20:34 ngày 20/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Con người sắp kết hôn và sinh con trên Mặt Trăng?

10:59 26/09/2017

(THPL) - Con người có thể định cư và khai thác các loại tài nguyên trên Mặt Trăng trong vài thập kỷ tới - đó là thông tin được Bernard Foing, đại sứ dự án "Ngôi làng Mặt Trăng" của Cơ quan Vũ trụ Châu Âu (ESA) trình bày tại Đại hội Khoa học Hành tinh Châu Âu diễn ra ở Riga, Latvia tuần trước.

Theo kế hoạch này, nhóm 6–10 người tiên phong gồm các nhà khoa học, kỹ thuật viên và kỹ sư sẽ đặt chân lên Mặt Trăng năm 2030. Đến năm 2040, số lượng người định cư ở "làng" Mặt Trăng có thể lên đến 100 người.

Họ sẽ nấu chảy băng lấy nước, xây nhà và chế tạo vật dụng nhờ công nghệ in 3D, ăn rau quả trồng trên đất Mặt Trăng và thi đấu những môn thể thao "bay" phù hợp với môi trường có lực hấp dẫn yếu.

Con người có thể định cư và khai thác các loại tài nguyên trên Mặt Trăng trong vài thập kỷ tới. (Ảnh minh họa)

Dự tính đến năm 2050, sẽ có khoảng 1.000 người sinh sống trên Mặt Trăng, sau đó, họ có thể lập gia đình và sinh con. "Chỉ vài thập kỷ nữa thôi, có thể những em bé đầu tiên sẽ chào đời trên Mặt Trăng", Foing hào hứng.

Jan Woerner, giám đốc ESA, đã đề xuất thay thế Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS) bằng dự án đưa con người lên định cư trên Mặt Trăng khi trạm này ngừng hoạt động năm 2024. Các nhà khoa học và công ty khai thác mỏ rất hứng thú với dự án, nhưng các chính trị gia thì chưa mấy quan tâm.

Theo nhà vật lý Vidvuds Beldavs tại Đại học Latvia, hoạt động sản xuất công nghiệp hoàn toàn có thể diễn ra trên Mặt Trăng. Một trong số những tài nguyên tiềm năng ở nơi này như bazan. Đây là loại đá núi lửa có thể dùng làm vật liệu phóng vệ tinh từ Mặt Trăng với chi phí nhỏ hơn nhiều khi phóng từ Trái Đất. "Phóng vệ tinh vào quỹ đạo Trái Đất từ Mặt Trăng sẽ rẻ hơn 40 lần, vì Trái Đất có trọng lực rất lớn", Bernard Foing giải thích. 

Heli 3, một chất đồng vị hiếm ở Trái Đất nhưng lại phổ biến trên Mặt Trăng, về lý thuyết có thể dùng để tạo ra năng lượng hạt nhân sạch và an toàn hơn. Một tài nguyên quan trọng khác là nước trong băng ở các cực của Mặt Trăng. Nước có thể tách thành hydro và oxy, tạo ra hỗn hợp khí dễ nổ, cung cấp nhiên liệu cho tên lửa.

Nhiều chuyên gia cho rằng mấu chốt nằm ở sự hợp tác giữa các cơ quan vũ trụ quốc gia với những công ty tư nhân có thể kiếm lợi nhờ bán tài nguyên trên Mặt Trăng, ví dụ như nhiên liệu tên lửa.

Công cuộc khám phá Mặt Trăng bằng máy móc thiết bị đang được tiến hành. Một số xe tự hành và tàu thám hiểm dự kiến đáp xuống Mặt Trăng trong vài năm tới. Tuy nhiên, cuộc sống trên Mặt Trăng sẽ rất khó khăn và không phải ai cũng chịu được.

"Hoàn toàn không có bất cứ cây cối nào. Tất cả những gì nhìn thấy chỉ là đá, bụi và một bầu trời hoàn toàn khác trên Trái Đất. Phải ở trong nhà hoặc mặc bộ đồ vũ trụ nghĩa là bạn không bao giờ thực sự cảm nhận được hành tinh mình đang sống. Không thể cảm nhận gió hay ánh nắng Mặt Trời", nhà vật lý Christiane Heinicke cảnh báo.

Minh Minh (t/h)

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu