22:40 ngày 19/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Công ty Cổ phần Gang Thép Thái Nguyên: Vô tình hay cố ý cho doanh nghiệp khác trục lợi?

13:28 07/07/2020

(THPL) - Bị “tố” chuyên chở vật liệu không đúng thành phần khai thác, Công ty TNHH Quang Hưng đã không thể đưa ra những minh chứng phù hợp cho hàng loạt xe ô tô bị tạm giữ. Điều đáng nói, sự việc này xảy ra tại nơi vốn có hệ thống an ninh “nhiều cửa” nghiêm ngặt như Công ty Cổ phần Gang Thép Thái Nguyên. Liệu trong vụ việc, chỉ là sự vô tình hay một sự cố ý cho doanh nghiệp khác trục lợi?

Cần nhấn mạnh, việc Công ty TNHH Quang Hưng bị giữ những xe ô tô chở vật liệu khai thác là do một số doanh nghiệp hoạt động trên lĩnh vực gang thép đã yêu cầu lực lượng chức năng của Công ty Cổ phần Gang Thép Thái Nguyên kiểm tra lô hàng hóa. Sự thật đã được phơi bày, khi tính chất sai phạm trở thành hệ thống và thực sự nghiêm trọng.

Cụ thể, theo phản ánh từ một số doanh nghiệp, năm 2015, Công ty TNHH Quang Hưng đã được Công ty Cổ phần Gang Thép Thái Nguyên cho phép vào khu nhà máy lắp giàn máy nghiền, với mục đích phân loại và thu hồi lại các thành phần kim loại. Các thành phần trên một phần sẽ được tái sử dụng lại cho nhà máy. Riêng xỉ thải loại, Công ty TNHH Quang Hưng sẽ chở về Xí nghiệp Đường sắt để bán làm phụ gia sản xuất xi măng. Công ty TNHH Quang Hưng được Công ty Cổ phần Gang Thép Thái Nguyên trả công theo sản phẩm qua cân thực tế.

Xe chở xỉ mang BKS 20C-100.60 của Công ty TNHH Quang Hưng sau khi được cân lại, lọc thô bằng tay thì trên xe có khoảng 5 tấn gang mê (máng) không kể gang vụn.

Trong quá trình hoạt động tại Công ty Cổ phần Gang Thép Thái Nguyên, Công ty TNHH Quang Hưng đã không thực hiện đúng chức năng và nhiệm vụ như ký hợp đồng. Thay vì phân loại, thu hồi các thành phần kim loại xỉ, đơn vị này đã “thu hồi” cả những thành phần kim loại có giá trị kinh tế cao, khiến nhiều cổ đông thực sự bất bình.

 “Qua quá trình theo dõi nhiều ngày, chúng tôi đã phát hiện Công ty TNHH Quang Hưng đã chở toàn bộ xỉ, không đưa qua lọc tuyển xử lý, trong đó có cả gang mê (máng), một thành phần kim loại giá trị kinh tế cao ra ngoài để tiêu thụ. Điều đáng nói, sự việc này đã diễn ra trong một thời gian dài, gây thất thoát tài sản cho nhà máy, đồng thời ảnh hưởng đến quyền lợi của các cổ đông. Vì sao Công ty TNHH Quang Hưng đã “lọt” qua nhiều khâu kiểm tra mà không bị phát hiện? Liệu có sự tiếp tay của một bộ phận cán bộ nào đó, đặc biệt Công ty Cổ phần Gang Thép Thái Nguyên có sự góp vốn của nhiều đơn vị, liên quan đến nhiều Bộ, ban, ngành?”, một cổ đông cho biết.

Phóng viên Thương hiệu và Pháp luật điện tử đã có mặt tại hiện trường, nơi những chiếc xe chở xỉ của Công ty TNHH Quang Hưng được một số cổ đông yêu cầu trạm cân điện tử của Công ty Cổ phần Gang Thép Thái Nguyên kiểm tra. Mặc dù, rất không muốn hợp tác, song do sức ép từ những cổ đông, các nhân viên trạm cân điện tử đã lọc thô bằng tay số lượng xỉ của 1 trong 11 xe yêu cầu thu giữ. Không còn quá bất ngờ, khi trên 1 xe có tới 5 tấn gang mê (máng) không kể gang vụn. Theo giá trị hiện tại, số thành phần kim loại này được ước tính khoảng 40 triệu đồng. Biên bản đã được xác lập tại hiện trường.

“Đây chỉ là lượng xe trong ngày được phát hiện. Với sự việc kéo dài nhiều ngày tháng, số tiền thất thoát, hoặc được trục lợi không thể đong đếm. Vì sao phiếu trạm cân là chở xỉ, trong khi thành phần kim loại chở đi lại thuộc nhóm khác? Trách nhiệm sẽ thuộc về ai? Ai sẽ là người trục lợi khi số tiền có thể lên tới hàng chục, thậm chí cả trăm tỷ đồng?”, nhiều cổ đông bức xúc đặt câu hỏi.

Toàn bộ biên bản vụ việc được xác lập tại hiện trường

Tại hiện trường, ông Nguyễn Văn Thuận, lái xe BKS 20C-100.60 của Công ty TNHH Quang Hưng khi được hỏi đã khẳng định, ông chỉ là người vận chuyển thuê, còn ông chủ bảo đâu thì chở đó. Bản thân ông Thuận cũng không biết gang mê (máng), gang vụn là như thế nào. Theo tìm hiểu của PV, hệ thống an ninh tại Công ty Cổ phần Gang Thép Thái Nguyên hết sức nghiêm ngặt. Hầu hết các khu đều đặt camera giám sát, hoặc có lực lượng chức năng tuần tra kiểm soát. Vì sao các xe ô tô đến giờ mới bị phát hiện? Ai “bảo kê” cho đơn vị này “qua mắt” bao nhiêu cửa, bao nhiêu lần, bao nhiêu ngày tháng? Đây thực sự là những câu hỏi lớn cần sự vào cuộc thực sự của không chỉ cơ quan chức năng của Công ty Cổ phần Gang Thép Thái Nguyên.

Việc lợi dụng vào việc chở xỉ nhưng lại “ăn trộm” kim loại có thành phần giá trị kinh tế cao, có dấu hiệu của tội Trộm cắp tài sản theo quy định tại Điều 138, Bộ luật Hình sự.

Thương hiệu và Pháp luật điện tử sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc!

Nhóm PV

Bình luận

Bình luận

Trần Thuý hoà

Hoàn nghênh báo chí đã vào cuộc. Tình trạng này diễn ra đã từ lâu. Nhưng cty này GĐ là em ông GĐ công an tỉnh nên ko có ai giám động vào. Nay GĐCA vừa nghỉ hưu dc mấy ngày thì mới dc chặn lại. Gang thép thái nguyên là DN nhà nước. Hiện rất khó khăn và trong đơn vị có 12 dự án thua lỗ hàng ngàn tỷ của nhà nước. Vụ này nhiêu năm rồi thất thoát hàng trăm tỷ của nhà nước. Rất mong nhiều báo vào cuộc. Và mong giám đốc C A tỉnh mới bổ nhiệm làm mạnh tay để giúp gang thép TN vượt qua khó khăn.

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu