01:14 ngày 19/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Công ty Thái Sơn E&C ngang nhiên khai thác cát ngoài mốc giới, bấp chấp sự phản đối của người dân?

13:11 28/02/2020

(THPL) - Công ty Cổ phần Phát triển đầu tư Thái Sơn E&C bất chấp pháp luật ngang nhiên khai thác cát ngoài mốc giới được cấp phép khiến cho hoa màu của người dân bị hà bá cuốn trôi.

Phản ánh tới tòa soạn Thương hiệu và Pháp luật nhiều người dân sinh sống gần khu 3 Tử Đà thuộc xã Bình Phú, huyện Phù Ninh tỉnh Phú Thọ bức xúc trước việc hàng trăm heta đất hoa màu bị cuốn trôi vì tình trạng khai thác cát diễn ra ngày đêm của Công ty cổ phần phát triển đầu tư Thái Sơn E&C bất chấp sự phản đối của người dân địa phương.

Để xác minh nội dung thông tin phản ánh phóng viên đã “mục sở thị” về xã Bình Phú thì mới tá hỏa hỏa khi sự bức xúc của người dân nơi đây đang được đẩy lên đến đỉnh điểm về hàng trăm cây cối hoa màu vừa được trồng đã bị hà bá cuốn trôi.

Biển cảnh báo sạt lở tại khu 3 Tử Đà thuộc xã Bình Phú, huyện Phù Ninh, tỉnh Phú Thọ

Theo ghi nhận của phóng viên, điểm sạt lở ở khu vực này cao từ 3 - 4m, dài hàng trăm mét và ngày càng lan rộng, ăn dần vào những bãi ngô vừa mới được người dân trồng chưa lâu.

Điểm sạt lở cao từ 3 - 4m ăn dần vào những bãi ngô của người dân

Vào hồi 12h40 ngày 20/2/2020 có gần chục chiếc tàu hút cát với trữ lượng lớn đang được công nhân đâm thẳng những chiếc vòi rồng khổng lồ xuống lòng sống để hút cát như một đại công trường cỡ lớn.

Đứng trên những bãi ngô phóng viên cảm nhận rõ sự rung lắc của những cánh đồng gần khu vực sạt lở đất nằm xung quanh địa phận mỏ khai thác cát sỏi của Công ty Cổ phần Phát triển đầu tư Thái Sơn E&C.

Công ty Cổ phần PTĐT Thái Sơn E&C bất chấp pháp luật ngang nhiên khai thác cát ngoài mốc giới được cấp phép

Hầu hết các tàu khai thác hoạt động tại khu vực Tử Đà đều không có biển số, biển hiệu. Các mốc giới cũng không được phân định rõ ràng. Do đó, người dân tại khu 3 Tử Đà cũng không thể biết chính xác mốc giới hạn khu vực Công ty Cổ phần Phát triển đầu tư Thái Sơn E&C được phép khai thác.

Theo một người nông dân làm đồng ở khu vực này cho biết: “Cát tặc hoạt động cả ngày lẫn đêm, tiếng máy nổ vang trời. Nhà tôi có một ít đất canh tác ở ven bờ sông mà bị sạt lở gần hết rồi. Chúng tôi bức xúc lắm, đã kiến nghị lên chính quyền nhưng chẳng có chút thay đổi nào”.

Từ đó, người dân đặt câu hỏi, nếu có đối tượng xấu lợi dụng trà trộn vào khai thác cát trái phép tại khu vực doanh nghiệp được giao thì tại sao Công ty Thái Sơn E&C không báo cáo với cơ quan chức năng? Hay chính Công ty Thái Sơn E&C hoạt động khai thác ngoài mốc giới, vượt công suất được cấp phép?

Liên quan đến sự việc này, phóng viên đã có buổi làm việc với ông Hồ Văn Quyết, Phó Chủ tịch UBND xã Bình Phú khẳng định có việc sạt lở đất như người dân phản ánh. Theo đó, các tàu cuốc lợi dụng thời điểm cơ quan quản lý khó kiểm tra, nắm bắt để tranh thủ khai thác cát tràn lan.

Trước câu hỏi của phóng viên về việc có hay không về việc UBND xã Bình Phú bất lực hay cố tình làm ngơ cho Công ty Thái Sơn E&C ngang nhiên khai thác cát ngoài mốc giới được cấp phép?

Ấy các anh (tức –PV) nói thế là oan cho chúng tôi quá vì có một số đối tượng rất manh động, nhiều lần trưởng khu đã phải huy động cả bà con ra để hợp sức xua đuổi tàu cuốc ra xa bờ để giữ đất. Hiện giờ tình trạng khai thác ngoài mốc giơi cấp phép vẫn đang diễn ra…UBND xã chúng tôi đã tiến hành lập biên bản và có báo cáo lên UBND huyện Phù Ninh, cũng như bên Công an để được kiểm tra, xử lý theo đúng thẩm quyền rồi…”.

Phóng viên đề nghị được tiếp cận với biên bản vì phạm và báo cáo của UBND xã gửi lên UBND huyện Phù Ninh cũng như bên Công an thì nhận được câu trả lời: “Cái này để tôi cho tìm lại vì đồng chí địa chính giữ. Hơn nữa chúng tôi không thể cung cấp cho các anh được, mong các anh thông cảm…”.

Tàu hút cát của công ty Cổ phần Phát triển đầu tư Thái Sơn E&C

Theo tìm hiểu của phóng viên được biết Công ty Cổ phần Phát triển đầu tư Thái Sơn E&C được UBND tỉnh Phú Thọ cấp Giấy phép khai thác số 29/GP-UBND ngày 16/10/2017 thời hạn đến ngày 16/10/2020 với diện tích khai thác 27,54ha tại khu vực xã Tử Đà.

Được biết, ngày 11/2/2020, UBND huyện Phù Ninh đã có báo cáo gửi UBND tỉnh Phú Thọ về tình hình khai thác cát sỏi trên địa bàn huyện. Trong đó, huyện có báo cáo về thực trạng tình hình khai thác cát sỏi đối với chi nhánh Công ty Cổ phần Phát triển đầu tư Thái Sơn E&C.

Theo đó, tại khu vực giáp mỏ của công ty và một số vị trí thuộc khu vực giao cho công ty khoanh bảo vệ không được khai thác cát đã xuất hiện nhiều tàu cuốc đến khai thác cát sỏi, gây sạt lở đất canh tác của nhân dân. 

Cụ thể, vị trí giáp Trạm bơm Gai Hạ có diện tích sạt lở 2.522,5m2.

Tại vị trí các mốc số 1, 24, 25, 26, 27, 19 (giáp xã Bình Bộ cũ), một số tàu hút, phao cẩu khai thác cát sỏi vào phạm vi được khoanh bảo vệ.

Mốc số 1, 19, 24 có diện tích sạt lở khoảng 1.764,5m2.

Tại vị trí mốc 36, C, D, R, 37 (diện tích 1,51ha có tranh chấp trước đây) diện tích sạt lở khoảng 1.636m2. Ngoài ra, một số vị trí khác dọc theo phạm vi cấp phép đã có hiện tượng sạt lở vào đất canh tác của các hộ dân với diện tích khoảng 4.327m2.

Được biết, thời điểm giữa năm 2019, Công ty Cổ phần Phát triển đầu tư Thái Sơn E&C từng bị tước quyền khai thác khoáng sản 4 tháng.

Lý do, Công ty Cổ phần Phát triển đầu tư Thái Sơn E&C, chi nhánh tại Phú Thọ đã khai thác cát sỏi vượt quá phạm vi ranh giới, độ sâu được phép khai thác theo quy định tại điểm b, khoản 4, Điều 36, Nghị định số 33/2017/NĐ-CP ngày 3/4/2017 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tài nguyên và khoáng sản.

Ngoài mức phạt 100 triệu đồng, Công ty Cổ phần Phát triển đầu tư Thái Sơn E&C, chi nhánh tại Phú Thọ còn bị xử phạt bổ sung tước quyền sử dụng giấy phép khai thác khoáng sản 4 tháng (kể từ ngày 31/5/2019).

UBND tỉnh Phú Thọ đã giao Thanh tra tỉnh xác định số tiền thu lợi bất hợp pháp do hành vi vi phạm của Công ty Cổ phần Phát triển đầu tư Thái Sơn E&C, chi nhánh tại Phú Thọ để thu nộp lại ngân sách Nhà nước theo quy định.

Đề nghị UBND tỉnh Phú Thọ nhanh chóng chỉ đạo các đơn vị chức năng vào cuộc tiến hành kiểm tra để ngăn chặn tình trạng khai thác cát tràn lan ngoài mốc giới của Công ty Cổ phần Phát triển đầu tư Thái Sơn E&C và xử lý nghiêm những cá nhân để xảy ra sai phạm nếu có.

Thương hiệu và pháp luật sẽ tiếp tục thông tin.

Nhóm pv

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu