13:16 ngày 18/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Cocobay vỡ trận, nhà đầu tư vỡ mộng

08:12 30/11/2019

(THPL) - Empire Group bất ngờ phá vỡ cam kết lợi nhuận khủng đã khiến cho các nhà đầu tư lâm vào cảnh nợ nần chồng chất.

Chủ đầu tư bội tín

Mới đây, Công ty CP Đầu tư phát triển và xây dựng Thành Đô (Empire Group) đã thông báo về việc không thể chi trả lợi nhuận 12%/năm cho hợp đồng 8 năm theo cam kết với các nhà đầu tư. 

Ông Nguyễn Đức Thành - Chủ tịch HĐQT Empire Group, đại diện chủ đầu tư Tổ hợp Cocobay Đà Nẵng cho rằng, nếu thanh lý hợp đồng và nhận lại tiền, khách hàng vẫn được đảm bảo quyền lợi hợp pháp, không mất và chưa thiệt hại gì. 

"Nếu khách hàng không chấp nhận, có thể kiện", đại diện chủ đầu tư nói và cho biết, việc "vỡ trận" về chi trả lợi nhuận cam kết của các dự án condotel "đã âm ỷ hàng năm trời nay", không chỉ riêng tại Cocobay Đà Nẵng. Doanh nghiệp của ông "chỉ là người đầu tiên dám đưa ra".

Dù doanh nghiệp này sau đó đã đưa ra 3 phương án xử lý đối với nguồn vốn, nhưng lựa chọn cách nào thì nhà đầu tư vẫn là những người chịu thiệt thòi nhất.

Ở phương án thứ nhất, nhà đầu tư sẽ chuyển đổi các căn condotel chung cư, tức là khách hàng được dùng để ở, nhưng phải mất 15% phí chuyển đổi trên tổng giá trị căn hộ. Sau đó, chủ sở hữu có thể giao lại cho đơn vị thuộc Công ty Thành Đô vận hành, chia sẻ lợi nhuận. 

Trường hợp khách hàng tiếp tục để chủ đầu tư kinh doanh thì không phải nộp phí chuyển đổi, nhưng không được ở. Đồng thời chủ sở hữu sẽ phải giao cho Công ty Thành Đô vận hành trong 10 năm , khách hàng nhận về một mức thu nhập cố định hoặc 80% lãi từ việc kinh doanh sản phẩm này.

Lối vào dự án Cocobay Đà Nẵng. Ảnh: Empire Group.

Lối vào dự án Cocobay Đà Nẵng. Ảnh: Empire Group.

Hướng thứ hai mà Thành Đô đưa ra là khách hàng thanh lý hợp đồng mua bán và toàn quyền sử dụng đối với tài sản của mình. Nếu tự kinh doanh khách hàng phải đóng một khoản phí vận hành, sử dụng nhất định.

Còn phương án thứ ba là hai bên thanh lý các condotel đã ký hợp đồng, chủ đầu tư hoàn lại tiền theo nguyên giá trong hợp đồng đã ký. Tuy nhiên, chủ đầu tư sẽ khấu trừ một số khoản như: chi phí hỗ trợ lãi vay ngân hàng, chi phí hoa hồng, phí phát hành bảo lãnh.... Việc chi trả tiền của chủ đầu tư sẽ có thời hạn đến 30/9/2020. Trong thời gian chưa chi trả, chủ đầu tư sẽ thanh toán lãi suất 10% mỗi năm đối với số tiền đó.

Nhà đầu tư khốn đốn

Là một trong những người vay tiền ngân hàng để mua condotel, shophouse ở Cocobay, ông Vinh (TPHCM) cho biết đang gặp khó khăn tứ phía, 60% vốn để đầu tư, đã thanh toán đến 95% giá trị hợp đồng, tức đủ điều kiện nhận khoản cam kết lợi nhuận 12% nhưng toàn bộ số tiền chủ đầu tư chi trả ông vẫn dùng để trả nợ ngân hàng. 

Thêm vào đó, lợi nhuận cam kết là 12% một năm nhưng trừ thuế, phí các loại... chỉ còn khoảng 10%. Block condotel ông mua chỉ mới hoàn thiện giai đoạn lắp đặt, chưa đưa vào vận hành nên từ năm 2018, ông thường phải xoay thêm tiền mới đủ trả nợ ngân hàng.

Cũng giống như ông Vinh, ông Long (Đống Đa, Hà Nội) cũng mua căn shophouse trị giá 15 tỷ đồng từ tháng 3/2017 nói thêm: "Không chỉ vỡ mộng có nguồn thu nhập ổn định, giờ chúng tôi lại thêm cục nợ lớn thế này chưa có phương án khai thác nào để trả", ông Long nói.

Một góc dự án Cocobay nhìn từ trên cao. Ảnh: Công ty Thành Đô

Một góc dự án Cocobay nhìn từ trên cao. Ảnh: Công ty Thành Đô.

Trong thông báo phá vỡ hợp đồng, Empire Group cho biết đã được TP chấp thuận chuyển đổi một phần dự án sang chung cư. Thực tế, quyết định này do ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, ký cách đó 9 tháng, hồi tháng 2 năm nay, trong phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết TL 1/500 tại dự án Cocobay Đà Nẵng. 

Theo văn bản này, Đà Nẵng quyết định điều chỉnh quy mô dự án hình thành 55 lô nhà ở liền kề kết hợp kinh doanh, 57 lô biệt thự riêng lẻ, 120 lô biệt thự song lập, 218 căn nhà ở liền kề, 2.270 căn hộ chung cư và 1.370 căn condotel. Như vậy, quy mô dân số cư trú là 8.588 người. Số người lưu trú tại căn hộ khách sạn là 3.742 người. Mật độ xây dựng toàn khu là 33,65%, chiều cao tối đa 40 tầng.

Trong đó, 1.016 căn hộ condotel (không được phép hình ảnh đơn vị ở) đang xây dựng ở các cụm HH2, HH3, HH5 (Cổ Cò 3, Cổ Cò 1 và Cổ Cò 2) được chuyển đổi sang căn hộ chung cư. 843 căn ở các cụm này vẫn là condotel. Ngoài ra, UBND TP Đà Nẵng còn phê duyệt điều chỉnh một số vị trí nằm trong dự án làm thành trường học, trạm y tế, trung tâm thương mại. Cũng nhờ quyết định này của lãnh đạo TP Đà Nẵng, trong tương lai gần, năm 2020, doanh nghiệp có kế hoạch bán bất động sản mới theo phương thức mới, nhờ đó, doanh nghiệp có nguồn để chi trả cho việc thanh lý.

Mạnh Nghiệp - Hải Nam

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu