00:35 ngày 29/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Công an vào cuộc điều tra vụ 209 trẻ bị mắc sán lợn

11:00 18/03/2019

(THPL)- Lãnh đạo Công an tỉnh Bắc Ninh sáng 18/3 cho biết chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ chức năng phối hợp cùng Công an huyện Thuận Thành nhanh chóng điều tra vụ việc học sinh bị nhiễm sán lợn.

Theo báo Người Lao Động ngày 18/3, tin từ Công an tỉnh Bắc Ninh cho biết Công an tỉnh Bắc Ninh đã chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ chức năng phối hợp với Công an huyện Thuận Thành nhanh chóng vào cuộc điều tra vụ học sinh bị nhiễm sán lợn.

Các phụ huynh đưa con đi xét nghiệm ở các bệnh viện ở Hà Nội. Ảnh: Báo Người lao động

Trước đó, ngày 16/3, UBND tỉnh Bắc Ninh phát đi thông báo cho biết ông Nguyễn Tử Quỳnh, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh, đã chủ trì cuộc họp cùng công an tỉnh, các sở, ban, ngành chức năng tỉnh và huyện Thuận Thành liên quan việc cung cấp thực phẩm tại Trường Mầm non xã Thanh Khương, huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh.

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh yêu cầu Sở Y tế tỉnh Bắc Ninh căn cứ vào các xét nghiệm, báo cáo chính thức đến cơ quan chức năng liên quan.

Sở Y tế phải chủ trì, phối hợp với các đơn vị tổ chức xét nghiệm đối với các học sinh của Trường Mầm non xã Thanh Khương; hướng dẫn người dân về ảnh hưởng, nguyên nhân và cách phòng chống sán lợn.

Ngoài ra, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh yêu cầu Công an tỉnh Bắc Ninh khẩn trương điều tra, làm rõ trách nhiệm tập thể, cá nhân liên quan việc cung cấp thực phẩm không đảm bảo an toàn cho trường học.

Bên cạnh đó, Chủ tịch tỉnh Bắc Ninh cũng chỉ đạo điều tra việc cung cấp, phát tán thông tin không đúng sự thật gây hoang mang dư luận; thực hiện các biện pháp bảo đảm an ninh trật tự tại Trường Mầm non Thanh Khương và các trường học trên địa bàn huyện Thuận Thành, xử lý hành vi kích động gây rối làm mất an ninh trật tự.

Sở GD-ĐT tỉnh Bắc Ninh, UBND huyện Thuận Thành phối hợp với Sở Y tế tuyên truyền cho các phụ huynh để tránh hoang mang.

Theo báo Infonet, ngày 17/3, hơn 300 trẻ em Bắc Ninh tiếp tục được xét nghiệm tại Viện sốt rét trong đó có 27 cháu dương tính với sán lợn. Tại BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương, trong 461 mẫu xét nghiệm của BN ngày 16/3 tại BV Nhiệt đới đã khẳng định chắc chắn 58 mẫu dương tính. Một số mẫu nghi ngờ sẽ chạy lại lần 3 để có thể khẳng định thêm.

Như vậy, tính đến hết ngày 17/3, số trẻ bị mắc sán lợn tại Bắc Ninh tiếp tục nâng lên đến 209.

Cục Y tế dự phòng cho biết, bệnh sán dây, ấu trùng sán lợn hay còn gọi là bệnh sán dải, sán dải heo có ở nhiều nơi trên thế giới, việc mắc bệnh liên quan đến tập quán ăn uống, ăn thịt lợn chưa nấu chín. Ở Việt Nam, bệnh xuất hiện ở tất cả các vùng miền, các tỉnh thành. Theo số liệu được báo cáo của các cơ sở điều trị đến nay, có ít nhất 55 tỉnh, thành có trường hợp bệnh sán dây, ấu trùng sán lợn.

Bệnh được điều trị khỏi bằng các thuốc Praziquantel và Albendazole. Người bệnh cần được chẩn đoán sớm và điều trị kịp thời ngay khi phát hiện có đốt sán để tránh bị bệnh ấu trùng sán lợn. Việc điều trị bệnh ấu trùng sán lợn phải thực hiện ở cơ sở y tế với trang bị phương tiện cấp cứu và phải được theo dõi.

Phương Nhi (Tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu