05:07 ngày 26/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Cục Hàng không Việt Nam nói có, Vietnam Airlines nói không sử dụng phi công Pakistan

18:40 29/06/2020

(THPL) - Cục Hàng không Việt Nam thông báo có 1 phi công làm việc cho Jetstar Pacific - Vietnam Airlines Group, tuy nhiên hãng này phủ nhận thông tin có phi công là người Pakistan đang bay cho hãng mình.

Trước khi phát hiện hơn 250 phi công Pakistan dùng bằng lái máy bay giả mạo, Cục Hàng không Việt Nam đã chỉ đạo các hãng Hàng không Việt Nam tiến hành rà soát, đánh giá nhằm đảm bảo tuyệt đối an toàn hàng không.

Hãng hàng không Jetstar Pacific hiện có 1 phi công người Pakistan đang làm việc cho hãng 

Theo đó hiện tại, Việt Nam có tổng số phi công nước ngoài đang hoạt động là 1223 người. Trong đó, Bamboo Airways có 147/251 phi công, chiếm 58,6%; Vietjet có 622/823 phi công, chiếm 75,6%; Jetstar Pacific có 145/206 phi công, chiếm 70,3%; Vietnam Airlines có 309/1.203 phi công, chiếm 25,7%.

Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, ông Đinh Việt Thắng cho biết, hiện có 27 phi công người Pakistan đã được Cục Hàng không Việt Nam cấp giấy phép và năng định (chứng nhận về năng lực chuyên môn của nhân viên hàng không đáp ứng đủ điều kiện thực hiện nhiệm vụ theo chức danh ghi trong giấy phép nhân viên hàng không) làm việc cho các hãng hàng không Việt Nam trong thời gian vừa qua.

Cụ thể, Vietnam Airlines có 6 phi công, Jetstar Pacific có 4 phi công, Vietjet có 17 phi công. Trong 27 phi công này có 12 người đang bay khai thác cho các hãng hàng không Việt Nam và 15 người đã hết hạn hợp đồng hoặc do dịch bệnh đã về nước.

Trong 12 trường hợp phi công đang khai thác hiện nay có 11 phi công đang khai thác cho hãng Hàng không Vietjet và 1 phi công là của hãng Hàng không Jetstar Pacific.

Tuy nhiên theo thông cáo báo chí ngày 28/6, các hãng hàng không thuộc Vietnam Airlines Group gồm Vietnam Airlines, Jetstar Pacific và VASCO khẳng định hiện tại toàn bộ phi công nước ngoài của các hãng không mang quốc tịch Pakistan hoặc sử dụng bằng cấp, chứng chỉ do Pakistan cấp sau khi hực hiện yêu cầu của Bộ Giao thông vận tải và Cục Hàng không Việt Nam về việc rà soát phi công nước ngoài có quốc tịch Pakistan hoặc sử dụng bằng cấp, chứng chỉ do Pakistan cấp.

Vietnam Airlines cho rằng, các hãng hàng không thuộc Vietnam Airlines Group gồm Vietnam Airlines, Jetstar Pacific và VASCO luôn đặt an toàn là tiêu chí ưu tiên số 1. Trong đó, lực lượng người lái giữ vai trò quyết định trong việc đảm bảo an toàn tuyệt đối cho mọi chuyến bay nhằm hoàn thành các nhiệm vụ chính trị, an ninh quốc phòng, phục vụ dân sinh và nhiệm vụ quốc tế.

Trên cơ sở đó, các hãng hàng không thuộc Vietnam Airlines Group luôn chủ trương sàng lọc và lựa chọn các phi công nước ngoài từ những đơn vị cung cấp chuyên nghiệp, uy tín. Các hãng đều không tuyển dụng phi công nước ngoài từ những quốc gia có uy tín không cao trong đảm bảo tuyệt đối an toàn bay hoặc thường xuyên xảy ra các sự cố uy hiếp hay làm mất an toàn khai thác. Theo đó, hãng đã tiến hành kiểm tra và khẳng định hiện tại toàn bộ phi công nước ngoài không mang quốc tịch Pakistan hoặc sử dụng bằng cấp, chứng chỉ do Pakistan cấp.

Sự đối lập giữa thông cáo báo chí của hãng Hàng không Vietnam Airlines và kết quả điều tra của Cục Hàng không Việt Nam khiến dư luận không khỏi hoài nghi về tính trung thực của hãng hàng không hàng đầu cả nước. Phải chăng Vietnam Airlines đang muốn trốn tránh trách nhiệm?

Ngày 25/6, Cục Hàng không VN đã chỉ đạo tạm dừng xếp lịch cho các phi công là người Pakistan làm việc tại các hãng hàng không Việt Nam,

Theo Cục trưởng Đinh Việt Thắng, Cục Hàng không Việt Nam đã đề nghị nhà chức trách hàng không Pakistan xác minh về bằng lái của các phi công quốc tịch Pakistan và họ sẽ có trách nhiệm trả lời.

Trong thời gian chờ nhà chức trách hàng không Pakistan xác thực về bằng lái của 27 phi công Pakistan, Cục Hàng không Việt Nam cũng tiến hành rà soát bằng lái toàn bộ phi công nước ngoài làm việc tại Việt Nam theo yêu cầu của Bộ GTVT và báo cáo Bộ trước ngày 31-7-2020.

Mai Chi

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu