22:25 ngày 18/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Chuối Lào Cai được mùa, được giá

11:40 18/10/2018

Cây chuối ở Lào Cai phát triển tập trung chủ yếu ở các xã dọc biên giới của huyện Mường Khương. Thời điểm này, nông dân ở tại các địa bàn này đang nhộn nhịp bước vào vụ thu hoạch chuối, ai ai cũng vui mừng vì chuối năm nay được mùa, được giá. 

chuối Lào Cai
Vườn chuối vào vụ thu hoạch. Ảnh: TTXVN

Về thủ phủ trồng chuối Bản Lầu những ngày này, khắp các thôn nơi đâu cũng rộn ràng tiếng cười nói, gọi nhau lên vườn thu hoạch, chăm sóc chuối, xen lẫn là tiếng ô tô, xe máy từ các thôn vận chuyển chuối đi bán, khiến cho không gian vốn yên ả ở nơi đây trở nên náo nức, tất bật. Hàng ngày, những điểm thu mua chuối dọc biên giới tập kết hàng trăm tấn chuối các loại của địa phương lân cận để xuất đi các nơi.

Phấn khởi với vụ chuối được mùa, ông Lù Dín, thôn Na Lốc 4 (xã Bản Lầu) chia sẻ, gia đình ông hiện có 2 ha chuối, năm nay thời tiết thuận lợi nên được mùa, quả to đều, đẹp, trừ chi phí đầu tư ông thu lãi trên 100 triệu đồng, đủ để lo cuộc sống gia đình và nuôi con ăn học.

Theo ông Dín, do chất đất phù hợp nên cây chuối của gia đình ông phát triển rất tốt, cây chuối có giá trị kinh tế cao hơn so với các cây trồng quen thuộc khác như sắn, ngô, mía… Trong khi đó, chi phí đầu tư ít, lại không mất nhiều công chăm sóc.

Mỗi tháng, gia đình ông Dín thu trên 2 tấn chuối quả, tính bình quân với giá 8.000 đồng/kg. Sau khi thu hoạch quả, thân cây được lấy để làm thức ăn cho chăn nuôi trâu bò, lợn, gà, cá, còn lá khô để bán cho các thương lái với giá 3.000 đồng/kg. 

Mặc dù cây chuối Lào Cai mới bước vào thời điểm chính vụ từ cuối tháng 9, đầu tháng 10, nhưng suốt 6 tháng qua, giá chuối luôn ổn định và lên cao tới trên 10.000 đồng/kg; trong đó, Bản Lầu là địa bàn tập trung gần một nửa diện tích chuối toàn huyện Mường Khương với 540 ha chuối tập trung trồng ở 7 thôn giáp biên là Đồi Gianh, Pạc Bo, Na Lốc 1, Na Lốc 2, Na Lốc 3, Na Lốc 4 và Cốc Phương.

Ngoài ra, một số hộ dân của xã còn thuê đất của xã Nậm Chảy trồng thêm 60 ha chuối. Sản lượng trung bình 13.000 tấn chuối/năm, chủ yếu chuối quả được xuất khẩu tiêu thụ ở thị trường Trung Quốc.

Theo ông Vương Trinh Quốc, Chánh Văn phòng UBND tỉnh Lào Cai, Mường Khương là địa phương trọng điểm về chuối của Lào Cai với diện tích 1.078 ha tập trung ở các xã dọc biên giới Nậm Chảy, Bản Lầu, Bản Xen... Mỗi ha chuối cho thu hoạch từ 18 - 20 tấn, mỗi năm người dân Mường Khương thu được 180 - 200 triệu/ha gấp 5 lần so với ngô.

Cùng với dứa, chuối được coi là cây trồng góp phần xóa đói giảm nghèo giữ vững ổn định xã hội, hạn chế có hiệu quả tình trạng người dân địa phương đi làm thuê bên kia biên giới. Tuy vậy, năm 2017, với mức giá thu mua thấp kỷ lục dao động từ 1.000 đồng đến 2.000 đồng/kg, nhiều người dân đã phải bỏ chuối chín rục trên đồi.

Trước thực trạng đó, ông Nguyễn Đăng Năm, Bí thư Đảng ủy xã Bản Lầu cho biết, năm 2018, chính quyền xã đã tiến hành mời các doanh nghiệp về làm việc tại địa phương bao tiêu sản phẩm và xây dựng nhà máy chế biến sản phẩm từ chuối, dứa nhằm cân đối cung cầu, tránh tình trạng phụ thuộc quá nhiều vào thị trường nước ngoài.

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu