15:56 ngày 28/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Công ty xi măng Phú Thọ phớt lờ cam kết, tiếp tục nổ mìn làm nứt nhà dân?

13:22 07/07/2017

(THPL) - Từ nhiều năm nay, hàng chục hộ dân sinh sống ở xóm Lò Ngói (khu 3, xã Yên Nội, huyện Thanh Ba) phản đối Công ty xi măng Phú Thọ nổ mìn khai thác đá tại khu vực giáp với khu dân cư. Dù nhiều lần đối thoại, có chỉ đạo của các cơ quan chức năng nhưng Công ty này đã không thực hiện đúng cam kết với người dân.

Hàng chục nhà dân bị sụt lún, nứt nẻ

Theo phản ánh của người dân địa phương, từ khi nhà máy của Công ty xi măng Phú Thọ tăng công suất, người dân thường xuyên bị "tra tấn" bởi tiếng nổ mìn, đá văng ra bất thình lình khiến nhà dân xung quanh bị nứt, các cháu nhỏ đang ngủ giật mình tỉnh giấc. 

Bà Ngô Thị Yến (khu 3, Yên Nội) bức xúc cho biết: "Mỗi lần Công ty xi măng Phú Thọ nổ mìn khai thác đều văng đá vào nhà dân, có lần còn rơi đúng giường con tôi đang ngủ khiến chúng tôi luôn sống trong lo âu, sợ hãi nhà có thể đổ bất cứ khi nào".

Vết nứt nhà của gia đình bà Ngô Thị Yến (khu 3, Yên Nội).

"Sau nhiều lần quá bức xúc, người dân chúng tôi đã làm đơn lên UBND xã Yên Nội và UBND huyện Thanh Ba nhưng đều không được giải quyết. Do đó, chúng tôi phải gửi đơn lên tỉnh và đã nhận được câu trả lời thỏa đáng từ phía Sở Công Thương Phú Thọ cách đây 3 năm. Tuy nhiên, Công ty xi măng Phú Thọ không thực hiện theo những gì Sở đề nghị mà tiếp tục nổ mìn, ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của người dân", bà Yến cho biết thêm. 

Cũng theo bà Yến, Công ty xi măng Phú Thọ còn ép giá, đền bù không thỏa đáng cho người dân. Chưa kể khi nhà máy vận hành sản xuất gây tiếng ồn, khói bụi, nguồn nước bị ô nhiễm, cây cối, hoa màu bị thiệt hại, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe con người.

Văn bản kết luận số 122/KL-SCT ngày 9/2/2015 của Sở Công Thương Phú Thọ.

Chia sẻ với PV Thương hiệu và Pháp luật, ông Nguyễn Hồng Đoàn (Xòm Lò Ngói, khu 3 Yên Nội) cho biết: "Những năm trước, mỗi lần Công ty xi măng Phú Thọ nổ mìn đều rung động, bắn đá vào nhà, vỡ ngói...chỉ là chưa xảy ra thiệt hại về người. Tuy nhiên, tài sản của người dân bị ảnh hưởng nghiêm trọng, đến nước cũng không có để sử dụng".

Đỉnh điểm, như “cơn mưa đá” diễn ra vào 15/12/2016, khi mọi người đang nấu cơm chiều thì xảy ra tiếng nổ bất thình lình khiến rất nhiều hộ dân bị ảnh hưởng. Bà con đã kéo nhau ra dựng lều bạt tại hố nổ mìn của Công ty xi măng Phú Thọ phản đối, ngăn cấm không cho tiếp tục nổ mìn. Đến ngày 22/12/2016, khi nghe được thông báo sẽ cho nổ mìn vào buổi trưa, bà con nhân dân đã đến nhà máy yêu cầu không được nổ như đã cam kết trước đó thì có xảy ra xô xát giữa người dân và vệ sỹ của công ty, làm nhiều người ngất xỉu. 

"Sau khi người dân bức xúc phản ánh lên chính quyền và công ty, phía công ty có lên phương án tái định cư và đền bù cho chúng tôi. Tuy nhiên, họ lại đưa ra mức giá quá thấp, cả một ngôi nhà 2 tầng mà họ trả được 300 triệu cả đất và nhà, làm sao chúng tôi chấp nhận nổi", ông Đoàn bức xúc nói.

Biên bản cam kết dừng việc nổ mìn của Công ty xi măng Phú Thọ với người dân khu 3 Yên Nội, Thanh Ba.

Kết luận nội dung tố cáo Công ty cổ phần xi măng Phú Thọ số 122/KL-SCT ngày 9/2/2015 của Sở Công Thương Phú Thọ nêu rõ: "Yêu cầu Công ty xi măng Phú Thọ thực hiện việc di dời dân khu 3 xã Yên Nội, Thanh Ba trước khi tiếp tục nổ mìn và hoàn thành việc bồi thường trong phạm vi bán kính 200,0m tính từ biên giới khai thác theo quy định của pháp luật".

Nổ mìn khai thác đá "đúng quy trình"?

Ông Nguyễn Văn Việt (70 tuổi) - người dân trong vùng ảnh hưởng phản ánh: “Chúng tôi không đồng tình với cách làm bên phía lãnh đạo Công ty xi măng Phú Thọ, mặc dù đã hứa với người dân không nổ mìn nhưng vẫn nổ. Còn về vấn đề áp mức giá đền bù đất ở của UBND tỉnh quá thấp so với mặt bằng chung. Trước đó, dân ở đây đã mua mỗi lô đất diện tích 50m2 với mức giá 100 triệu, còn giá đền bù mà UBND tỉnh đưa ra lại chưa đến 420 nghìn đồng/m2. Trong khi đất ở khu tái định cư bán với giá 240 triệu/360m2 thì với giá đền bù thấp như thế thì chúng tôi lấy đâu ra tiền để mua.”

Trao đổi với PV, ông Bùi Minh Khang – Phó Tổng giám đốc Công ty cổ phần xi măng Phú Thọ xác nhận việc người dân không nhận tiền đền bù là do đơn giá thấp, còn việc nổ mìn khai thác đá của công ty luôn “đúng quy trình”.

Theo ông Khang, quá trình nổ mìn luôn có mặt chính quyền, cơ quan chức năng và đại diện khu dân cư. Thời gian nổ khoảng 11h30 đến 12h, tùy theo lượng cần sản xuất, hầu như ngày nào cũng phải nổ mìn khai thác đá.

"Sau khi tiến hành nổ mìn, chúng tôi tiến hành lập biên bản để xác nhận việc nổ mìn không có gây thiệt hại gì cho người dân. Mỗi lần nổ mìn chúng tôi đều mời người dân tham gia chứng kiến nhưng không ai tham gia. Mục đích việc này chứng tỏ hoạt động nổ mìn của công ty đảm bảo an toàn tuyệt đối”, ông Khang nói.

“Về phương án đền bù đã có, công ty đã chuẩn bị tiền nhưng đến ngày giao tiền thì không người dân nào nhận. Tôi công nhận đơn giá đền bù của tỉnh thấp thật (quyết định 11/2014 của UBND tỉnh), thấp hơn mặt bằng tỉnh khác”, ông Khang cho hay.

Về vụ việc xô xát xảy ra ngày 22/12/2016, ông Khang cho rằng: “Việc xâm nhập vào công ty là bất hợp pháp, cố tình gây áp lực cho công ty”.

Dư luận đặt ra câu hỏi, tới khi nào người dân xã Yên Nội mới có thể yên tâm “an cư, lạc nghiệp" và liệu Công ty xi măng Phú Thọ sẽ tiếp tục bất chấp cam kết cũng như an toàn của người dân để thu lợi ích riêng cho doanh nghiệp?.

Tuấn Anh

 

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu