15:28 ngày 29/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Công ty cổ phần đấu giá Sao Việt: Dấu hỏi lớn sau khi hủy phiên đấu giá tài sản

15:51 01/04/2017

(THPL) - Một phiên đấu giá tài sản bình thường do Chi cục thi hành án dân sự huyện Gia Lâm uỷ thác cho Công ty đấu giá Sao Việt tổ chức, lại biến thành một vấn đề gây bức xúc dư luận với hàng loạt sai phạm liên tiếp và rõ ràng. Quan ngại hơn nữa, mới đây phiên đấu giá này bất ngờ bị huỷ không theo quy trình nào.

Sai phạm chồng sai phạm

Sự việc bắt nguồn từ việc anh Đỗ Hoàng L., một khách hàng tìm tới Công ty này mua hồ sơ, đã gọi cho đường dây nóng của Toà soạn. Theo đó, tài sản ủy thác cho Công ty Sao Việt bán là quyền sử dụng đất diện tích 78 m2 đất và toàn bộ tài sản gắn liền với đất tại thửa đất số 116 (5), tờ bản đồ số 20, thuộc tổ dân phố Chính Trung, thị trấn Trâu Quỳ, huyện Gia Lâm, Hà Nội. Mảnh đất này đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số AD 852337, vào Sổ cấp GCNQSDĐ 0164 số QĐ 1596/QĐ-UB, MS 10119491503 do UBND huyện Gia Lâm cấp ngày 28/12/2007 cho ông N.V.L và bà Hà. Cũng theo thông tin anh L. nhận được thì ngày 13/3/2017 phía Công ty Sao Việt sẽ tổ chức cho những người tham gia đấu giá xem tài sản tại địa chỉ trên.

Chi cục thi hành án dân sự huyện Gia Lâm uỷ thác cho Công ty đấu giá Sao Việt đấu giá thửa đất số 116

Tuy nhiên, sau khi xem toàn bộ thông tin niêm yết công khai tại trụ sở Công ty Sao Việt, anh L. rất ngạc nhiên khi không tìm thấy thông tin về việc đấu giá này. Anh còn ngạc nhiên hơn nữa khi được nhân viên của Công ty Sao Việt trả lời không có thông tin gì về việc đấu giá tài sản trên.

Sau khi chờ đợi mãi mà không thể gặp được người có thẩm quyền cung cấp thông tin từ Công ty Sao Việt, anh L. đành đi về và không thể mua được hồ sơ tham gia đấu giá. Trong khi đó, qua bạn bè, anh L. được biết có ít nhất 2 người đã mua được hồ sơ tham gia đấu giá tài sản này. Nắm được thông tin ngày 13/3/2017 Công ty Sao Việt sẽ tổ chức cho những người tham gia đấu giá đi xem tài sản nên anh L. đến và chứng kiến chỉ có 2 khách hàng tham dự buổi xem tài sản.

Ngày 15/3/2017, PV có mặt tại trụ sở của công ty Sao Việt để tìm hiểu việc có ai đặt cọc tiền mặt cho cuộc đấu giá thửa đất số 116. Nhưng phía công ty không cung cấp thông tin và khẳng định rằng: “Ai đặt tiền thì tôi cũng không được biết”, "Tôi làm sao cung cấp được thông tin vì đó là thông tin bí mật”.

Thông qua việc không cung cấp thông tin đầy đủ cho khách hàng về tài sản sắp được đưa ra đấu giá, dư luận đang đặt ra câu hỏi có hay không việc móc ngoặc trong vấn đề đấu giá thửa đất số 116 của Công ty Sao Việt? Một tài sản được định giá rất thấp so với mặt bằng xung quanh lại chỉ "lưa thưa" hai người tham gia đấu giá, xem tài sản? 

Phiên đấu giá bất ngờ bị huỷ sai luật?  

Vụ việc thu hút sự chú ý của dư luận, chờ đợi phiên đấu giá diễn ra ngày 28/3/2017 có diễn ra đúng luật hay không thì bất ngờ Công ty Sao Việt phát hành Thông báo số 0602/TB-DBDG ngày 27/3/2017 dừng thủ tục bán đấu giá tài sản. Thông báo của Công ty Sao Việt nêu rất mập mờ: “Căn cứ theo thoả thuận của các bên, Công ty Sao Việt thông báo dừng các thủ tục bán đấu giá tài sản nêu trên. Công ty thông báo để các khách hàng đã mua hồ sơ và nộp tiền đặt trước tham gia đấu giá đến trụ sở trong giờ hành chính làm thủ tục rút tiền đặt trước và tiền phí tham gia đấu giá”. 

Công ty cổ phần đấu giá Sao Việt ra thông báo dừng thủ tục bán đấu giá tài sản.

Để làm rõ hơn nguyên nhân dừng cuộc đấu giá, PV đã có buổi làm việc ngay trong ngày 28/3/2017 với Chi cục THA huyện Gia Lâm. Tiếp phóng viên, ông Lê Đình Phùng, Phó Chi cục trưởng khẳng định: “Chi cục THA Gia Lâm, Chấp hành viên Hoàng Đình V. cùng Công ty đấu giá Sao Việt đã dừng cuộc đấu giá đúng quy trình vì các bên có thoả thuận”. Trả lời tiếp câu hỏi của PV về việc có hay không có ký quyết định hoãn cuộc đấu giá, ông Phùng cho biết Chấp hành viên có báo cáo lãnh đạo vào ngày thứ hai (27/3/2017) nhưng không cần phải ra quyết định gì cả mà Chấp hành viên chủ động đi làm.

Bản chất của cuộc đấu giá tài sản này là việc thi hành bản án của Tòa, Chi cục THA Gia Lâm có nhiệm vụ tổ chức bán đấu giá tài sản để trả lại tiền cho bên được thi hành án là Ngân hàng T. Căn cứ các Điều 48, Điều 49, Điều 50  của Luật thi hành án dân sự 2008, việc thi hành án chỉ hoãn, tạm đình chỉ hay đình chỉ thi hành án dựa trên các Quyết định do Thủ trưởng cơ quan thi hành án dân sự ban hành.

Điểm c, Điều 50 Luật thi hành án dân sự 2008 quy định rõ: “Đương sự có thoả thuận bằng văn bản hoặc người được thi hành án có văn bản yêu cầu cơ quan thi hành án dân sự không tiếp tục việc thi hành án, trừ trường hợp việc đình chỉ thi hành án ảnh hưởng đến quyền, lợi ích hợp pháp của người thứ ba” . Trong vụ việc cụ thể này, cuộc đấu giá chỉ dừng khi bên bị thi hành án trả lại đầy đủ số tiền đã vay của ngân hàng T. và việc dừng đấu giá chỉ được thực hiện khi ngân hàng T. có đơn yêu cầu. Việc dừng thi hành án (dừng phiên đấu giá tài sản) chỉ được tiến hành khi Thủ trưởng cơ quan thi hành án ký.

Được biết, Chi cục trưởng Chi cục THA Gia Lâm Nguyễn Thị Thuỳ Anh đang đi học hai tháng, đến ngày 07/4/2017 mới trở về nhiệm sở. Phó Chi cục trưởng Lê Đình Phùng không ký Quyết định mà chỉ do Chấp hành viên tự đi làm. Căn cứ theo các quy định của pháp luật nêu trên thì Chi cục THA Gia Lâm có phạm luật khi dừng cuộc đấu giá ? Và không hiểu quy trình dừng mà Phó Chi cục trưởng Lê Đình Phùng nói đến là quy trình nào?

Thương hiệu & Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc về vụ việc này trong các bài viết tiếp theo.

 Thanh Sơn - Hữu Thuần

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu