20:31 ngày 19/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Công an điều tra vụ hơn 30 doanh nghiệp dùng chứng nhận xuất xứ giả

19:11 07/07/2020

(THPL) - Mới đây, Cục Điều tra chống buôn lậu (Tổng cục Hải quan) đã phát hiện 1 doanh nghiệp không được Bộ Công thương, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cấp ủy quyền để thực hiện việc thẩm định, cấp giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa nhưng vẫn tự phát hành C/O cho nhiều doanh nghiệp thuộc nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước.

Thông tin trên được đưa ra trong buổi họp báo chuyên đề về hoạt động kiểm tra, điều tra phòng chống gian lận xuất xứ hàng Việt Nam xuất khẩu của ngành Hải quan, diễn ra vào chiều 6/7 vừa qua. 

Tại buổi họp, ông Trần Mạnh Cường, Phó Cục trưởng Cục Kiểm tra sau thông quan, cho biết: Toàn ngành Hải quan đã thực hiện kiểm tra, điều tra xác minh 76 vụ việc, phát hiện 24 vụ việc vi phạm về xuất xứ hàng xuất khẩu; phối hợp với Bộ Công an điều tra 1 vụ việc có dấu hiệu làm giả giấy chứng nhận xuất xứ.

Qua đó, đã thực hiện tịch thu 3.590 xe đạp nguyên chiếc, hơn 4.000 bộ linh kiện xe đạp và hơn 12 nghìn bộ linh phụ kiện lắp ráp tủ bếp là tang vật vi phạm; thu hơn 33 tỷ đồng (bao gồm số tiền thu lợi bất hợp pháp có được do thực hiện hành vi vi phạm; xử phạt vi phạm hành chính và trị giá tang vật vi phạm bị tịch thu).

Toàn ngành Hải quan đã thực hiện kiểm tra phát hiện 24 vụ việc vi phạm về xuất xứ hàng xuất khẩu (ảnh minh họa)

Bằng việc kiểm tra sau thông quan, Cục Kiểm tra sau thông quan phát hiện nhiều doanh nghiệp sản xuất hàng hóa gian lận xuất xứ.

Đối với nhóm mặt hàng xe đạp, xe đạp điện, hải quan đã thực hiện kiểm tra sau thông quan 4 doanh nghiệp lắp ráp xe đạp, xe đạp điện xuất khẩu đi Mỹ. Kết quả phát hiện 4/4 doanh nghiệp vi phạm xuất xứ.

Đối với nhóm mặt hàng pin năng lượng mặt trời, ngành hải quan đã thực hiện kiểm tra sau thông quan 5 doanh nghiệp. Kết quả phát hiện cả 5 doanh nghiệp vi phạm xuất xứ.

Đối với nhóm mặt hàng gỗ, đồ gỗ nội thất từ gỗ, hải quan đã thực hiện kiểm tra sau thông quan 12 doanh nghiệp. Kết quả phát hiện vi phạm xuất xứ tại cả 12 doanh nghiệp.

Đáng chú ý, Cục Điều tra chống buôn lậu (Tổng cục Hải quan) phát hiện 1 doanh nghiệp  không được Bộ Công thương, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cấp ủy quyền để thực hiện việc thẩm định, cấp giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa nhưng vẫn tự phát hành C/O cho nhiều doanh nghiệp thuộc nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước.

Theo báo Vietnamnet cho hay, ông Nguyễn Hùng Anh, Cục trưởng Cục Điều tra chống buôn lậu, cho hay: Doanh nghiệp này tự thiết kế mẫu C/O, nhận thông tin về lô hàng xuất khẩu để phát hành số lượng lớn C/O cho hơn 30 doanh nghiệp ở nhiều tỉnh thành để các doanh nghiệp này xuất khẩu hàng hóa ra nước ngoài. Tổng trị giá hàng hóa xuất khẩu được doanh nghiệp này cấp C/O là trên 600 tỷ đồng.

Liên quan đến vụ việc trên, ngày 7/7, Cục Điều tra chống buôn lậu (Tổng cục Hải quan), cho biết DN cấp C/O cho các DN trên được xác định là Cty CP Giám định Đại Minh Việt.

Đây là DN không có thẩm quyền cấp C/O nhưng đã lợi dụng danh nghĩa là hội viên của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) để thực hiện cấp C/O cho hàng hóa xuất khẩu của nhiều DN. “Một thủ đoạn gian lận mới, lần đầu tiên được phát hiện ở Việt Nam”, Cục trưởng Cục Điều tra chống buôn lậu Nguyễn Hùng Anh cho hay.

Theo kết quả điều tra bước đầu, trong thời gian từ 1/1/2018 đến nay, thông qua các đơn vị môi giới hoặc chính các DN có hàng hóa xuất khẩu, Cty CP Giám định Đại Minh Việt đã tự thiết kế mẫu C/O; nhận thông tin về các lô hàng xuất khẩu để phát hành tổng số 392 C/O cho  33 DN ở nhiều tỉnh, thành khác nhau trên cả nước để các DN này xuất khẩu hàng hoá ra nước ngoài, theo báo Tiền Phong đưa tin.

Cty CP Giám định Đại Minh Việt thu từ 300.000 đồng đến 1 triệu đồng trên 1 C/O phát hành. Tổng số tiền thu lợi bất chính bước đầu xác định khoảng trên 300 triệu đồng.

Trong số các DN liên hệ để Cty CP Giám định Đại Minh Việt cấp C/O có một DN được cấp 102 C/O, sử dụng cho 196 lô hàng xuất khẩu, tổng trị giá trên 161 tỷ đồng.

Ngoài ra, 32 DN còn lại được cấp 290 C/O sử dụng cho 385 tờ khai xuất khẩu. Hàng hóa có nhiều chủng loại khác nhau (26 loại) như: thép, nông sản, thủy sản, đồ gỗ, than củi, thức ăn chăn nuôi, thuốc thú y, đồ gia dụng … với tổng trị giá hàng hóa xuất khẩu tạm tính là 444,9 tỷ đồng.

Số lượng hàng hóa này được các công ty này xuất khẩu cho các đối tác ở 27 quốc gia và vùng lãnh thổ. Tổng trị giá hàng hóa xuất khẩu của 33 doanh nghiệp nêu trên tạm tính có trị giá trên 600 tỷ đồng.

Theo lãnh đạo Cục Điều tra chống buôn lậu, quá trình điều tra, Giám đốc Cty CP Giám định Đại Minh Việt thừa nhận hành vi phát hành C/O nêu trên là trái quy định của pháp luật. Ngoài việc trực tiếp ký phát hành, giám đốc công ty này còn chỉ đạo 2  Phó giám đốc ký phát hành C/O cho các DN.

Theo hồ sơ tự giới thiệu trên website của Cty CP Giám định Đại Minh Việt, DN này được thành lập theo giấy phép số 0303188960 do Sở Kế hoạch và Đầu tư TP. Hồ Chí Minh cấp ngày 28/04/2003, trụ sở tại TP. Hồ Chí Minh và chi nhánh tại Hà Nội, Bình Định, Bà Rịa – Vũng Tàu và Cần Thơ.

Công ty này đang cung cấp cho khách hàng 4 dịch vụ chính về Giám Định, Khử trùng, Kiểm định và Thẩm định.

Khi được hỏi có hay không việc DN này có mối quan hệ thân thiết với lãnh đạo nào đó trên Bộ Công thương, VCCI nên mới dám làm liều như vậy, lãnh đạo Cục Điều tra chống buôn lậu cho biết, Cty CP Giám định Đại Minh Việt đã tự thiết kế mẫu C/O.

Cũng theo Cục trưởng Hùng, hiện Tổng cục Hải quan đã chỉ đạo Cục Điều tra chống buôn lậu khẩn trương chủ động tiến hành làm rõ, đồng thời phối hợp chặt chẽ với Cơ quan Cảnh sát điều tra (C03) – Bộ Công an thực hiện các hoạt động điều tra, làm rõ sai phạm của đối tượng để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Cùng với đó, rà soát, mở rộng điều tra để xử lý đối với các trường hợp tương tự.

Phương Linh (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu