19:50 ngày 20/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Chủ tịch VEC: Các dự án của VEC không phải là dự án BOT

16:44 19/02/2019

(THPL) – Đó là câu trả lời của ông Mai Tuấn Anh- Chủ tịch HĐTV VEC với báo chí về những sai phạm của VEC liên quan đến việc chỉ định thầu các trạm dịch vụ trên nhiều tuyến đường cao tốc.

Nói về những sai phạm của VEC, ông Mai Tuấn Anh- Chủ tịch HĐTV VEC lý giải rằng: “Thời điểm đó, việc đấu thầu hay không đấu thầu, VEC đã hỏi Bộ KHĐT nhưng Bộ này không trả lời được vì bản chất là hành lang pháp lý không có. Hơn nữa đây là đầu tư trạm dừng nghỉ chứ không phải đấu thầu xây lắp, chính vì vậy mà hành lang pháp lý chưa đầy đủ. Bên cạnh đó các dự án của VEC không phải là các dự án BOT mà là toàn bộ nhà nước đầu tư giao cho VEC”.

Đại diện VEC nói rằng: “Đầu tư vào các trạm dịch vụ thì trong dự án không có vì nhằm đảm bảo nguồn vốn cho nhà nước, nếu VEC đi vay thì phải đảm bảo được hiệu quả. Tuy nhiên VEC cũng phải đầu tư vì nguyên tắc đường cao tốc phải có trạm dừng nghỉ”.

Do vậy VEC đã phải thu hút các nhà đầu tư thứ cấp, nhưng nếu giả sử bắt buộc phải đấu thầu thì cũng giống như cao tốc Cầu Giẽ- Ninh Bình; Đà Nẵng- Quảng Ngãi và nhiều đường cao tốc khác dẫn đến nhiều năm không thực hiện được. Bản chất ở đây là vì chưa xác định được quy mô, hành lang pháp lý để tổ chức đấu thầu.

VEC cũng đã trình Bộ GTVT xin chủ trương để tiến hành tổ chức đấu thầu đường cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi, tuy nhiên không thể làm được vì phải lập được dự án đầu tư cho dịch vụ, quy mô như thế nào, bao nhiêu tiền, hiệu quả ra sao… vì không có cơ sở, ông Mai Tuấn Anh thông tin với báo chí.

Ông Mai Tuấn Anh - Chủ tịch HĐTV VEC nói rằng, các dự án của VEC không phải là dự án BOT.

Trước những câu trả lời của đại diện VEC, người dân bày tỏ những bức xúc và cho rằng: “nếu các tuyến đường cao tốc do VEC thi công không phải dự án BOT sao lại đặt trạm thu phí của chúng tôi? Làm trạm dừng nghỉ mà cơ sở pháp lý không có thì sao các trạm này vẫn mọc lên được?”

Cũng theo người dân: “nếu quy mô ra làm sao, bao nhiêu tiền thì lấy cái gì để thẩm định thiết kế, thẩm tra phê duyệt quyết toán đầu tư ra sao nhằm lấy cơ sơ để thực hiện phương án tài chính, thời gian hoàn vốn và lợi nhuận cho nhà đầu tư”. Phải chăng VEC đang tự ý thao túng các trạm dừng nghỉ ở trên tuyến đường cao tốc?

Cũng liên quan tới sai phạm của VEC, báo Dân việt đưa ra minh chứng về những lời nói của ông Mai Tuấn Anh, Chủ tịch VEC chính là văn bản số 8436/BGTVT-KCHT ngày 28.7.2017, thời điểm ông Nguyễn Hồng Trường còn làm Thứ trưởng Bộ GTVT đã ký về đề án tổng thể đầu tư xây dựng trạm dừng nghỉ trên các tuyến đường cao tốc do VEC đầu tư xây dựng và quản lý khai thác.

Trong văn bản ông Trường cho biết, Bộ GTVT nhận được tờ trình 2168/TTr-VEC của VEC về việc xem xét, chấp thuận đề án tổng thể đầu tư xây dựng trạm dừng nghỉ trên các tuyến đường cao tốc do VEC đầu tư xây dựng và quản lý khai thác.
Theo văn bản này: “Việc xác định vị trí trạm dừng nghỉ trên đường cao tốc được thực hiện theo tiêu chuẩn Việt Nam TCVN 5729:2012 đường cao tốc – Yêu cầu Thiết kế. Việc xã hội hoá đầu tư trạm dừng nghỉ phải được minh bạch, mời các đơn vị có năng lực tham gia đầu tư xây dựng và khai thác trạm dừng nghỉ theo hình thức đấu thầu công khai rộng rãi”. Tức các trạm dừng nghỉ phải đấu thầu công khai minh bạch, lựa chọn nhà thầu đủ năng lực để vận hành, khai thác.

Như Thương hiệu & Pháp luật thông tin trước đó, Bộ Giao thông Vận tải ban hành kết luận thanh tra về nội dung liên quan ở Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC). Theo kết luận thanh tra, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, nội dung tố cáo “Chỉ định nhà đầu tư các trạm dừng nghỉ trái luật: gồm các trạm trên tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, Nội Bài - Lào Cai, TP Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây” là có cơ sở.

Nguyên nhân để xảy ra sai sót là do lỗi chủ quan của Hội đồng thành viên và trách nhiệm chính là Chủ tịch Hội đồng thành viên VEC, Tổng giám đốc, Phó tổng giám đốc, các cá nhân, tổ chức tham mưu ký hợp đồng với các nhà đầu tư xây dựng các trạm dừng nghỉ không thông qua đấu thầu.

Trách nhiệm chính để xảy ra sai sót thuộc về Chủ tịch Hội đồng thành viên (ký nghị quyết và ký hợp đồng), thành viên Hội đồng thành viên; cá nhân, tổ chức của VEC tham mưu trong việc ký nghị quyết và ký hợp đồng. Để hiểu rõ về vấn đề trên, PV liên hệ với ông Mai Tuấn Anh – Chủ tịch HĐTV VEC nhưng chưa nhận được câu trả lời.

Thương hiệu và Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin

Minh Quang

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu