00:41 ngày 20/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Cục An toàn thực phẩm: Cấp phép khác thường cho thực phẩm chức năng “độc” và “lạ”?

14:23 10/01/2017

(THPL) - Theo Thông tư số 09 /2015/TT-BYT của Bộ Y tế, Cục An toàn thực phẩm là đơn vị có thẩm quyền cấp giấy xác nhận nội dung quảng cáo thực phẩm chức năng. Tuy nhiên, hoạt động của cơ quan này vẫn còn nhiều hạn chế, thậm chí vi phạm quy định pháp luật.

Tra cứu hồ sơ đăng ký nội dung quảng cáo đã được Cục An toàn thực phẩm cấp phép trên hệ thống điện tử http://xacnhanquangcao.vfa.gov.vn/, phóng viên nhận thấy có nhiều mẫu maket quảng cáo rất không bình thường. Điển hình trong số đó là maket quảng cáo Thực phẩm chức năng viên nén Tràng Phục Linh Plus trên báo chí, website... được ông Nguyễn Thanh Phong, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm xác nhận tại Giấy xác nhận nội dung quảng cáo số 2189/2015/XNQC-ATTP ngày 09/11/2015.

Giấy xác nhận nội dung quảng cáo của Công ty TNHH Thực phẩm chức năng LOHHA.

Từ những điều “lạ”

Điều lạ ở đây là kèm theo nội dung quảng cáo sản phẩm, Cục An toàn thực phẩm xác nhận cả một bài viết có tiêu đề “Nghiên cứu mới về bệnh đại tràng co thắt” trong đó phản ánh kết quả nghiên cứu của nhóm các nhà khoa học về tác dụng của chế phẩm Tràng Phục Linh Plus. Điều lạ ở đây là bài viết công bố kết quả nghiên cứu khoa học nhưng lại rất mập mờ do không chỉ rõ các nhà khoa học là những ai, nghiên cứu tại cơ sở y tế nào, thời gian nghiên cứu bao lâu, số lượng bệnh nhân được thử nghiệm. Lạ hơn nữa là kết quả nghiên cứu vừa được thực hiện xong trong tháng 10/2015 thì ngày 9/11/2015, doanh nghiệp đã được Cục An toàn thực phẩm xác nhận nội dung để quảng cáo ngay.

Một nghiên cứu mới về đại tràng co thắt.

... đến “độc”

Thông tin “độc” trong bài viết là sự gây hiểu nhầm cho người đọc vì kết quả thử nghiệm cho thấy thực phẩm chức năng Tràng Phục Linh Plus có tác dụng như thuốc chữa bệnh. Đây là điều cấm kỵ trong quảng cáo thực phẩm. Các tác dụng trong bài viết như sau: “giảm tần suất và biên độ co thắt của nhu động ruột... giảm những cơn đau quặn... giảm số lần đi ngoài do rối loạn nhu động ruột ở bệnh nhân mắc hội chứng ruột kích thích”, “phục hồi và bảo vệ niêm mạc đại tràng bị tổn thương: giúp làm lành các vết thương, vết loét ở niêm mạc đại tràng và giúp giảm thiểu nguy cơ viêm loét của đại tràng khi tiếp xúc với các tác nhân gây viêm”...

... và khác thường

Theo đánh giá của một chuyên gia luật, so sánh với hàng nghìn maket nội dung quảng cáo đã được Cục An toàn thực phẩm thì đây đúng là một nội dung quảng cáo được cấp phép khác thường. Trong nội dung quảng cáo, không có cả tên, địa chỉ của tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm đưa sản phẩm ra thị trường là Công ty TNHH Thực phẩm chức năng LOHHA, Số 79 đường Núi Trúc, Phường Kim Mã, Quận Ba Đình, Hà Nội mà chỉ ghi tên của nhà sản xuất. Điều này vi phạm quy định tại điểm b khoản 2 điều 5 Nghị định số 181/2013/NĐ-CP ngày 14 tháng 11 năm 2013 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Quảng cáo. Qua tìm hiểu được biết, hồ sơ đăng ký xác nhận nội dung quảng cáo thường được xử lý tại Phòng Thông tin, Giáo dục, Truyền thông do TS Trần Thị Thu Liễu làm trưởng phòng...

 Thương hiệu và Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin ở bài viết tiếp theo.

Mai Hương

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu