Cục An toàn thực phẩm: Cấp phép khác thường cho thực phẩm chức năng “độc” và “lạ”?
(THPL) - Theo Thông tư số 09 /2015/TT-BYT của Bộ Y tế, Cục An toàn thực phẩm là đơn vị có thẩm quyền cấp giấy xác nhận nội dung quảng cáo thực phẩm chức năng. Tuy nhiên, hoạt động của cơ quan này vẫn còn nhiều hạn chế, thậm chí vi phạm quy định pháp luật.
Tin liên quan
- Bắt ổ nhóm sản xuất An cung ngưu hoàng hoàn giả
Phát hiện, thu giữ hơn 2.000 sản phẩm thuốc tân dược nhập lậu
Thanh Hóa: 5 đối tượng đột nhập rừng phòng hộ khai thác gỗ trái phép
Hà Tĩnh: Bắt hai đối tượng vận chuyển số lượng ma tuý "khủng" từ Lào vào Việt Nam
Thanh Hóa: Khởi tố đối tượng thuê xe ô tô mang đi bán lấy 70 triệu đồng
Tra cứu hồ sơ đăng ký nội dung quảng cáo đã được Cục An toàn thực phẩm cấp phép trên hệ thống điện tử http://xacnhanquangcao.vfa.gov.vn/, phóng viên nhận thấy có nhiều mẫu maket quảng cáo rất không bình thường. Điển hình trong số đó là maket quảng cáo Thực phẩm chức năng viên nén Tràng Phục Linh Plus trên báo chí, website... được ông Nguyễn Thanh Phong, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm xác nhận tại Giấy xác nhận nội dung quảng cáo số 2189/2015/XNQC-ATTP ngày 09/11/2015.
Từ những điều “lạ”
Điều lạ ở đây là kèm theo nội dung quảng cáo sản phẩm, Cục An toàn thực phẩm xác nhận cả một bài viết có tiêu đề “Nghiên cứu mới về bệnh đại tràng co thắt” trong đó phản ánh kết quả nghiên cứu của nhóm các nhà khoa học về tác dụng của chế phẩm Tràng Phục Linh Plus. Điều lạ ở đây là bài viết công bố kết quả nghiên cứu khoa học nhưng lại rất mập mờ do không chỉ rõ các nhà khoa học là những ai, nghiên cứu tại cơ sở y tế nào, thời gian nghiên cứu bao lâu, số lượng bệnh nhân được thử nghiệm. Lạ hơn nữa là kết quả nghiên cứu vừa được thực hiện xong trong tháng 10/2015 thì ngày 9/11/2015, doanh nghiệp đã được Cục An toàn thực phẩm xác nhận nội dung để quảng cáo ngay.
... đến “độc”
Thông tin “độc” trong bài viết là sự gây hiểu nhầm cho người đọc vì kết quả thử nghiệm cho thấy thực phẩm chức năng Tràng Phục Linh Plus có tác dụng như thuốc chữa bệnh. Đây là điều cấm kỵ trong quảng cáo thực phẩm. Các tác dụng trong bài viết như sau: “giảm tần suất và biên độ co thắt của nhu động ruột... giảm những cơn đau quặn... giảm số lần đi ngoài do rối loạn nhu động ruột ở bệnh nhân mắc hội chứng ruột kích thích”, “phục hồi và bảo vệ niêm mạc đại tràng bị tổn thương: giúp làm lành các vết thương, vết loét ở niêm mạc đại tràng và giúp giảm thiểu nguy cơ viêm loét của đại tràng khi tiếp xúc với các tác nhân gây viêm”...
... và khác thường
Theo đánh giá của một chuyên gia luật, so sánh với hàng nghìn maket nội dung quảng cáo đã được Cục An toàn thực phẩm thì đây đúng là một nội dung quảng cáo được cấp phép khác thường. Trong nội dung quảng cáo, không có cả tên, địa chỉ của tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm đưa sản phẩm ra thị trường là Công ty TNHH Thực phẩm chức năng LOHHA, Số 79 đường Núi Trúc, Phường Kim Mã, Quận Ba Đình, Hà Nội mà chỉ ghi tên của nhà sản xuất. Điều này vi phạm quy định tại điểm b khoản 2 điều 5 Nghị định số 181/2013/NĐ-CP ngày 14 tháng 11 năm 2013 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Quảng cáo. Qua tìm hiểu được biết, hồ sơ đăng ký xác nhận nội dung quảng cáo thường được xử lý tại Phòng Thông tin, Giáo dục, Truyền thông do TS Trần Thị Thu Liễu làm trưởng phòng...
Thương hiệu và Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin ở bài viết tiếp theo.
Mai Hương
Tin khác
-
Ngân hàng Nhà nước sẽ đấu thầu vàng miếng SJC vào tuần tới
-
Doanh số xe Volkswagen, Mercedes-Benz và Tesla giảm trong 3 tháng đầu năm
-
Tập đoàn An Dương và chính quyền tỉnh Niigata thống nhất đẩy mạnh dự án phi lợi nhuận VJC tại tỉnh
-
Nha khoa Valis có thực sự tốt hay chỉ như lời quảng cáo?
-
Xuất khẩu gạo sang Singapore tăng trưởng tốt trong quý I/2024
-
Khai mạc Lễ hội Du lịch Cửa Lò 2024 và đón nhận Quyết định công nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia - Lễ hội đền Yên Lương
Nghệ An: Xử lý doanh nghiệp kinh doanh vàng giả mạo nhãn hiệu
(THPL) - Ngày 16/4, Đội QLTT số 11, Cục QLTT tỉnh Nghệ An phối hợp với Phòng An ninh kinh tế, Công an tỉnh Nghệ An đã tiến hành kiểm tra đột...19/04/2024 20:30:48Nội Bài và Đà Nẵng lọt top sân bay tốt nhất thế giới năm 2024
(THPL) - Tổ chức quốc tế Skytrax vừa công bố kết quả xếp hạng các sân bay trên thế giới năm 2024. Trong danh sách này, Việt Nam có 2 cảng hàng...19/04/2024 16:50:37VASEP kiến nghị bãi bỏ hạn ngạch đối với tôm Việt Nam nhập khẩu vào Hàn Quốc
(THPL) - Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam đề nghị Hàn Quốc gỡ bỏ cơ chế hạn ngạch thuế quan đối với tôm đông lạnh...19/04/2024 11:00:37Mảng xuất khẩu của Vinamilk khởi sắc nhờ các thị trường chủ lực
(THPL) - Mảng xuất khẩu của Vinamilk năm 2023 tăng về cả doanh thu và số thị trường, kết quả quí I/2024 dự báo tích cực. Bên cạnh sự đóng...19/04/2024 10:58:37
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Cộng đồng runner ngóng chờ giải chạy VPBank Can Tho Music Night Run 2024
(THPL) - VPBank Can Tho Music Night Run 2024 sẽ chính thức khởi tranh vào ngày 13/4. Hàng ngàn runner háo hức trải nghiệm lễ hội thể thao âm nhạc lần đầu tiên diễn ra tại đô thị sông nước Cần Thơ. - Vietjet công bố đường bay mới TP. Hồ Chí Minh – Tây An (Trung Quốc)
- Du lịch Việt Nam có thêm điểm đến mới khiến giới thượng lưu khắp toàn...
- Thành lập Công ty TNHH Một thành viên CADIVI miền Bắc
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Ciputra Hanoi được vinh danh liên tiếp 16 năm tại giải thưởng Rồng vàng 2024
(THPL) - Lễ công bố Giải thưởng Rồng vàng lần thứ 23 (2001-2024) đã diễn ra tại Trung tâm Hội nghị Thành phố Hải Phòng chiều ngày 10.04.2024, với bình chọn Top 50 doanh nghiệp FDI xuất sắc nhất Việt Nam 2024. - Techcombank được Global Finance vinh danh là ngân hàng tốt nhất Việt Nam
- VietinBank lần thứ 3 liên tiếp vào top 200 Thương hiệu ngân hàng giá trị...
- HLV Hàn Quốc Kim Sang-sik nộp đơn ứng cử dẫn dắt tuyển Việt Nam