19:47 ngày 28/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Có gì lạ ở trang trại "Tám Hải"?

11:11 04/01/2018

(THPL) - Trang trại "Tám Hải" (ngụ ấp Phú Thạnh B, xã Nhơn Phú, huyện Mang Thít, tỉnh Vĩnh Long) có trên 1.200 con heo trong chuồng nhưng tuyệt nhiên không có mùi hôi bốc lên; không thấy cảnh hỗn loạn tranh ăn phát ra những tiếng kêu chói tai; không có cảnh nhếch nhác từ hàng chục chuồng trại.

Lý giải về chuyện này, ông Nguyễn Minh Hải (54 tuổi) tự hào kể: “Trang trại nuôi heo của tôi có quy mô lớn nhất tỉnh Vĩnh Long, mỗi năm xuất chuồng từ 4.000 đến 5.000 con theo tiêu chuẩn VietGap. Từ đó tôi luôn cố gắng chăn nuôi đạt chuẩn không chạy theo kinh tế thị trường để làm mất uy tín, giảm chất lượng đàn heo của mình”.

trang trại Tám Hải
Ông Hải với trang trại của mình.

Xuất thân từ người lao động chịu thương, chịu khó, năm 16 tuổi ông Hải làm nghề nung gạch, một cái nghề truyền thống tại địa phương với hàng trăm hộ đeo bám hàng trăm năm qua. Phát hiện những nguy hiểm độc hại từ các lò đốt gạch, ông chuyển sang nuôi heo sạch từ năm 2000 đến nay và luôn đạt năng suất rất cao. Thị trường tiêu thụ của ông ban đầu chỉ ở tỉnh Vĩnh Long nay đã mở rộng sang các tỉnh lân cận, xuất sang cả Campuchia và Trung Quốc.

Nhờ áp dụng cách nuôi khoa học, tiên tiến, hiện đại nên đàn heo của ông Hải luôn bán có giá hơn heo trên thương trường từ 10 đến 15%. Đặc biệt các thương lái rất an tâm khi mua heo ở trang trại “Tám Hải” bởi không có heo sử dụng chất tăng nạc, tăng trọng, không sử dụng các loại thuốc và hóa chất nguy hiểm khác.

Ông Lê Quang Nguyên, thương lái đến từ TPHCM nhận xét: “Tôi mua bán với anh "Tám Hải" đã lâu, heo ở đây rất khỏe mạnh, màu sắc đẹp, an toàn vệ sinh thực phẩm. Chỉ riêng cái việc vệ sinh chuồng trại, tôi chưa từng thấy ở đâu lại sạch sẽ như ở đây, không hề có mùi hôi dù rất ít; không nhìn thấy phân heo bừa bãi như các chuồng trại khác. Rất lạ”.

nuôi heo
Nhờ áp dụng cách nuôi khoa học, tiên tiến, hiện đại nên đàn heo của ông Hải luôn bán có giá hơn heo trên thương trường từ 10 đến 15%.

Lý giải về cách làm “3 không” của mình (không mùi hôi, không phân chuồng dơ bẩn, không tiếng ồn), lão nông Nguyễn Minh Hải cho biết: Đặc tính của heo là khi ăn no đầy đủ sẽ không kêu la, vì thế sẽ cho thức ăn vào sẵn các cối tự động bên dưới có những cần gạt. Chỉ cần chúng đụng vào cần thì thức ăn sẽ tự động rơi xuống máng ăn bên dưới. Vì vậy khi đói chúng sẽ tự gạt cần để đón lấy thức ăn rơi xuống. Từ đó chúng sẽ không gây nhiều tiếng ồn. Song song đó, mỗi chuồng nuôi ông đều xây những hồ nước để heo tự tắm rửa mỗi khi trời nóng bức.

Chuyện thứ hai là bên dưới các chuồng nuôi heo, ông Hải thiết kế các vỉ sắt thưa để toàn bộ phân heo có được rơi xuống bên dưới ao nuôi cá trê vàng có diện tích khoảng 2.000 mét vuông. Cách làm này vừa làm sạch chuồng trại bên trên nhưng đồng thời tận dụng nguồn phân heo làm thức ăn cho cá trê. Từ đó sẽ không có mùi hôi, dù rất ít. Hàng năm từ nguồn phân của trên 4.000 con heo, trong đó có trên 250 heo nái, ông đã thu về trên 15 tấn cá trê vàng lai, với giá bán bình quân 20.000 đồng/ký, ông đã có thêm 300 triệu đồng.

Không dừng lại ở đó, ở những khu chuồng không nằm trên mặt nước, lão nông Nguyễn Minh Hải còn thiết kế chuồng trại cao hơn mặt đất từ 1, 5 đến 1, 7 mét, từ đó chuyện làm sạch chuồng rất tiện lợi, thông thoáng, dễ dàng. Ở mỗi chuồng, ông đều thiết kế những túi nhựa dày để chứa nguồn phân heo; sau khi qua hầm phân hủy sẽ tạo nguồn khí Bioga để phục vụ việc sử dụng cho gia đình và trên 15 hộ dân lân cận. Đặc biệt hơn, ông Hải còn lắp đặt khá nhiều túi chứa để hút lấy mùi hôi còn sót lại sau khi vệ sinh chuồng trại.

Ông Lê Thành Thái, hàng xóm của ông Hải nhận xét: “Tôi và hàng chục hộ dân cạnh đây quanh năm không phải tốn hao nguồn nhiên liệu nấu nướng, sinh hoạt bởi đã được dùng khí Bioga từ nhà anh Hải. Chúng tôi rất ngạc nhiên và khâm phục cách nuôi của anh bởi với trang trại hàng ngàn con heo nhưng không có bất kỳ mùi hôi nào. Từ đó môi trường tại đây rất đảm bảo”.

Nhiều người dân tại đây cho biết, nhiều lần các cơ quan chức năng từ huyện đến tỉnh đến kiểm tra thường xuyên lẫn đột xuất đều công nhận trang trại “Tám Hải” luôn đảm bảo vệ sinh môi trường lẫn kỹ thuật chăn nuôi.

nuôi cá trê.
Ông Hải thiết kế các vỉ sắt thưa để toàn bộ phân heo có được rơi xuống bên dưới ao nuôi cá trê vàng có diện tích khoảng 2.000 mét vuông.

Ông Nguyễn Văn Long, kỹ thuật viên trang trại Tám Hải nói thêm: “Chú Tám luôn nhắc nhở 8 nhân viên trang trại luôn tuân thủ nghiêm các biện pháp đảm bảo vệ sinh môi trường; không làm ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân xung quanh. Đó cũng là yếu tố cơ bản để bảo vệ thương hiệu heo sạch “Tám Hải” suốt 17 năm qua”.

Không chỉ kinh doanh giỏi, lão nông Nguyễn Minh Hải còn được nhiều người dân xung quanh thương mến do luôn sẵn sàng giúp đỡ hộ nghèo, trẻ em khó khăn, gia đình bà con có hữu sự. Đặc biệt, ông tham gia rất tích cực các phong trào phúc lợi dân sinh như: Xây dựng nhà đại đoàn kết, làm giao thông nông thôn, phong trào khuyến học, khuyến tài. Bình quân mỗi năm số tiền nhân ái nầy lên đến hàng trăm triệu đồng. Bản thân ông Hải đã được công nhận danh hiệu nông dân sản xuất kinh doanh giỏi tỉnh Vĩnh Long năm 2016.

Ông Hải cho biết thêm: “Vừa qua giá heo có biến động bất thường nhưng tôi vẫn quyết tâm bám trụ với trang trại của mình. Mới đây giá heo hơi đáng mừng và với tôi yếu tố kiên quyết sống còn là luôn đảm bảo vệ sinh môi trường, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm để sản phẩm heo “Tám Hải” luôn được người tiêu dùng tin tưởng, ủng hộ cao”.

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu