23:15 ngày 19/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Chùa Bổ Đà khai hội vẫn ngổn ngang gạch vỡ

13:15 22/03/2019

(THPL) - Sáng 21/3, chùa Bổ Đà (Huyện Việt Yên, Bắc Giang) đã tổ chức lễ khai hội năm 2019. Tuy nhiên cổng lớn vào chùa vẫn ngổn ngang gạch vỡ khiến nhiều du khách ái ngại bất bình. Tại sao lại như vậy?

Bà Hoàng Thị Chuyên, quê ở Bắc Giang hiện đang sống tại Thái Bình cho biết, hàng chục năm nay, năm nào cũng về lễ chùa vào dịp lễ hội. Các năm trước, đường vào chùa chỉ có một lối nhỏ khiến ra vào rất khó khăn, ách tắc. Năm nay, nhà chùa mở thêm lối đi, nhìn thì có vẻ khang trang hơn nhưng lại dở dang, ngổn ngang rất mất mỹ quan.

Khai mạc lễ hội chùa Bổ Đà. 
Qua tìm hiểu của chúng tôi, sở dĩ cổng chùa Bổ Đà ngổn ngang như vậy là do năm 2018, nhà chùa tiến hành xây dựng thêm phần Tam quan và cổng bảo vệ nhưng việc xây dựng chưa được sự đồng thuận của cơ quan quản lý nên đành phải hạ giải và để dang dở như vậy.

Cũng theo nhà chùa, việc xây tam quan và cổng đã được các tiền tổ tiến hành làm cách đây hơn 100 năm. Lúc đó đã kéo gỗ về chùa theo đường sông nhưng khi kéo bè gỗ về đến khu vực Đáp Cầu, bè va vào đá ngầm và vỡ. Một phần gỗ trôi xuôi vớt được đã dùng xây chùa Đáp Cầu (Bắc Ninh).

Một phần lớn gỗ được vớt lên xây cổng tam quan của chùa Yên Ninh (huyện Nam Sách, tỉnh Hải Dương). Bia đá có nội dung thể hiện cổng tam quan của chùa Yên Ninh được xây dựng theo thiết kế của các nhà sư tại chùa Bổ Đà và chính từ những khối gỗ lẽ ra là để xây dựng tam quan chùa Bổ Đà hiện vẫn nằm ngay trước tam quan của chùa Yên Ninh (huyện Nam Sách, tỉnh Hải Dương). Năm ngoái, nhà chùa lại tiến hành tiếp tục làm nhưng làm như thế nào hiện vẫn còn rất nhiều ý kiến chưa thống nhất khiến công trình đành bỏ dở chưa biết khi nào mới được hoàn thiện. Sư trụ trì chùa Bổ Đà, thượng toạ Thích Tục Vinh cho biết, ông cũng như nhân dân trong vùng và phật tử rất mong mỏi các cơ quan chức năng sớm giúp nhà chùa có giải pháp cho việc này.

Cổng chùa tạm che mái nilong. 
Gạch vẫn ngổn ngang. 

Lượng khách thập phương tới dự lễ hội Chùa Bổ Đà hàng năm được ghi nhận từ khoảng 300 đến 500 ngàn người. Lễ hội năm nay bao gồm hàng loạt các chương trình như kỷ niệm 10 năm Dân ca quan họ được Unessco vinh danh là di sản văn hoá phi vật thể, thi hát quan họ, trưng bày sản phẩm nông nghiệp và sản phẩm làng nghề truyền thống.   

Chùa Bổ Đà được xây dựng từ thời Lý (thế kỷ XI), được đại trùng tu vào thời Lê Trung hưng - niên hiệu Bảo Thái (1720 - 1729) và thời Nguyễn (thế kỷ XIX); là một trong những trung tâm Phật giáo lớn thuộc thiền phái Lâm Tế. Tại đây đã đào tạo hàng nghìn các tăng sư hiện đang tu tập tại 700 chùa thuộc sơn môn Bổ Đà trên khắp cả nước.   

Vườn tháp được công nhận lớn và đẹp nhất Việt Nam. 

Vườn tháp Chùa Bổ Đà được công nhận là lớn và đẹp nhất Việt Nam, hiện có hàng trăm ngôi tháp cổ chứa xá lị, tro cốt nhục thân của hàng nghìn vị tăng, ni thuộc thiền phái Lâm Tế với diện tích gần 8000 m2. Bộ bản khắc gỗ kinh sách gồm nhiều bản kinh luật Đại thừa, như: Lăng nghiêm chính mạch, Yết ma hội bản, Nam hải ký qui...để phục vụ cho việc đào tạo truyền bá kinh Phật hiện còn gần 2000 bản. Bộ bản khắc này đã được công nhận là bảo vật quốc gia và là bộ bản khắc gỗ kinh Phật có niên đại lâu đời nhất ở Việt Nam.

Chùa Bổ Đà được công nhận là Di tích Quốc gia đặc biệt, việc tiếp tục để cổng chùa dang dở đang gây ảnh hưởng tới sự tôn nghiêm của di tích và bất cập cho công tác an ninh bảo vệ. Thiết nghĩ cơ quan chức năng của huyện Việt Yên không thể đứng ngoài cuộc và cần sớm có giải pháp cho sự việc này.

Ngân An

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu