07:55 ngày 20/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Chứng khoán Mỹ “đỏ lửa” vì hàng loạt tin xấu

11:03 04/01/2019

(THPL) - Chứng khoán Mỹ giảm mạnh trong ngày 3/1 sau cảnh báo ảm đạm từ Apple và chỉ số sản xuất tại Mỹ thấp hơn dự báo.

Theo tin từ Reuters, động thái giảm dự báo doanh thu quý 4/2018 của Apple đã tạo ra một làn sóng bán tháo cổ phiếu công nghệ, kéo cả ba chỉ số chứng khoán chính của Phố Wall đồng loạt sụt trên 2%, trong đó chỉ số Nasdaq thậm chí "bốc hơi" 3%.

Một nhà giao dịch cổ phiếu trên sàn NYSE ở New York, Mỹ ngày 3/1. Ảnh: Reuters

Nhóm cổ phiếu công nghệ thuộc chỉ số S&P 500 trượt 5,1%, mức giảm mạnh nhất trong một phiên của nhóm này kể từ tháng 8/2011. Trong đó, chỉ số Philadelphia SE Semiconductor - một thước đo giá cổ phiếu của các hãng sản xuất con chip - kết thúc phiên với mức giảm 5,9%.

Vào cuối ngày thứ Tư, Giám đốc điều hành (CEO) Tim Cook của Apple viết một lá thư gửi nhà đầu tư, nói rằng hãng đã không lường trước được mức độ giảm tốc của kinh tế Trung Quốc do tác động của chiến tranh thương mại Mỹ-Trung. Cổ phiếu "quả táo" chốt phiên với mức giảm 10%.

Tin xấu nối tiếp tin xấu. Một báo cáo từ Viện Quản lý nguồn cung Hoa Kỳ (ISM) cho thấy hoạt động của các nhà máy ở nước này trong tháng 12 có cú sụt giảm mạnh nhất kể từ tháng 10/2008 - thời điểm đỉnh cao của khủng hoảng tài chính. Chỉ số ISM, dù vẫn ở trong địa hạt tăng, đã chạm mức thấp nhất trong hơn 2 năm.

"Sự giảm tốc của kinh tế Trung Quốc là điều được đoán trước, nhưng số liệu ISM ngày hôm nay khiến giới đầu tư ngạc nhiên, bởi Mỹ vẫn được xem là bến cảng duy nhất trong cơn bão", chiến lược gia trưởng về đầu tư Sam Stovall thuộc CFRA Research nhận định. "Giờ đây, có vẻ như tăng trưởng kinh tế Mỹ cũng đang đối mặt những cơn gió chướng đến từ thương mại".

Theo KT&TD, thị trường chứng khoán Châu Á đồng loạt giảm điểm sau khi chứng khoán Mỹ có phiên đỏ lửa với cổ phiếu Apple giảm gần 10% do doanh số bán sản phẩm tại Trung Quốc thấp hơn kì vọng. Diễn biến tiêu cực của chứng khoán Châu Á đầu phiên 4/1 được cho là phản ứng đồng pha với phiên giảm sâu của thị trường chứng khoán Mỹ phiên 3/1.

Chỉ số Nikkei 225 của Nhật Bản giảm 3,64% trong phiên giao dịch đầu giờ sáng trong khi chỉ số Topix mất 2,9% với hầu hết các nhóm ngành đều đi xuống.

Cổ phiếu tập đoàn Softbank giảm hơn 4,5% và cổ phiếu Fast Retailing (công ty đứng sau chuỗi cửa hàng quần áo Uniqlo) giảm hơn 3,5%. Thị trường chứng khoán Nhật Bản đóng cửa trong hai ngày thứ 4 và thứ 5 vì ngày lễ quốc gia. Chỉ số Kospi của Hàn Quốc giảm 0,14%.

Thị trường chứng khoán Australia cũng phải chịu chung số phận, chỉ số ASX 200 giảm gần 1% với hầu hết các nhóm ngành cùng giảm điểm. Trong đó nhóm có trọng số lớn nhất là ngân hàng giảm 1,13%, cổ phiếu 4 ngân hàng lớn giảm từ 0,63 đến 1,21%.

Thanh Thanh (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu