18:03 ngày 28/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Công cụ tìm kiếm Bing bị chặn ở Trung Quốc

12:07 25/01/2019

(THPL) - Dịch vụ của Microsoft bất ngờ không thể truy cập được ở Trung Quốc từ ngày 23/1.

Theo Financial Times, nhiều người dùng Internet ở quốc gia đông dân nhất thế giới bắt đầu phàn nàn việc không thể truy cập cn.bing.com, dù trang web này vẫn mở được ở nước khác. Một số nguồn tin cho biết động thái này có thể đến từ công ty viễn thông nhà nước China Unicom, thực hiện theo yêu cầu từ phía chính quyền.

Công cụ tìm kiếm Bing của Microsoft bị chặn ở Trung Quốc. (Ảnh: Internet)

Hãng tin Reuters dẫn một tuyên bố ra ngày 23/1 của công ty Mỹ cho biết, diễn biến này đưa Bing vào danh sách những dịch vụ công nghệ nước ngoài phải đứng sau "bức tường lửa" của Trung Quốc.

"Chúng tôi xác nhận rằng Bing hiện tại không thể truy cập từ Trung Quốc. Chúng tôi đang nghiên cứu xem nên thực hiện bước nào tiếp theo", hãng tin Reuters dẫn một tuyên bố của Microsoft.

Đây là trở ngại lớn thứ hai mà Microsofot vấp phải ở Trung Quốc kể từ tháng 11/2017, khi dịch vụ điện thoại và nhắn tin qua mạng Internet Skype bị rút khỏi các gian ứng dụng Apple và Android ở nước này.

Khi gõ lệnh tìm kiếm vào trang web của Bing Trung Quốc ở địa chỉ cn.bing.com, người dùng từ Trung Quốc đại lục được chuyển hướng đến một trang thông báo không thể kết nối với máy chủ.

Trước khi bị chặn, Bing là công cụ tìm kiếm nước ngoài lớn duy nhất có thể được truy cập từ bên trong "tường lửa" của Trung Quốc. Theo chính sách của Chính phủ Trung Quốc, Microsoft đặt chế độ kiểm duyệt trên Bing các nội dung nhạy cảm. Ngoài Bing, Microsoft có quan hệ đối tác với nhà cung cấp trung tâm dữ liệu 21Vianet của Trung Quốc để cung cấp các sản phẩm Azure và Office 365 cho khách hàng ở nước này.

Theo Verge, động thái mới cho thấy dường như việc chấp hành là chưa đủ. Dưới thời Chủ tịch Tập Cận Bình, Trung Quốc ngày càng nghiêm ngặt hơn trong việc tăng cường sự kiểm soát Internet.

Trung Quốc đẩy mạnh các biện pháp kiểm soát Internet từ 2016. Trong một tuyên bố hôm thứ Tư, Cơ quan Không gian mạng Trung Quốc (CAC) cho biết đã xóa hơn 7 triệu đoạn tin trên mạng và 9.328 ứng dụng di động trong 2018. CAC cũng chỉ trích ứng dụng tin tức của Tencent vì "truyền bá nội dung thô tục".

Việc Trung Quốc chặn Bing diễn ra đúng vào thời điểm chiến tranh thương mại Mỹ-Trung đang căng thẳng và có nhiều ý kiến lo ngại rằng xung đột này có thể lan rộng thành một "cuộc chiến công nghệ" giữa hai cường quốc.

Một lý do khác cũng được nhắc tới là việc Google đang lên kế hoạch phát triển sản phẩm riêng cho thị trường Trung Quốc, với tên gọi Dragonfly. Dự án này đã gây phản ứng dữ dội, cả từ bên ngoài lẫn đội ngũ nhân viên công ty. Trước đây, Google đã hoạt động tại Trung Quốc nhưng đến năm 2010, họ tuyên bố rút khỏi để phản đối chính sách của chính phủ nước này về quyền tự do ngôn luận và tiếp cận thông tin. Với việc Bing bị chặn và không có một lý do rõ ràng được đưa ra, nhiều người bắt đầu liên hệ tới việc liệu Google có đang gặp "may mắn bất ngờ" trong hành trình quay trở lại thị trường này hay không.

Microsoft cho biết đang xem xét nguyên nhân, nhưng chưa xác nhận Bing bị chặn do sự can thiệp hay lệnh cấm của chính phủ Trung Quốc.

"Chúng tôi nhận được các báo cáo về việc Bing có thể không truy cập được đối với một số khách hàng ở Trung Quốc và đang tiến hành điều tra", phát ngôn viên của Microsoft nói.

Tuấn Anh (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu