20:14 ngày 28/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Chứng khoán toàn cầu mất 2,1 nghìn tỷ USD vốn hóa tuần này

11:25 10/05/2019

(THPL) - Chỉ vài dòng ngắn ngủi của Tổng thống Mỹ Donald Trump trên mạng xã hội Twitter đã khiến chứng khoán toàn cầu điêu đứng.

Theo báo Tuổi trẻ, ngày 10/5 là thời điểm ông Trump từng đe sẽ chính thức tăng mức áp thuế bổ sung từ 10% lên 25% với 200 tỷ USD hàng Trung Quốc mà nhiều khả năng trở thành sự thật.

Trong khi đó, phái đoàn do Phó thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc dẫn đầu tới Washington chỉ có 2 ngày ngắn ngủi để đàm phán. Thực tế khiến không ít chuyên gia lo ngại về khả năng hai bên khó có thể đạt được một thỏa thuận toàn diện và "tốt cho cả hai".

Chứng khoán toàn cầu đã mất 2,1 nghìn tỷ USD vốn hóa tuần này. Ảnh: TTXVN.

Theo Vneconomy, tình hình đàm phán thương mại Mỹ - Trung bất ngờ chuyển xấu đã khiến chỉ số MSCI AC World Index mất 2,1 nghìn tỷ USD vốn hóa trong tuần này. Châm ngòi cho sự tuột dốc của các thị trường chính là hai dòng trạng thái (tweet) của Tổng thống Donald Trump hôm Chủ nhật tuyên bố sẽ tăng thuế áp lên hàng Trung Quốc.

Với 4 phiên giảm liên tiếp, chỉ số S&P 500 của chứng khoán Mỹ đang tiến tới hoàn tất tuần giảm tồi tệ nhất kể từ trước Giáng sinh năm ngoái. 

Các sàn chứng khoán tại châu Á ngập tràn sắc đỏ khi giá cổ phiếu đã rơi xuống mức thấp nhất 8 tuần qua trong phiên giao dịch ngày 9/5, trong lúc giới đầu tư bồn chồn chờ ngóng kết quả của vòng đàm phán thương mại Mỹ - Trung trong hai ngày 9 và 10/5 tại Washington.

Các nhà đầu tư nước ngoài đang bán tháo cổ phiếu Trung Quốc. Từ đầu tuần đến nay, trung bình mỗi ngày khối ngoại bán ròng 640 triệu USD cổ phiếu niêm yết tại thị trường Trung Quốc đại lục thông qua các liên kết giao dịch với Hồng Kông.

Trái với sự sụt giảm của các chỉ số chứng khoán, các chỉ số đo lường nỗi sợ hãi của giới đầu tư như VIX, Nikkei Volatility Index và HSI Volatility Index đều tăng lên mức cao nhất kể từ tháng 1.

Các ngân hàng và công ty quản lý quỹ lớn đang loay hoay xác định khả năng Mỹ - Trung đạt một thỏa thuận thương mại, cũng như ảnh hưởng của các kịch bản được đặt ra đối với thị trường chứng khoán.

Minh Anh (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu