14:40 ngày 19/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Công ty than Uông Bí: Tiếp tục phát huy, đẩy mạnh phát triển ngành than

15:40 09/07/2020

(THPL) – Trải qua hơn 41 năm hình thành và phát triển, dù phải đối mặt với không ít khó khăn, thử thách, nhưng với tinh thần đoàn kết một lòng cùng những nhóm giải pháp đồng bộ được triển khai, cán bộ công nhân viên lao động Công ty than Uông Bí đã từng bước vượt qua khó khăn, giữ ổn định và không ngừng phát triển sản xuất kinh doanh, đời sống của người lao động ngày càng được cải thiện và nâng cao cả về vật chất và tinh thần.

Công ty than Uông Bí được thành lập ngày 19/4/1979 trên cơ sở sáp nhập hơn 20 đơn vị thành viên như: Công ty xây lắp Uông Bí, Mỏ than Mạo Khê, Mỏ than Vàng Danh, Nhà máy cơ điện Uông Bí, Ban kiến thiết Vàng Danh, Mạo Khê, Yên Tử... Chặng đường 41 năm, trải qua các giai đoạn phát triển, dù phải đối mặt với không ít khó khăn, thử thách, nhưng với tinh thần đoàn kết một lòng cùng những nhóm giải pháp đồng bộ được triển khai, cán bộ công nhân viên lao động Công ty than Uông Bí đã từng bước vượt qua khó khăn, giữ ổn định và không ngừng phát triển sản xuất kinh doanh, đời sống của người lao động ngày càng được cải thiện và nâng cao cả về vật chất và tinh thần…

Về quá trình hình thành và phát triển, trong giai đoạn 10 năm đầu thành lập (1979-1988) đây là thời kỳ Công ty hoạt động sản xuất trong cơ chế quản lý hành chính, tập chung bao cấp và trực tiếp chịu sự chỉ đạo của Bộ. Toàn bộ vốn đầu tư XDCB được ngân sách nhà nước cấp phát, than thương phẩm sản xuất được bao tiêu, phân phối, cung ứng cho các nhu cầu của nền kinh tế quốc dân theo kế hoạch và định giá của nhà nước. Sản lượng than nguyên khai khai thác trong 10 năm đầu thành lập Công ty là 9,3 triệu tấn.

Tiếp đến, giai đoạn (1989-1998) là thời kỳ chuyển đổi cơ chế vượt khó của Công ty. Nhà nước chuyển đổi cơ chế xóa bỏ cơ chế quản lý bao cấp chuyển sang nền kinh tế thị trường, định hướng XHCN. Trong giai đoạn này được sự hỗ trợ của Nhà nước (Quyết định 176) cùng với quyết tâm nỗ lực của lãnh đạo, CBCNV Công ty đã thực hiện được một chủ trương vô cùng lớn là giảm mạnh mẽ được lao động dôi dư, để ổn định sản xuất phát triển. Sản lượng than khai thác 10 năm đạt 9,4 triệu tấn.

Lễ kết nạp đảng viên lớp 90 năm đảng cộng sản Việt Nam của công ty than Uông Bí

Từ năm 1999 đến nay, đây là giai đoạn có tính chất bước ngoặt khi mà các đơn vị thành viên trong Công ty trở lại khai thác với 100% sản lượng là than hầm lò. Đứng trước yêu cầu phát triển chung của toàn ngành nhằm đẩy mạnh sản xuất tăng nhanh sản lượng đáp ứng tổng sơ đồ phát triển của Than Việt Nam. Được sự giúp đỡ, hỗ trợ của Than Việt Nam trong những năm qua Công ty than Uông Bí từng bước khắc phục khó khăn, ổn định và đẩy mạnh sản xuất phát triển, không ngừng đưa công nghệ tiến bộ kỹ thuật vào khai thác đã mang lại sự tăng trưởng cao về sản lượng (bình quân trên 33%/năm).

Đặc biệt năm 2005 Công ty đặt mức sản lượng cao nhất sau 25 năm thành lập vượt ngưỡng 2.000.000 tấn than sản xuất hầm lò và vinh dự được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhất, đánh dấu bước ngoặt và sự phát triển của Công ty trong thời kỳ đổi mới.

Bên cạnh sự tăng trưởng về sản xuất thu nhập của người lao động luôn được thay đổi năm sau cao hơn năm trước, đời sống vật chất, tinh thần được cải thiện, hiệu quả sản xuất của Công ty ngày càng ổn định và đảm bảo mức tăng trưởng.

Để đáp ứng yêu cầu đổi mới, phát triển trước xu thế hội nhập quốc tế của Việt Nam nói chung và của ngành than nói riêng. Ngày 28/11/2005 Bộ Công nghiệp đã có Quyết định số 3911/QĐ-BCN về việc chuyển Công ty Than Uông Bí thành Công ty TNHH MTV, hoạt động theo mô hình Công ty mẹ - Công ty con.

Với ngành nghề kinh doanh chính là: Sản xuất, khai thác, chế biến kinh doanh than và các khoáng sản khác, Thăm dò khảo sát địa chất và địa chất công trình. Tư vấn đầu tư, lập dự toán, thiết kế và thi công xây lắp các công trình mỏ, công trình công nghiệp, giao thông và dân dụng; Thiết kế và chế tạo, sửa chữa thiết bị mỏ, ô tô, phương tiện vận tải thủy, bộ, sản xuất ắc quy và đèn mỏ;  Sản xuất vật liệu xây dựng; Kinh doanh, xuất nhập khẩu than, xăng dầu, vật tư, thiết bị, phụ tùng, hàng hóa...

Công ty than Uông Bí thường xuyên tổ chức các hoạt động văn hóa thể thao 

Về những kết quả đạt được, năm 2016, sản xuất than nguyên khai của công ty đạt 1.250.000 tấn; mét lò đào mới là 16.000m; thu nhập bình quân đầu người đạt 10,4 triệu đồng/người/tháng, trong đó thợ lò đạt 13,7 triệu đồng/ người/tháng.

Trước những thành quả đạt được, Công ty than Uông Bí đã vinh dự được Đảng và Nhà nước tặng thưởng nhiều danh hiệu cao quý như: Huân chương Lao động hạng Nhì (năm 1996), Huân chương Lao động hạng Nhất (năm 2015), Huân chương Độc Lập hạng Ba (năm 2013) và nhiều năm liền được tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ...

Năm 2018 vừa qua, Công ty tiếp tục thực hiện tái cơ cấu theo Đề án tái cơ cấu Tập đoàn giai đoạn 2016 - 2020. Theo đó, thực hiện sáp nhập Công ty than Hồng Thái vào Công ty than Uông Bí với tổng số cán bộ, công nhân lao động hiện nay là 5.668 người.

Hiện nay, công ty đã đầu tư nâng cấp cơ sở hạ tầng, xây dựng mặt bằng công nghiệp theo hướng chuyên môn hóa, đồng bộ giữa các khâu trong dây chuyền, ổn định và sắp xếp hợp lý bộ máy tổ chức từ công ty đến các đơn vị cơ sở; kết hợp với địa phương và các ngành chức năng trong quản lý tài nguyên và lãnh thổ, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Đội ngũ cán bộ nhân viên công ty than Uông Bí

Ngoài ra, phía công ty còn chấp hành và thực hiện đầy đủ nghĩa vụ kê khai thuế, giao nộp ngân sách với Nhà nước và Tập đoàn TKV đảm bảo đúng quy định hiện hành. Các hệ số về tài chính cơ bản đều nằm trong tầm kiểm soát; thực hiện tốt việc quản lý hồ sơ, sổ sách thu, chi tài chính, thanh toán kịp thời các khoản nợ của khách hàng và tiền lương, thưởng đối với người lao động. Không có công nợ dây dưa khó đòi.

Ban hành đầy đủ các quy chế, quy định quản lý trong lĩnh vực lao động tiền lương có tính hệ thống theo từng năm. Bố trí sắp xếp cho công nhân có đủ việc làm, ổn định thu nhập tiền lương.

Duy trì hệ thống vận tải người trong lò bằng xe song loan; cơ giới hóa vận chuyển vật liệu phục vụ sản xuất; hệ thống cấp nước sạch xuống khu vực làm việc dưới hầm mỏ; hệ thống nhà ăn tự chọn với bữa ăn được đảm bảo đầy đủ dinh dưỡng tại các nhà ăn, khu tập thể khang trang sạch đẹp…

Về định hướng phát triển trong thời gian tới, theo Quy hoạch phát triển ngành Than Việt Nam xét triển vọng đến năm 2030 của Chính phủ và định hướng của TKV trong những năm tới, với các dự án mỏ đang giao cho Than Uông Bí quản lý, tiếp tục khai thác với sản lượng từ 2,6-3,0 triệu tấn/năm. Giai đoạn 2020-2025 tăng sản lượng lên từ 3-3,5 triệu tấn/năm. Đặc biệt, giai đoạn 2025-2030, TKV sẽ tập trung xây dựng Than Uông Bí thành Công ty phát triển mạnh, có trình độ công nghệ, mô hình quản trị theo hướng hiện đại và chuyên môn hóa cao; cơ cấu tổ chức gọn nhẹ, hợp lý; nâng cao năng suất lao động, chất lượng sản phẩm, năng lực cạnh tranh; hoạt động hiệu quả, bền vững...

Để đạt được những mục tiêu trên, hiện nay đơn vị đang tập trung vào công tác chuẩn bị, triển khai các dự án mở mỏ mới có tính chiến lược lâu dài như: Dự án khai thác hầm lò dưới mức -150/-400 mỏ Tràng Bạch; dự án khai thác tầng lò giếng dưới mức +131 mỏ Đồng Vông; dự án khai thác lộ thiên khu Uông Thượng mở rộng. Đồng thời, Công ty cũng đang đẩy nhanh tiến độ triển khai và hoàn thiện các dự án, công trình có tính đột phá như: Hệ thống tự động hoá băng tải, khí nén, hầm trạm bơm, tự động hoá các trạm quạt gió, tự động hoá công tác sàng tuyển, quản lý điện năng, triển khai áp dụng công nghệ khai thác cơ giới hoá đồng bộ hạng nhẹ vào khai thác tại mỏ Tràng Bạch…

Bên cạnh đó, trong thời gian tới cần tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được, đồng thời phải quyết liệt triển khai một số vấn đề trọng tâm như: tập trung rà soát, sắp xếp lại tổ chức bộ máy ngày càng tinh gọn, hiệu quả hơn nữa; tăng cường đầu tư khoa học kỹ thuật, tăng năng suất lao động, giảm giá thành, đảm bảo an toàn trong sản xuất, giảm tối đa lao động nặng trong hầm lò.

Tiếp tục tăng cường quản trị chi phí, tăng lợi nhuận; chăm lo đời sống cho người lao động; không ngừng đẩy mạnh công tác bồi dưỡng, khuyến khích để cán bộ, người lao động tâm huyết, gắn bó với nghề; không ngừng cải thiện điều kiện và môi trường làm việc, quan tâm các chế độ cho người lao động; đặc biệt là tăng cường vai trò lãnh đạo của tổ chức Đảng trong Công ty, phối hợp tốt với chuyên môn nhằm lãnh đạo toàn diện, tạo môi trường dân chủ. Tăng cường phối hợp tốt với chính quyền địa phương để tranh thủ sự hỗ trợ, đồng thời giữ vững an ninh, ổn định và thúc đẩy sản xuất phát triển.

Lê Quân

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu