nghị quyết của Quốc hội là 7,5-8%. Bội chi không quá 4%, nợ công không quá 65%, nợ Chính phủ không quá 50%.

Tại phiên họp Chính phủ thường kỳ có đặt vấn đề là phấn đấu tăng trưởng giữ được mức độ từ 6,3% đến 6,5%. Như các bạn biết, điều kiện quốc tế có cái không thuận, thương mại toàn cầu có sự suy giảm lớn. Trong nước ảnh hưởng nặng nề, tiêu cực của biến đổi khí hậu,  hạn hán miền Trung, Tây Nguyên, ngập mặn ở ĐBSCL, cơn bão số 1 tại các tỉnh ven biển như Thái Bình, Ninh Bình, Hà Nam, Hải Phòng, lạnh giá gây hại gia súc, sạt lở đất tại một số tỉnh miền núi... khiến cho tăng trưởng nông nghiệp âm 1,23% quý I, đến quý II vẫn âm 0,18%...

Trong khi đó, tỉ lệ khai khoáng giảm do giá dầu thô giảm so với cùng kỳ năm 2015.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng. Ảnh: VGP.

"Chính phủ đưa ra chỉ số tăng trưởng 6,3% đến 6,5%  không phải là chỉ tiêu tăng trưởng, mà tinh thần Chính phủ là phấn đấu mức độ cao nhất để đạt mục tiêu nhưng dự báo nếu như chúng ta đạt 6,7% trong năm 2016 là cực khó. Muốn đạt được, phải đạt tăng trưởng quý IV là 8,3%, quý III đạt 6,4%. Có mức tăng 7,7% để cả năm GDP đạt 6,5% cũng là rất quyết liệt", ông Dũng nói.

Ông Dũng cũng cho biết, một số nhóm giải pháp Chính phủ đưa ra, quan trọng nhất phải bảo đảm ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát. Quan điểm của Thủ tướng là tỉ lệ tăng trưởng không quan trọng bằng chất lượng tăng trưởng.

Giải pháp là thúc đẩy sản xuất kinh doanh phát triển, đặc biệt giảm chi phí trong sản xuất, thúc xuất nhập khẩu, thúc đẩy tiêu dùng trong nước. Chúng ta phải đầu tư bằng vốn Chính phủ, vốn tư nhân… Đó là các yếu tố tạo ra tăng trưởng GDP quan trọng. Đặc biệt Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 60 thúc đẩy giải ngân. Thời điểm này, vốn ngân sách nhà nước đã giải ngân được 58,6%, vốn TPCP đã giải ngân được 38,8%.

Nhưng tinh thần, nếu 30/9 mà các địa phương, bộ, ngành không giải ngân được 50% thì sẽ phải điều chuyển vốn sang các đơn vị, địa phương khác. Tinh thần quyết liệt của Thủ tướng như vậy.

Ngoài ra, có giải pháp tăng cường thúc đẩy phát triển tại các bộ, ngành, địa phương, thực hiện an sinh xã hội. Trong các nhóm giải pháp thực hiện nhiệm vụ, giải pháp quan trọng chính là vai trò giám sát phản biện các cơ quan báo chí, thông tin cơ chế chính sách đến người dân. Đồng thời báo chí cũng tạo ra cầu nối thông tin của người dân với Chính phủ, doanh nghiệp với Chính phủ.

Bổ sung thêm, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Đào Quang Thu cho biết, Chính phủ quyết tâm đạt cao nhất thực hiện mục tiêu kinh tế-xã hội trong năm 2016. Việc chưa đạt được mục tiêu tăng trưởng GDP 6,7% chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến các chỉ số khác vì tăng trưởng GDP là mẫu số tính toán nhiều chỉ tiêu khác. Nếu tăng trưởng GDP giảm đi so với mục tiêu thì sẽ có ảnh hưởng, nhưng chắc chắn trong tầm chấp nhận được.

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu