19:27 ngày 28/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Chương trình hợp tác nâng cao sức khỏe Việt Nam – Vương quốc Anh

08:22 16/07/2020

(THPL) - Ngày 15/7, Đại sứ Anh Gareth Ward đã có cuộc gặp gỡ với Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, trao đổi về Chương trình góp phần cải thiện y tế và tăng trưởng kinh tế toàn diện tại Việt Nam thông qua việc cải thiện khả năng tiếp cận của người dân tới dịch vụ chăm sóc y tế an toàn.

Tại cuộc trao đổi, hai bên đã thảo luận về hợp tác song phương trên nhiều khía cạnh của lĩnh vực y tế như: ngăn ngừa tình trạng kháng thuốc kháng sinh thông qua Quỹ Fleming (Anh); hợp tác trong nghiên cứu khoa học, đặc biệt là đối với các bệnh truyền nhiễm; tạo thuận lợi cho các công ty dược về mặt chính sách để hoạt động hiệu quả hơn.

Đại sứ Anh Gareth Ward và Quyền Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long ký kết biên bản 

Đại sứ Anh cảm ơn sự hỗ trợ và phối hợp của phía Việt Nam trong giai đoạn ứng phó với đại dịch COVID-19, đồng thời đặc biệt bày tỏ sự cảm kích trước những giúp đỡ, chữa trị tận tình của các y bác sỹ Việt Nam đối với công dân Anh tại Việt Nam không may nhiễm COVID-19 trong thời gian vừa qua. Sự phối hợp giữa các quốc gia là vô cùng cần thiết để đương đầu với mối đe dọa về y tế toàn cầu.

Ngài Đại sứ cũng đặc biệt nhấn mạnh, y tế là một lĩnh vực quan trọng trong mối quan hệ Đối tác Chiến lược giữa Anh và Việt Nam, với những ví dụ hợp tác điển hình có thể nhắc tới như: Đơn vị nghiên cứu lâm sàng của Đại học Oxford và Bộ Y tế Việt Nam đã hợp tác thử nghiệm thuốc điều trị COVID-19, hoặc Đại học Bristol (Anh) và công ty Vabiotech của Việt Nam đã phối hợp phát triển vắcxin ngừa COVID-19.

Trong buổi gặp gỡ, hai bên đã chính thức ký kết biên bản ghi nhớ giữa Bộ Y tế Việt Nam và Bộ Ngoại giao Anh về việc triển khai chương trình nâng cao sức khỏe, đây là một chương trình trong Quỹ Thịnh vượng của Chính phủ Anh, cung cấp hỗ trợ kỹ thuật không hoàn lại cho 8 quốc gia tới năm 2022 (trong đó có Việt Nam). Chương trình gồm 3 cấu phần cơ bản trong giai đoạn 2020-2022, thứ nhất là giáo dục và đào tạo y tế, thứ hai là về giám sát không lây nhiễm và thứ ba là Y tế số. Với mục tiêu chính nhằm góp phần cải thiện y tế và tăng trưởng kinh tế toàn diện tại Việt Nam, thông qua việc cải thiện khả năng tiếp cận của người dân tới dịch vụ chăm sóc y tế an toàn, chất lượng và giải quyết gánh nặng của bệnh không lây nhiễm.

Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long khẳng định việc ký kết biên bản ghi nhớ này đã đưa mối quan hệ hợp tác y tế Việt Nam – Vương Quốc Anh lên một tầm cao mới, mở ra nhiều cơ hội trao đổi chuyên môn giữa y bác sĩ và các chuyên gia y tế của hai quốc gia.

Trước đó, vào ngày 14/7 tại Hà Nội cũng đã có cuộc hội thảo khởi động Chương trình hợp tác nâng cao sức khỏe  Việt Nam – Vương Quốc Anh (cấu phần giáo dục đào tạo). Với sự tham dự của nhiều đại biểu là các tổ chức quốc tế đang tham gia hỗ trợ hoạt động về giáo dục và đào tạo nhân lực y tế tại Việt Nam như: Tổ chức Y tế thế giới, Ngân hàng Thế giới, Ngân hàng phát triển châu Á, Tạp chí Y khoa Anh quốc (BMJ), Tổ chức hợp tác vì sự phát triển y tế Việt Nam.

Quốc Cường

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu