05:08 ngày 19/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Cơ hội bứt phá cho xuất khẩu thủy sản của Việt Nam trong EVFTA

08:13 12/06/2020

(THPL) - Theo dự báo của Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam (VASEP), Hiệp định EVFTA vừa được Quốc hội thông qua sẽ mang lại nhiều cơ hội cho các ngành xuất khẩu Việt Nam trong đó có thủy sản, với khả năng sẽ có tăng trưởng không nhỏ khôi phục sản lượng xuất khẩu sau đại dịch COVID-19..

Hiệp định EVFTA được đánh giá là cú hích rất lớn cho xuất khẩu của Việt Nam, giúp đa dạng hóa thị trường và mặt hàng xuất khẩu, đặc biệt là các mặt hàng nông, thủy sản cũng như những mặt hàng Việt Nam vốn có nhiều lợi thế cạnh tranh. Sẽ có gần 50% số dòng thuế đang có thuế suất cơ sở từ 0 - 22% sẽ được giảm về 0%. Khoảng 50% số dòng thuế còn lại có thuế suất cơ sở từ 5,5 - 26% cũng sẽ được giảm dần về 0% theo lộ trình sau từ  3 đến 7 năm.

Trong EVFTA các sản phẩm thủy sản nhuyễn thể hai mảnh vỏ được giảm thuế về 0 % 

Cụ thể, ngay sau khi hiệp định EVFTA có hiệu lực, một số sản phẩm thủy sản chế biến của Việt Nam đang có mức thuế cơ bản khá cao (20%) sẽ được giảm ngay về 0% như các sản phẩm nhuyễn thể hai mảnh vỏ : hàu, nghêu, sò, điệp và  mực, bạch tuộc, bào ngư chế biến. Ngoài ra, các sản phẩm: mực, bạch tuộc đông lạnh đang có mức thuế 6-8% cũng sẽ được giảm ngay về 0%. 

Các sản phẩm tôm, tôm sú đông lạnh cũng được giảm thuế từ mức cơ bản 20% xuống 0% ngay sau khi hiệp định có hiệu lực. Các sản phẩm tôm khác giảm thuế theo lộ trình từ 3 - 5 năm, riêng tôm chế biến lộ trình giảm thuế 7 năm.

Khi tham gia EVFTA, ngoài những lợi ích cơ bản trước mắt về thuế xuất nhập khẩu, nhiều chuyên gia kinh tế cũng đưa ra những dự báo rất lạc quan. Cụ thể, trong dài hạn ngành thủy sản Việt Nam sẽ có điều kiện mở rộng xuất khẩu hơn nữa, sang những thị trường nổi tiếng có chất lượng cao tại các quốc gia trong Liên minh châu Âu, tăng khả năng cạnh tranh của thủy sản Việt Nam tại các thị trường này so với các đối thủ chưa có thỏa thuận thương mại với các đối tác trong EU như: Ấn Độ, Thái Lan. Đồng thời, đây sẽ là cơ hội để thu hút đầu tư nước ngoài, nâng cao công nghệ sản xuất và chất lượng sản phẩm; Tạo động lực mở cửa thị trường, thu hút sự quan tâm của doanh nghiệp hai bên Việt Nam và Liên minh châu Âu.

Để tận dụng được lợi thế từ EVFTA cũng như tránh rủi ro, hạn chế, bất lợi khi tiếp cận với thị trường nổi tiếng khó tính, cùng những quy định an toàn thực phẩm rất chặt chẽ của các quốc gia trong Liên minh châu Âu,   các chuyên gia kinh tế khuyến nghị, doanh nghiệp thủy sản Việt Nam cần áp dụng linh hoạt, trung thực quy tắc xuất xứ trong EVFTA; chủ động tìm kiếm và phát triển nguồn nguyên liệu trong nước và tại các đối tác trong thỏa thuận EVFTA; tăng cường hợp tác, chú trọng liên kết chuỗi để nâng cao năng suất, chất lượng, kiểm soát tốt an toàn vệ sinh thực phẩm; tăng cường mở rộng hợp tác với các đối tác nước ngoài, học hỏi, đổi mới công nghệ trong chăn nuôi, sản xuất thủy sản.

Quốc Cường

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu