18:44 ngày 25/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Công ty CP Đầu tư - Xây dựng Hải Nam cắt ghép thông tin để gian lận năng lực?

12:13 28/02/2019

(THPL) - Vừa qua đã xảy ra sự cố sạt lở nghiêm trọng bờ kè tuyến Rạch Giồng – sông Kinh Lộ (đoạn từ rạch tổ 16 đến rạch Gòi Me, ấp 3, xã Hiệp Phướng, huyện Nhà Bè, TP HCM), đe dọa sự an toàn của các tàu bè khi đi qua khúc sông này. Sự cố nêu trên khiến dư luận đặt dấu hỏi lớn nghi vấn về năng lực, kinh nghiệm của đơn vị thi công là liên danh Công ty cổ phần đầu tư xây dựng Hải Nam và Công ty CP xây dựng vận tải và kinh doanh nhà Hải Đăng.

Theo thông tin đăng tải trên báo Diễn đàn doanh nghiệp, ngày 26/12/2018 đã xảy ra sự cố sạt lở nghiêm trọng bờ kè tuyến Rạch Giồng – sông Kinh Lộ (đoạn từ rạch tổ 16 đến rạch Gòi Me, ấp 3, xã Hiệp Phướng, huyện Nhà Bè, TP HCM).

Trao đổi với DĐDN, ông Hồ Văn Chúng, địa chỉ ấp 3, xã Hiệp Phướng, huyện Nhà Bè, TP HCM, cho biết:  Sau khi sự cố sạt lở xảy ra, các cột bê tông, vật liệu xây dựng, đất đá đã đổ ra sông nhưng đơn vị thi công vẫn chưa khắc phục hậu quả mà lại tiếp tục di chuyển tới vị trí khác để thực hiện gây nguy hiểm cho tàu bè qua lại, những cột bê tông có thể làm thủng ghe tàu của người dân bất cứ lúc nào. Sau sự cố xảy ra ít hôm thì một chiếc xà lan cũng bị lật và chìm ngay tại vị trí đó và mới được vớt lên được một hai hôm nay, khiến cho chúng tôi hết sức lo lắng. Và điều đáng nói là sau khi xảy ra sự cố, đơn vị thi công không có bất cứ biển báo nguy hiểm nào cho tàu bè qua lại là rất nguy hiểm".

Sau khi sự cố sạt lở xảy ra, các cột bê tông, vật liệu xây dựng, đất đá đổ ra sông, đe dọa sự an toàn cho người dân và tàu bè qua lại.

Chiều ngày 27/2/2019, ông Lê Minh Trí – Giám đốc Ban quản lý đầu tư xây dựng công trình, huyện Nhà Bè (Chủ đầu tư dự án), cho biết: Vào lúc 12 giờ 30 phút ngày 26/12/2018 (thời điểm thủy triều xuống thấp), tại Rạch Giồng – sông Kinh Lộ, ấp 3, xã Hiệp Phướng, huyện Nhà Bè, TP HCM, có xảy ra sự cố sạt lở bờ sông với chiều dài khoảng 140m, sâu vào trong khoảng 8-12m, dọc theo bờ sông, lý trình đoạn sạt lở từ Km 0+300 đến Km0+400 của công trình chống sạt lở Rạch Giồng – sông Kinh Lộ (đoạn từ rạch tổ 16 đến rạch Gò Me, ấp 3). Và dự án được thi công bởi Liên danh Công ty cổ phần xây dựng vận tải và kinh doanh nhà Hải Đăng và Công ty cổ phần đầu tư xây dựng Hải Nam.

"Qua đánh giá bước đầu thì không có thiệt hại về người, tài sản của người dân và tổ chức, tuy nhiên, khoảng 130 cọc bê tông cốt thép đã đóng đến cao trình thiết kế (hoàn thành kiên cố phần cọc) bị xô lệch ra phía ngoài sông (nghiêng) từ 0,5 đến 1,5m. Về nguyên nhân hiện nay các đơn vị đang kiểm tra và chưa có kết luận chính thức" – ông Trí nói.

Báo cáo của Ban QLĐTXDCT huyện Nhà Bè về sự cố ngày 26/12/2018

PV của Thương hiệu và Pháp luật đã đến trụ sở văn phòng Công ty Hải Nam ở Khu đô thị Vĩnh Hoàng, Hà Nội để tìm hiểu thông tin nhưng ở đây là trụ sở một công ty kinh doanh nhôm. Hỏi thăm xung quanh thì không ai biết công ty Hải Nam làm gì, chỉ có một biển hiệu nhỏ xíu ghi chữ "Công ty Hải Nam" gắn ngoài hành lang, không có số điện thoại liên hệ, cũng không có ai làm việc, đón tiếp khách.

Công ty Hải Nam chỉ "ké cẩm" một biển hiệu "tí hon" ở trên tường, còn thực tế không có ai trực đón khách và làm việc.

Trên website công ty này công bố nhiều dự án, công trình lớn hoành tráng đã tham gia xây dựng. Tuy nhiên, khi tìm hiểu thêm nhiều nguồn thông tin, PV bất ngờ khi thấy công ty CP ĐT-XD Hải Nam "nổ" là nhà thầu thi công công trình hồ chứa nước Khe Cát ở huyện Tiên Yên, tỉnh Quảng Ninh. Đây là bài báo trên website của công ty này.

Bài viết trên website của công ty Hải Nam
Trong khi đó, website Đài Phát thanh Truyền hình Quảng Ninh vẫn còn thông tin về liên danh hai nhà thầu thi công công trình hồ chứa nước Khe Cát là Công ty xây dựng số 1 Hà Nội và Công ty CP Xây lắp và đầu tư Sông Đà. Và rõ ràng nội dung bài báo này đã được công ty Hải Nam sao chép lại, chỉ khác là bị cắt ghép, thay tên nhà thầu chính thi công dự án:
Bài báo hiện vẫn đang được đăng tải trên website Đài PTTH Quảng Ninh
PV của Thương hiệu và Pháp luật đã liên hệ với ông Nguyễn Tế Hanh, trưởng ban quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Tiên Yên (Quảng Ninh) để xác minh thông tin nhưng ông Hanh cáo bận và hẹn sẽ liên hệ lại sau.
Như vậy, theo thông tin ban đầu thể hiện trên website chính thức của Đài Phát thanh Truyền hình tỉnh Quảng Ninh thì rõ ràng công ty Hải Nam đã có sự cắt ghép thông tin, mạo nhận là nhà thầu chính thi công hồ chứa nước Khe Cát ở huyện Tiên Yên. Mục đích của việc làm gian dối này là gì? Phải chăng là để lừa dối công luận, tạo lòng tin và hiểu nhầm cho các đối tác về năng lực "khủng" của công ty Hải Nam, trong khi thực chất đơn vị này chỉ là "con hổ giấy"?. Chính vì thế, khi TPHCM tin tưởng chọn công ty Hải Nam làm liên danh cùng Công ty cổ phần xây dựng vận tải và kinh doanh nhà Hải Đăng thi công bờ kè tuyến Rạch Giồng – sông Kinh Lộ, không sớm thì muộn cũng sẽ xảy ra sự cố như vừa qua.
Trước những sự việc vừa nêu, phải nhìn nhận một thực tế rằng để xảy ra sự cố trong quá trình đang thi công bờ kè tuyến Rạch Giồng – sông Kinh Lộ, cần xem xét lại một cách cẩn trọng về năng lực, kinh nghiệm thi công của các đơn vị trúng thầu để tránh những rủi ro không đáng có, cũng như đảm bảo an toàn cho người dân. Bởi đến nay đã vài tháng trôi qua mà sự cố công trình sạt lở bờ kè tuyến Rạch Giồng – sông Kinh Lộ vẫn chưa được khắc phục. Hậu quả cả Nhà nước và người dân phải cùng phải gánh chịu.
Thương hiệu và Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin.

Sỹ Lam

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu