22:47 ngày 24/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Công ty Miwon Viêt Nam: "Người dân dùng xã hội đen ép công ty ký biên bản" (kỳ 3)

11:33 23/08/2019

(THPL) - Người dân cho rằng câu trả lời của công ty Miwon Việt Nam ( TP. Việt Trì, Phú Thọ) là không đúng với sự thật và đề nghị phía công ty công khai xin lỗi người dân.

Người dân phản ứng mạnh

Sau khi Thương hiệu và Pháp luật đăng tải 2 bài viết phản ánh về tình trạng Công ty Miwon Việt Nam hoạt động sản xuất gây ô nhiễm môi trường ảnh hưởng đến người dân sống xung quanh nhà máy cũng như câu trả lời không đúng sự thật của phía công ty về những vấn đề trên khiến người dân vô cùng bức xúc trong suốt thời gian qua.

Bụi bám kín cầu thang do nhà máy Miwon xả thải.

Về tình trạng ô nhiễm môi trường của Nhà máy Miwon trong suốt nhiều năm qua mà không có biện pháp xử lý triệt để, ông Nguyễn Văn Bình - Phó tổng giám đốc Công ty Miwon thừa nhận rằng trong qua trình hoạt động sản suất của công ty cũng gây nhiều ảnh hưởng đến những hộ dân xung quanh. Cuối năm 2018, có xảy ra sự cố lên lúc đó rò rỉ khói bụi ra xung quanh và người dân phản ứng mạnh, lúc đó công ty đã cho dừng hoạt động để khắc phục sự cố xảy ra.

Về sự việc này theo người dân cho biết sự việc xả thải gây ô nhiễm trong rất nhiều năm nay chứ không riêng cuối năm 2018, như thời gian gần đây nhất là vào tháng 4,5,6 công ty đã xả thải gây khói bụi ra xung quanh và gây mùi rất khó chịu, đã được UBND phường Thọ Sơn lập và công an lập biên bản yêu cầu công ty khác phục nhưng đâu vẫn vào đấy.

Tuy nhiên, ông Bình lại cho biết mỗi năm nhà máy tiêu thụ số lượng than lớn và bãi tập xỉ than lớn phía trong nhà máy, số xỉ than đó được nhà máy cho một công ty sản xuất gạch vào lấy để tiêu thụ, trong quá trình xúc xỉ than lên xe và có gió gây ra bụi vào trong khu dân cư.

Nói về tình trạng bụi này thì ông Lương Văn Thiện cùng với một số người dân tại đây khẳng định lời của ông Bình phó tổng giám đốc Công ty Miwon Việt Nam là không đúng sự thật. “Nơi chứa xỉ than của công ty đã làm mái tôn và che bạt kín rồi thì bụi từ xỉ than bay vào là không thể, chúng tôi đã rất nhiều lần chứng kiến phía công ty xả thải gây ra khói bụi rất nhiều từ phía lò hơi”.

Cứ 5 giờ chiều mùi nồng lặc khó chịu phát tán ra khu dân cư

Trước đây, theo phía Miwon cho biết, có một số hộ dân bất mãn với phía công ty nên họ đã phản đối và một số đối tượng có biểu hiện “ngáo đá” đã ra mặt ép phía công ty ký vào biên bản.....

Còn về sự việc này người dân phản ứng mạnh mẽ cho rằng ông Bình đại diện trả lời như việc này là không thể chấp nhận được. Việc người dân phản ánh mỗi khi Công ty hoạt động gây ảnh hưởng thì đến làm việc có cả UBND phường Thọ Sơn, Công an Thành Phố đến kiểm tra và lập biên bản.

Còn việc người dân ở đây dùng điện sinh hoạt gần như được nhà máy cung cấp không mất tiền, một tháng ở 2 tổ dân phố này hơn 20 triệu tiền điện tháng nào cũng như tháng nào. Tuy nhiên, người dân cho biết chuyện đó là hoàn toàn không đúng, đó chỉ là tiền hỗ chợ ô nhiễm môi trường hàng tháng 60 nghìn/ người/ tháng chứ không phải nhà máy trả tiền điện cho người dân. 

Liên quan đến ý kiến của người dân về việc công ty xả thải gây ô nhiễm trong nhiều năm gây ra một số bệnh ung thư, bệnh về hô hấp thì phía công ty Miwon khẳng đinh là không có.

Anh Lê Văn Phú người dân sống gần nhà máy Miwon cho biết: “Từ khi nhà máy Miwon chuyển về đây thì tỉ lệ người mất do ung thư cũng tăng lên, chủ yếu mất về ung thư phổi, tôi có thể kể tên từng người mất do mắc bệnh ung thư cho anh biết”.

Có đổ lỗi cho người dân?

Theo phía công ty, nguyên nhân dẫn đến việc bất mãn là trước đây công ty có mở rộng thiết bị lò hơi thì ông Thiện - nhân viên kỹ thuật miến lò hơi nhưng do lò hơi hiện tại đã cải tiến. Tuy nhiên, ông Thiện vẫn á dụng kỹ thuật cũ, mặc dù được các cán bộ kỹ thuật ở đây giải thích nhưng ông Thiện không tiếp thu.

Ông Nguyễn Văn Bình - Phó Tổng giám đốc Công ty Miwon trong buổi làm việc

“Cách đây khoảng 6-7 năm lắp lò hơi số 3, bổ sung lò hơi để đảm bảo công suất thì ông Châng - giám đốc công ty, lúc đó tôi chưa về đây thì ông Thiện vào yêu cầu cho ông làm lò hơi này. Ông Châng không có quyền, Tập đoàn mới quyết chỉ định người Hàn Quốc làm; thứ 2 nữa là ông Thiện chỉ là thợ kỹ thuật chứ không phải kỹ sư, ông Thiện là thợ tay nghề giỏi nhưng lò hơi công nghệ cao và phức tạp phải là kỹ sư, thợ giỏi đến mấy sao bằng kỹ sư được; thứ 3 là làm phải có vốn, chỉ định bạn làm hay mình làm thì không bao giờ phải có tiền, ứng ra rồi thanh toán sau, ông này không có gì vì những lý do đấy ông Thiện không được làm lên hằn học mãi và ông cứ nhằm vào lò hơi”, ông Bình nói.

“Việc nữa là con trai và con dâu ông Thiện nguyên là công nhân của nhà máy bị đuổi do ăn cắp. Việc trộm cắp, dù là ai cũng phải đuổi, phải sa thải thế thì con trai, con dâu ông Thiện cũng bị đuổi việc. Cho nên những lần đối thoại gần đây ông Thiện phát biểu rất hằn học.

“Hôm ở đây nhân viên phiên dịch và giám đốc kỹ thuật ra ngoài dân về, thì anh Hoàng chạy sang bảo sợ lắm ra ngoài đấy có mấy thằng "ngáo đá", tức là cách ông Thiện phải dùng tới cả xã hội đen để kiểu như buộc ở đây phải ký”, ông Bình nói.         

Với câu trả lời của Công ty, PV đã quay lại phía người dân để tìm hiểu thêm về vấn đề này thì ông Thiện và người dân ở đây rất bức xúc và sẽ làm rõ những điều trên mà công ty đã nêu.

Theo tìm hiểu của PV, ngày 14/03/2018 UBND TP. Việt Trì đã gửi công văn số 493/UBND-TNMT gửi Sở Tài nguyên và Môi trường Phú Thọ về việc giải quyết ý kiến của nhân dân tổ 2 và 3, phố Sông Thao, phường Thọ Sơn. Trong văn bản nêu rõ, theo báo cáo UBND phường Thọ Sơn với Công an phường Thọ Sơn và Công ty Miwon Việt Nam để tìm ra nguyên nhân cũng như biện pháp khắc phục tình trạng ô nhiễm. Tuy nhiên, đến nay vẫn còn hiện tượng khói bụi than gây ảnh hưởng đến sức khỏe và đời sống sinh hoạt của nhân. 

Để nắm rõ hơn về vấn đề trên, PV Thương hiệu và Pháp luật đã đặt lịch liên hệ UBDN TP Việt Trì để tìm hiểu rõ hơn về công tác quản lý, xử lý tình trạng nhà máy Miwon Việt Nam gây ô nhiễm môi trường và làm rõ những phát ngôn từ trên của Công ty Miwon Việt Nam có đúng hay không. Nhưng rất nhiều lần  PV liên hệ lại với UBNB TP Việt trì để có lịch làm việc cụ thể nhưng vẫn chỉ nhận được sự im lặng khó hiểu.

Cơ quan chức năng TP. Việt Trì đã thực sự làm hết chức trách hay chưa? Cho đến hiện tại, người dân vẫn hàng ngày phải sống chung với bầu không khi ô nhiễm do nhà máy Miwon Việt Nam gây ra. Có đúng hay không người dân dùng đến xã hội đen để ép công ty ký vào biên bản như ông Bình nói?

Thương hiệu và Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin!

Thanh Hân

TAG: THPL
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu