15:02 ngày 15/11/2019 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 091.826.2286

DÒNG SỰ KIỆN

CPI 10 tháng tăng 2,48%, thấp nhất trong 3 năm

14:09 30/10/2019

(THPL) - Tổng cục Thống kê (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) vừa công bố báo cáo tình hình kinh tế - xã hội tháng 10 và 10 tháng năm 2019. Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) và lạm phát 10 tháng tiếp tục ở mức thấp.

Theo Tổng cục Thống kê, chỉ số giá tiêu dùng tháng 10/2019 tăng 0,59% so với tháng trước, bình quân 10 tháng tăng 2,48% so với cùng kỳ năm 2018. Đây là mức tăng bình quân 10 tháng thấp nhất trong 3 năm gần đây, bởi 10 tháng năm 2017, CPI bình quân tăng 3,71%, còn 10 tháng năm 2018, mức tăng là 3,6%.

Nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống tăng cao nhất 1,04%. (Ảnh minh họa)

Trong mức tăng 0,59% CPI tháng 10/2019, có 10/11 nhóm hàng hóa và dịch vụ có chỉ số giá tăng, trong đó nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống tăng cao nhất 1,04%. Trong nhóm hàng ăn uống thì lương thực tăng 0,05%; thực phẩm tăng 1,57%.

Cụ thể, nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống tăng cao nhất 1,04%; nhóm giao thông tăng 0,99%; nhà ở và vật liệu xây dựng tăng 0,53%; giáo dục tăng 0,19%; văn hóa, giải trí và du lịch tăng 0,12%; thiết bị và đồ dùng gia đình tăng 0,09%; may mặc, mũ nón, giày dép tăng 0,06%; đồ uống, thuốc lá và nhóm thuốc và dịch vụ y tế đều tăng 0,04%; nhóm hàng hóa và dịch vụ khác tăng 0,17%. Riêng nhóm bưu chính viễn thông giảm 0,06%.

Lý giải nguyên nhân của việc tăng giá này, Tổng cục Thống kê cho hay, nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống tăng cao nguyên nhân chính là do giá thịt lợn tăng 7,85% (làm CPI chung tăng 0,33%). Hơn nữa, nhiều mặt hàng khác trong nước cũng tăng theo từ đầu tháng 10 là xăng, dầu, gas, học phí tại một số tỉnh thành… cũng đã tác động tới CPI chung của tháng 10.

Vì thế, lạm phát cơ bản tháng 10/2019 tăng 0,15% so với tháng trước và tăng 1,99% so với cùng kỳ năm trước. Lạm phát cơ bản bình quân 10 tháng năm 2019 tăng 1,92% so với bình quân cùng kỳ năm 2018.

Thanh Thanh

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu