11:37 ngày 24/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Cty CP Gạch Ðông Nam Á: Nợ đọng BHXH kéo dài, "treo" quyền lợi của NLÐ

14:18 16/08/2017

(THPL) - Theo nhiều công nhân lao động, ngoài việc xả thải ra môi trường, Công ty CP Gạch Ðông Nam Á còn là doanh nghiệp coi thường pháp luật lao động khi nợ đọng BHXH kéo dài.

Ngày 27/7 và 13/8/2017, Thương hiệu và Pháp luật đã đăng loạt bài viết phản ánh về việc Công ty CP Gạch Ðông Nam Á gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến cuộc sống của nhiều công nhân lao động (CNLÐ) và các hộ dân. Theo nhiều CNLÐ, công ty này ngoài việc xả thải ra môi trường như báo đã phản ánh, còn là doanh nghiệp (DN) coi thường pháp luật lao động.

Nợ BHXH như "chúa chổm", NLÐ bị "treo" quyền lợi

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Phi Hiền – Giám đốc BHXH thị xã Bến Cát (tỉnh Bình Dương) cho biết: “Hiện Công ty CP Gạch Đông Nam Á là một trong những đơn vị đang nợ đọng BHXH kéo dài. Cụ thể số tháng nợ đọng BHXH lên tới 23 tháng, với tổng số tiền nợ BHXH cộng lãi chậm đóng đã trên 7 tỷ đồng”.

Với số tháng nợ đọng BHXH lên tới 23 tháng như vậy, CNLĐ làm việc tại đây đâu biết đến các khoản chế độ là gì?! Công nhân N.T.H điện thoại cho PV than thở: “Anh ơi! Thấy báo Thương hiệu và Pháp luật mình đăng loạt bài môi trường vừa rồi, em mừng quá, cuối cùng thì công ty này (Công ty cổ phần Gạch Đông Nam Á– PV) “làm ăn chụp giật” cũng có ngày phơi tên trên mặt báo. Trường hợp của em đã nghỉ việc mà đến nay cũng không có sổ BHXH, em vừa đi làm lại ở công ty khác được vài tháng, đến nay cũng đang chuẩn bị sinh em bé. Lẽ ra em sẽ được hưởng chế độ thai sản như bao chị em khác, nhưng chỉ vì công ty này không trả sổ BHXH cho em nên giờ em sắp nghỉ sinh mà cũng không có đủ tháng đóng BHXH ở công ty mới, trong khi lúc trước công ty này hàng tháng vẫn thu đầy đủ các khoản trích nộp BHXH của công nhân chúng em mà khi nghỉ thì không chịu giải quyết cho NLĐ.

Nghe các bạn em nói công ty hiện đang nợ BHXH nên không có sổ cho CNLĐ. Em rất mong các cơ quan ban ngành sớm vào cuộc giúp CNLĐ chúng em bớt khổ, được hưởng quyền lợi chính đáng của mình. Đặc biệt là những người CNLĐ nữ phải mang thai, sinh nở như em”. 

Rõ ràng DN nợ BHXH đã trở thành vấn nạn, nhưng giải quyết vấn đề này như thế nào vẫn là bài toán khó với ngành BHXH. Hiện để giải quyết tình trạng nợ, trốn đóng BHXH, các cơ quan chức năng vẫn áp dụng biện pháp kiểm tra, nhắc nhở. Sau đó, DN không chấp hành sẽ chuyển qua thanh tra lao động thanh tra, xử lý và giải pháp cuối cùng là kiện ra tòa. Tuy nhiên, trên thực tế, những biện pháp này cũng chưa đạt hiệu quả cao.

Ðừng để NLÐ trở thành nạn nhân

Ông Nguyễn Thanh Liêm, Chủ tịch LĐLĐ Thị xã Bến Cát trao đổi với PV xung quanh vấn đề vào cuộc bảo vệ quyền lợi của CNLĐ.

Trao đổi với PV xung quanh vấn đề vào cuộc bảo vệ quyền lợi NLĐ, ông Nguyễn Thanh Liêm, Chủ tịch LĐLĐ Thị xã Bến Cát cho biết: “Hành vi chậm nộp BHXH của công ty này (Công ty cổ phần Gạch Đông Nam Á – PV) là vi phạm nghiêm trọng các quy định về quyền và trách nhiệm của chủ sử dụng lao động phải trích nộp các khoản BHXH– BHYT– BHTN cho NLĐ.

Vừa qua LĐLĐ thị xã Bến Cát chúng tôi cũng đã kiên quyết tiến hành khởi kiện Công ty này ra Tòa án Nhân dân thị xã Bến Cát. Đồng thời cũng đã báo cáo các ban ngành, kết hợp cùng cơ quan BHXH và các ban ngành đã nhiều lần đôn đốc nhắc nhở, làm việc trực tiếp với công ty này, nhưng kết quả vẫn không có tiến triển gì!

LĐLĐ thị xã Bến Cát cũng đã từng gửi hồ sơ làm đơn khởi kiện đề nghị cơ quan Tòa án thị xã vào cuộc để bảo vệ quyền lợi và chế độ chính sách BHXH cho NLĐ theo quy định của pháp luật, nhưng cuối cùng Tòa án thị xã Bến Cát cũng đã có thông báo số 43/TB-TA trả lại đơn khởi kiện cho LĐLĐ thị xã, căn cứ theo các quy định của pháp luật là chưa đủ điều kiện khởi kiện. Các ban ngành của thị xã cũng như đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh Bình Dương cũng đã từng xuống lập biên bản làm việc nhưng đơn vị này vẫn cố tình chây ì, không khắc phục”.

Trao đổi về tình trạng DN nợ BHXH nói chung, ông Nguyễn Thanh Liêm cho biết thời gian tới LĐLĐ thị xã Bến Cát sẽ tiếp tục phối hợp với cơ quan BHXH thực hiện triệt để, đề xuất với các cơ quan liên ngành, cơ quan BHXH triển khai kế hoạch liên tịch, đôn đốc việc trích nộp BHXH, trích nộp các khoản kinh phí công đoàn theo quy định của pháp luật nhằm giảm tối đa tình trạng chây ì, trốn đóng BHXH; đưa ra lộ trình giải quyết nợ đọng, tiếp tục phối hợp kiểm tra các doanh nghiệp cố tình nợ đọng, cũng như kiến nghị các cơ quan chức năng, đồng thời sẽ xem xét công khai trên các phương tiện truyền thông đại chúng.

Đơn khởi kiện bảo vệ quyền lợi CNLĐ của LĐLĐ TX.Bến Cát.

Anh Hỷ Gia Long, Chủ tịch Công đoàn, Trưởng phòng HCNS - Công ty TNHH Chen Tai (VN) trăn trở: “Tôi thấy cơ quan chức năng cần phải mạnh tay hơn nữa, vào cuộc xử lý ngay và dứt điểm. Tránh trường hợp đến lúc phải đến kiện tụng, còn khi đã phải ra tòa rồi thì việc thi hành án cũng cần phải được tiến hành nhanh chóng, tránh trường hợp DN tẩu tán tài sản. Có như thế, quyền lợi của NLĐ mới được bảo đảm. Các cơ quan lập pháp cũng cần đưa ra các chế tài xử lý DN, chính sách giải quyết giữa BHXH và DN. Thực tế là NLĐ không hề nợ BHXH, vì thế đừng đẩy rủi ro cho họ, đừng để họ trở thành nạn nhân. Đấy mới là cách giải quyết tốt đẹp nhất, nhân văn nhất”.

Luật sư Nguyễn Hồng Vàng, Trưởng VPLS Nam Phong Bình Dương- Ðoàn Luật sư TPHCM cho biết: “Việc chây ì trốn đóng BHXH, BHYT, BHTN cho NLÐ trước đây không xử lý được do BLHS 1999 sửa đổi bổ sung 2009 không có tội danh tương ứng để áp dụng. Do đó dẫn đến tình trạng cá nhân người sử dụng lao động và pháp nhân thương mại cố tình chây ì trốn tránh nghĩa vụ của mình không đóng các chế độ BHXH cho NLÐ". 

"Nay việc BLHS 2015 có hiệu lực thi hành ngày 01/01/2018, đã quy định bổ sung Ðiều 216 tạo cơ sở pháp lý rõ ràng để truy cứu trách nhiệm hình sự đối với những hành vi cố ý trốn tránh trách nhiệm đóng BHXH, BHYT, BHTN của cá nhân và pháp nhân thương mại, sẽ góp phần củng cố niềm tin của người dân, CNLÐ đối với chính sách BHXH, BHYT, BHTN của Nhà nước. Ðiều 216, BLHS 2015 quy định rất cụ thể các mức vi phạm dựa vào số lao động, số tiền mà DN trốn đóng bảo hiểm mà có các mức xử phạt. Chỉ cần trốn đóng bảo hiểm với số tiền từ 50 triệu đồng trở lên, hoặc từ 10 người trở lên là đã bị xử lý hình sự, mức án thấp nhất là cải tạo không giam giữ 1 năm và mức án cao nhất là phạt tù 7 năm. Ngoài ra, mức phạt tiền kèm theo đối với cá nhân vi phạm cũng tăng rất cao, thấp nhất là 50 triệu đồng và cao nhất lên đến 1 tỷ đồng. Ðối với pháp nhân vi phạm thì mức phạt tiền là từ 200 triệu đồng cho đến 3 tỷ đồng”, Luật sư Nguyễn Hồng Vàng nói. 

TỰ BA

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu