06:10 ngày 26/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Công ty CP Xuất khẩu Thực phẩm: Xin dự án một đằng thực hiện một nẻo

10:01 13/07/2020

(THPL) - Việc Công ty CP Xuất khẩu thực phẩm (Cty CP XNKTP) tại xã Đan Phượng, huyện Đan Phượng (TP. Hà Nội) đã tự ý chuyển nhượng, sử dụng đất sai mục đích, Cty này lại ngang nhiên biến phần lớn diện tích đất thuê để làm trạm nghiền than, xưởng sản xuất gỗ ván công nghiệp, sản xuất bim bim…

Từ năm 2006, Cty CP XNKTP được UBND tỉnh Hà Tây (nay là TP. Hà Nội) cấp giấy chứng nhận thuê hơn 20 nghìn mét vuông đất tại khu công nghiệp (KCN) Cầu Gáo (xã Đan Phượng, huyện Đan Phượng, TP. Hà Nội) với mục đích để thực hiện dự án Nhà máy chế biến thực phẩm xuất khẩu. Thời hạn sử dụng đất kéo dài đến ngày 16/3/2056. Tuy nhiên, thay vì sử dụng đất đúng mục đích, thực hiện theo quyết định và giấy chứng nhận sử dụng đất, Cty này lại ngang nhiên biến phần lớn diện tích đất thuê để làm trạm nghiền than, xưởng sản xuất gỗ ván công nghiệp, sản xuất bim bim…

Tình trạng sử dụng đất không đúng mục đích của Cty CP XNKTP

Tình trạng sử dụng đất không đúng mục đích của Cty CP XNKTP còn trực tiếp gây ra tình trạng ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt, sức khỏe của người dân tại khu vực lân cận.

Trong Kết luận thanh tra số 93/KL-UBND của UBND huyện Đan Phương đối với việc chấp hành pháp luật về đất đai, bảo vệ môi trường của Cty CP XNKTP ngày 31/5/2019 cũng nêu rõ việc đơn vị thuê mặt bằng của Cty CP XNKTP có giấy phép xả nước thải vào nguồn nước đã hết hạn, chỉ số không khí BOD5 vượt ngưỡng 1,08 lần…

Cty này lại ngang nhiên biến phần lớn diện tích đất thuê xưởng sản xuất gỗ ván công nghiệp, sản xuất bim bim

Đáng chú ý, Cty CP XNKTP đã ký hợp đồng chuyển nhượng tài sản và quyền sử dụng đất cho Cty xây dựng và sản xuất thiết bị giáo dục Đạt Minh từ năm 2013 và Cty TNHH H.PA.CO vào năm 2017, trong khi chưa được sự chấp thuận của UBND TP. Hà Nội, vi phạm quy định của Luật Đất đai.

Trước hàng loạt vi phạm được phát hiện qua kết quả thanh tra việc chấp hành pháp luật về đất đai của Cty CP XNKTP, tại thời điểm giữa năm 2019, trong đó có việc Cty này cho khu nhà xưởng để sản xuất bim bim; cho thuê trạm nghiền than và hợp tác sản xuất, kinh doanh ván ép cọc công nghiệp... trái mục đích đất thuê, UBND huyện Đan Phượng đã yêu cầu Cty CP XNKTP sử dụng đất hiệu quả, đúng mục đích thuê; đồng thời chấm dứt việc cho thuê lại, khai thác đất thuê không đúng mục đích. Tuy nhiên, đến nay các vi phạm này vẫn tồn tại.

Trong hợp đồng thuê đất thể hiện rất rõ mục đích sử dụng đất.

Theo Luật sư Hoàng Đức Anh (Đoàn Luật sư TP. Hà Nội), trong hợp đồng thuê đất số 62/HĐ/TĐ lập ngày 30/6/2006 của tỉnh Hà Tây (nay là TP. Hà Nội) đối với Cty CP XNKTP, tại Điều 3 nêu rõ: “Việc sử dụng đất trên khu đất thuê phải phù hợp với mục đích sử dụng đất đã ghi trong Điều 1 của Hợp đồng này (đất thuê được sử dụng vào mục đích xây dựng nhà máy chế biến thực phẩm xuất khẩu) và nội dung của Dự án đầu tư”. Tiếp đó, Điều 4 nêu rõ: “Bên thuê đất trong thời gian thực hiện Hợp đồng không được chuyển giao quyền sử dụng đất cho Bên thứ ba”.

Việc sử dụng đất sai mục đích, Cty CP XNKTP đang vi phạm nghiêm trọng các nội dung của Hợp đồng thuê đất số 62/HĐ/TĐ. Theo vị luật sư, căn cứ theo Luật Đất đai năm 2013, hành vi vi phạm pháp luật về đất đai thuộc một trong bốn nhóm sẽ bị Nhà nước thu hồi đất. Bên cạnh đó, chủ sử dụng đất còn có thể bị xem xử lí hành chính đối với các hành vi vi phạm, gây tổn hại đến tài nguyên đất.

Thương hiệu và Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Thanh Tầm - Diệu Huyền

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu