Chung cư Xuân Mai Reverside: CĐT cho người "không biết gì" vào vận hành chung cư? (kỳ 2)

PV | Thứ ba , 15/05/2018, 11:54 GMT+7 |

(THPL) - Nguyên nhân dẫn đến việc nước sinh hoạt tại chung cư Xuân Mai Reverside được chủ đầu tư xác định do kíp trực kỹ thuật vận hành tòa nhà chưa biết cách vận hành hệ thống.

Mới cập nhật

Liên quan đến việc cư dân chung cư Xuân Mai Reverside bị đau bụng do nước sinh hoạt có “màu lạ, mùi lạ”. Thì mới đây, chủ đầu tư công trình này đã phát đi thông tin về sự việc. Theo tin được phát đi, trận mưa tối ngày 12/5, gây ngập lụt nghiêm trọng phòng kỹ thuật tại tầng hầm tòa nhà Xuân Mai Riverside dẫn đến bể nước sinh hoạt bị nhiễm nước bẩn.

Nguyên nhân dẫn đến việc nước bẩn được chủ đầu tư xác định là do lượng mưa qua lớn, dồn dập và kéo dài nên hệ thống máy bơm tự động trục trặc. Kíp trực kỹ thuật vận hành tòa nhà do mới tiếp quản vận hành tòa nhà trong một thời gian ngắn nên chưa biết cách vận hành được hệ thống máy bơm dự phòng dẫn đến nước ngập hầm, tràn nước bẩn vào bể nước sinh hoạt. Theo chủ đầu tư, ngay sau khi phát hiện ra bể nước sinh hoạt bị nhiễm nước bẩn, Ban quản lý vận hành tòa nhà đã kịp thời thông báo tới cư dân không sử dụng nước. Đồng thời đã nhanh chóng mua téc nước sạch, cung cấp đầy đủ cho cư dân từ sáng ngày 13/5.

Chung cư Xuân Mai Reverside (1)
Cư dân đang sinh sống tại chung cư Xuân Mai Reverside rất bức xúc trước việc nước sinh hoạt có "mùi lạ, màu lạ".

Đồng thời, cũng ngay trong đêm 12/5, Công ty Xuân Mai đã cử những kỹ sư, cán bộ kỹ thuật giàu kinh nghiệm tập trung sửa chữa và đến hôm 14/5 hệ thống đã được khắc phục.

Về việc khắc phục hậu quả của bể nước sinh hoạt bị nhiễm nước bẩn, sáng ngày 13/5, Ban quản lý tòa nhà và chủ đầu tư đã thực hiện việc vệ sinh bể chứa nước ngầm, bể mái và vệ sinh đường ống nước trong khu chung cư của Công ty TNHH MTV nước sạch Hà Đông. Quá trình này cần mất khoảng 3 ngày để hoàn thành. Ngay sau khi hoàn thành các công đoạn trên, nước sẽ được kiểm nghiệm và nguồn nước đạt chuẩn mới được đưa vào sử dụng.

Một số cư dân tại đây có hiện tương bị đau bụng, đi ngoài, Ban quản lý tòa nhà và Chủ đầu tư đã chủ động hỏi thăm, đồng hành và hỗ trợ cư dân trong quá trình khám chữa bệnh, đại diện chủ đầu tư cho biết.

Trước sự nghi ngờ về chất lượng nguồn nước của tòa nhà, chủ đầu tư khẳng định rằng: "trước khi bàn giao căn hộ cho cư dân, Chủ đầu tư và ban quản lý tòa nhà đã thau rửa, vệ sịnh bể nước sạch sẽ và khử trùng theo đúng quy định hướng dẫn của công ty nươc sạch Hà Đông.

Đồng thời định kỳ hàng tháng, công ty này đều lấy mẫu nước để kiểm nghiệm chất lượng nước. Trong tháng 3/2018, đại diện ban quản trị lâm thời (do dân bầu), ban quản lý vận hành tòa nhà và Công ty nước sạch Hà Đông đã lấy mẫu nước ngẫu nhiên để đi kiểm nghiệm tại Viện công nghệ môi trường thuộc Viện Hàn lâm khoa học và công nghệ Việt Nam thì các chỉ số xét nghiệm nằm trong tiêu chuẩn".

Trước đó, Thương hiệu & Pháp luật đã đăng tải bài viết: Chung cư Xuân Mai Reverside: Cư dân đau bụng do nước sinh hoạt có “màu lạ, mùi lạ”. Cư dân chung cư Xuân Mai Reverside nói rằng :" người thân trong gia đình của nhiều hộ dân thường xuyên bị đau bụng, buồn nôn trong nhiều ngày. Lúc đầu cứ nghĩ là bị ngộ độc thực phẩm. Nhưng sau đó, mọi người thăm hỏi nhau thì thấy ai ai cũng có người thân bị triệu chứng như vậy”.

Cũng theo cư dân, nước sinh hoạt của họ được xả ra có màu vàng đục, bốc mùi hôi thối nồng nặc rất khó chịu. Sau khi phát hiện nước sinh hoạt có “màu lạ, mùi lạ”, cư dân đã thông báo cho chủ đầu để tìm hướng xử lý. Tuy nhiên, đến sáng ngày 13/5 chủ đầu tư mới có động thái thau rửa bể nước, ngâm hóa chất để xúc xả bể và đường ống.

Trước những thông tin phát đi của chủ đầu tư, cư dân nơi đây cho rằng: "Việc chủ đầu tư đưa người chưa biết gì để vận hành tòa nhà là coi thường tính mạng, sức khỏe của hàng trăm, hàng ngàn con người. Và lời giải thích của chủ đầu tư là chưa thỏa đáng".

Thương hiệu & Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin.





...