22:31 ngày 28/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Đi tìm lời giải cho những dự án “bánh vẽ” của công ty CP ĐTXD Hải Nam?

20:36 28/02/2019

(THPL) - Công ty CP Đầu tư- Xây dựng Hải Nam kê khai vốn điều lệ 50 tỷ đồng, nhân viên khá đông nhưng trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia thì đơn vị này chỉ công khai trúng thầu duy nhất hai gói thầu. Như vậy, có phải các dự án của Công ty CP Đầu tư- Xây dựng Hải Nam chỉ toàn "bánh vẽ"?

Tiếp tục xác minh nội dung thông tin đã được Thương hiệu và Pháp luật đăng tải trong bài viết "Công ty CP Đầu tư - Xây dựng Hải Nam cắt ghép thông tin để gian lận năng lực?", theo thông tin công khai trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia, Công ty cổ phần đầu tư xây dựng Hải Nam, mã số thuế: 0102393938, có vốn điều lệ 50 tỷ đồng, nhân viên là 100 người, ngành nghề kinh doanh chủ yếu là môi giới- xây lắp, có địa chỉ tại Tầng 9, tòa nhà Hải nam Lakeview, lô-9A, khu đô thị Vĩnh Hoàng, phường Hoàng Văn Thụ, quận Hoàng Mai, Thành phố Hà Nội.

Hình ảnh thông tin công khai về Công ty CP Đầu tư - Xây dựng Hải Nam trên mạng muasamcong.mpi.gov.vn
Website của Công ty CP Đầu tư - Xây dựng Hải Nam "quảng cáo" rất hoành tráng...

Điều đáng nói là, một công ty kê khai vốn điều lệ 50 tỷ đồng, nhân viên khá đông nhưng trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia thì đơn vị này chỉ công khai trúng thầu duy nhất hai gói thầu là Gói thầu xây dựng tường rào (giai đoạn II), cổng phụ, nhà bảo vệ, khu nghiên cứu ngoài trời thuộc Dự án: Xây dựng Cơ sở nghiên cứu Viện Tài nguyên - Môi trường biển và Mở rộng, nâng cấp Bảo tàng Hải dương học giai đoạn II với giá trúng thầu khiêm tốn là: 6.394.713.000 (thời điểm tháng 9/2016).

Gói thầu còn lại là Liên danh công ty CP đầu tư - xây dựng Hải Nam và công ty CP đầu tư Thịnh Phát thi công gói thầu xây lắp số 08 thuộc Dự án Cải tạo, nâng cấp vị trí xung yếu đê Đồng Rui, xã Đồng Rui, huyện Tiên Yên, tỉnh Quảng Ninh. Giá gói thầu là 83.699.242.000 đồng, Liên danh này trúng thầu với tỷ lệ chênh lệch giá cực thấp là 83.598.273.000 đồng (tỷ lệ thấp hơn giá mời thầu chỉ khoảng 0,1% - thời điểm tháng 1/2019).

Hai gói thầu mà Công ty CP ĐT-XD Hải Nam tham gia

Còn đây là danh mục hàng loạt dự án thực hiện trên website của Công ty CP đầu tư - xây dựng Hải Nam, liệu có phải toàn "bánh vẽ"?

Hàng loạt dự án này của Công ty CP Đầu tư- Xây dựng Hải Nam có phải là "bánh vẽ"?

Như Thương hiệu và Pháp luật đưa tin, vừa qua đã xảy ra sự cố sạt lở nghiêm trọng bờ kè tuyến Rạch Giồng – sông Kinh Lộ (đoạn từ rạch tổ 16 đến rạch Gòi Me, ấp 3, xã Hiệp Phướng, huyện Nhà Bè, TP HCM), đe dọa sự an toàn của các tàu bè khi đi qua khúc sông này. Sự cố nêu trên khiến dư luận đặt dấu hỏi lớn nghi vấn về năng lực, kinh nghiệm của đơn vị thi công là liên danh Công ty cổ phần đầu tư xây dựng Hải Nam và Công ty CP xây dựng vận tải và kinh doanh nhà Hải Đăng. 

Sau khi sự cố sạt lở xảy ra, các cột bê tông, vật liệu xây dựng, đất đá đã đổ ra sông nhưng đơn vị thi công vẫn chưa khắc phục hậu quả mà lại tiếp tục di chuyển tới vị trí khác để thực hiện gây nguy hiểm cho tàu bè qua lại, những cột bê tông có thể làm thủng ghe tàu của người dân bất cứ lúc nào. 

Người dân cũng yêu cầu chấm dứt ngay tình trạng công nhân thi công kè tuyến Rạch Giồng – sông Kinh Lộ vứt bừa bãi vỏ bao xi măng xuống sông

Trên website công ty CP ĐT-XD Hải Nam công bố nhiều dự án, công trình lớn hoành tráng đã tham gia xây dựng. Tuy nhiên, khi tìm hiểu thêm nhiều nguồn thông tin, PV bất ngờ khi thấy công ty CP ĐT-XD Hải Nam "nổ" là nhà thầu thi công công trình hồ chứa nước Khe Cát ở huyện Tiên Yên, tỉnh Quảng Ninh. Trong khi đó, website Đài Phát thanh Truyền hình Quảng Ninh vẫn còn thông tin về liên danh hai nhà thầu thi công công trình hồ chứa nước Khe Cát là Công ty xây dựng số 1 Hà Nội và Công ty CP Xây lắp và đầu tư Sông Đà. Và rõ ràng nội dung bài báo này đã được công ty Hải Nam sao chép lại, chỉ khác là bị cắt ghép, thay tên nhà thầu chính thi công dự án.

Bài viết trên website của công ty Hải Nam
Bài báo hiện vẫn đang được đăng tải trên website Đài PTTH Quảng Ninh
Thông thường, khi tổ chức đấu thầu, nếu chủ đầu tư và tư vấn có trách nhiệm trước những thông tin có dấu hiệu cần làm rõ sẽ yêu cầu nhà thầu làm rõ hồ sơ dự thầu, bổ sung hồ sơ (không được làm thay đổi nội dung cơ bản của hồ sơ). Tuy nhiên, nhà thầu hiện nay có quá nhiều chiêu trò để lách và “phù phép” để dễ dàng biến hồ sơ năng lực từ yếu thành mạnh, từ không đạt thành đạt yêu cầu. Và không phải chủ đầu tư nào cũng đủ sức, đủ tầm và đủ quyết liệt để phát hiện và trị tận gốc những gian lận này của nhà thầu. Do đó, nhiều gói thầu đã được trao cho nhà thầu vừa yếu kém về năng lực tài chính, vừa thiếu hụt về nhân sự chủ chốt. Căn bệnh nan y này lại chưa có thuốc chữa triệt để khi đến nay còn quá ít nhà thầu bị cấm tham gia đấu thầu vì gian lận khi tham gia đấu thầu.
Chỉ thị số 47/CT-TTg về việc chấn chỉnh công tác đấu thầu trong các dự án đầu tư phát triển và hoạt động mua sắm thường xuyên sử dụng vốn Nhà nước đã nêu rõ: “Trường hợp để xảy ra những vi phạm nghiêm trọng trong quá trình lựa chọn nhà thầu như thông thầu, quây thầu, vây thầu..., căn cứ mức độ vi phạm sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật”. Vấn đề là những cơ quan được giao nhiệm vụ làm chủ đầu tư, bên mời thầu, cơ quan giám sát, người có thẩm quyền có đủ mẫn cán và quyết liệt để lôi ra ánh sáng những nhà thầu đang có dấu hiệu gian lận. Do đó rất cần phải có sự vào cuộc của các cơ quan chức năng thanh tra lại các dự án đơn vị này đã thực hiện để xem quy trình và công tác đấu thầu có đảm bảo đúng quy định pháp luật không?
Thương hiệu và Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin.

Sỹ Lam

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu