Chủ tịch VEC: Các dự án của VEC không phải là dự án BOT
(THPL) – Đó là câu trả lời của ông Mai Tuấn Anh- Chủ tịch HĐTV VEC với báo chí về những sai phạm của VEC liên quan đến việc chỉ định thầu các trạm dịch vụ trên nhiều tuyến đường cao tốc.
Tin liên quan
- Ngân hàng Nhà nước sẽ đấu thầu vàng miếng SJC vào tuần tới
Năm 2024, tổng tài sản MB dự kiến vượt mốc 1 triệu tỷ đồng
Giá vàng và ngoại tệ ngày 19/4: Vàng trong nước đi ngang, USD tăng nhẹ
Giá vàng hôm nay 18/4: Vàng trong nước vẫn neo giá cao, vàng thế giới giảm
Chi tiêu “thả ga”, hoàn tiền “cực đã” lên tới 3 triệu đồng cùng thẻ tín dụng quốc tế SHB
» VEC chỉ định thầu hàng loạt trạm dừng nghỉ sai luật
» Công ty VEC tự đặt ra các quy định trái pháp luật?
» Vụ cấm vĩnh viễn 2 ô tô lên cao tốc: VECE và VEC chưa ra quyết định chính thức nào
Nói về những sai phạm của VEC, ông Mai Tuấn Anh- Chủ tịch HĐTV VEC lý giải rằng: “Thời điểm đó, việc đấu thầu hay không đấu thầu, VEC đã hỏi Bộ KHĐT nhưng Bộ này không trả lời được vì bản chất là hành lang pháp lý không có. Hơn nữa đây là đầu tư trạm dừng nghỉ chứ không phải đấu thầu xây lắp, chính vì vậy mà hành lang pháp lý chưa đầy đủ. Bên cạnh đó các dự án của VEC không phải là các dự án BOT mà là toàn bộ nhà nước đầu tư giao cho VEC”.
Đại diện VEC nói rằng: “Đầu tư vào các trạm dịch vụ thì trong dự án không có vì nhằm đảm bảo nguồn vốn cho nhà nước, nếu VEC đi vay thì phải đảm bảo được hiệu quả. Tuy nhiên VEC cũng phải đầu tư vì nguyên tắc đường cao tốc phải có trạm dừng nghỉ”.
Do vậy VEC đã phải thu hút các nhà đầu tư thứ cấp, nhưng nếu giả sử bắt buộc phải đấu thầu thì cũng giống như cao tốc Cầu Giẽ- Ninh Bình; Đà Nẵng- Quảng Ngãi và nhiều đường cao tốc khác dẫn đến nhiều năm không thực hiện được. Bản chất ở đây là vì chưa xác định được quy mô, hành lang pháp lý để tổ chức đấu thầu.
VEC cũng đã trình Bộ GTVT xin chủ trương để tiến hành tổ chức đấu thầu đường cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi, tuy nhiên không thể làm được vì phải lập được dự án đầu tư cho dịch vụ, quy mô như thế nào, bao nhiêu tiền, hiệu quả ra sao… vì không có cơ sở, ông Mai Tuấn Anh thông tin với báo chí.
Trước những câu trả lời của đại diện VEC, người dân bày tỏ những bức xúc và cho rằng: “nếu các tuyến đường cao tốc do VEC thi công không phải dự án BOT sao lại đặt trạm thu phí của chúng tôi? Làm trạm dừng nghỉ mà cơ sở pháp lý không có thì sao các trạm này vẫn mọc lên được?”
Cũng theo người dân: “nếu quy mô ra làm sao, bao nhiêu tiền thì lấy cái gì để thẩm định thiết kế, thẩm tra phê duyệt quyết toán đầu tư ra sao nhằm lấy cơ sơ để thực hiện phương án tài chính, thời gian hoàn vốn và lợi nhuận cho nhà đầu tư”. Phải chăng VEC đang tự ý thao túng các trạm dừng nghỉ ở trên tuyến đường cao tốc?
Cũng liên quan tới sai phạm của VEC, báo Dân việt đưa ra minh chứng về những lời nói của ông Mai Tuấn Anh, Chủ tịch VEC chính là văn bản số 8436/BGTVT-KCHT ngày 28.7.2017, thời điểm ông Nguyễn Hồng Trường còn làm Thứ trưởng Bộ GTVT đã ký về đề án tổng thể đầu tư xây dựng trạm dừng nghỉ trên các tuyến đường cao tốc do VEC đầu tư xây dựng và quản lý khai thác.
Trong văn bản ông Trường cho biết, Bộ GTVT nhận được tờ trình 2168/TTr-VEC của VEC về việc xem xét, chấp thuận đề án tổng thể đầu tư xây dựng trạm dừng nghỉ trên các tuyến đường cao tốc do VEC đầu tư xây dựng và quản lý khai thác.
Theo văn bản này: “Việc xác định vị trí trạm dừng nghỉ trên đường cao tốc được thực hiện theo tiêu chuẩn Việt Nam TCVN 5729:2012 đường cao tốc – Yêu cầu Thiết kế. Việc xã hội hoá đầu tư trạm dừng nghỉ phải được minh bạch, mời các đơn vị có năng lực tham gia đầu tư xây dựng và khai thác trạm dừng nghỉ theo hình thức đấu thầu công khai rộng rãi”. Tức các trạm dừng nghỉ phải đấu thầu công khai minh bạch, lựa chọn nhà thầu đủ năng lực để vận hành, khai thác.
Như Thương hiệu & Pháp luật thông tin trước đó, Bộ Giao thông Vận tải ban hành kết luận thanh tra về nội dung liên quan ở Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC). Theo kết luận thanh tra, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, nội dung tố cáo “Chỉ định nhà đầu tư các trạm dừng nghỉ trái luật: gồm các trạm trên tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, Nội Bài - Lào Cai, TP Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây” là có cơ sở.
Nguyên nhân để xảy ra sai sót là do lỗi chủ quan của Hội đồng thành viên và trách nhiệm chính là Chủ tịch Hội đồng thành viên VEC, Tổng giám đốc, Phó tổng giám đốc, các cá nhân, tổ chức tham mưu ký hợp đồng với các nhà đầu tư xây dựng các trạm dừng nghỉ không thông qua đấu thầu.
Trách nhiệm chính để xảy ra sai sót thuộc về Chủ tịch Hội đồng thành viên (ký nghị quyết và ký hợp đồng), thành viên Hội đồng thành viên; cá nhân, tổ chức của VEC tham mưu trong việc ký nghị quyết và ký hợp đồng. Để hiểu rõ về vấn đề trên, PV liên hệ với ông Mai Tuấn Anh – Chủ tịch HĐTV VEC nhưng chưa nhận được câu trả lời.
Thương hiệu và Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin
Minh Quang
Tin khác
-
Ngày Thương hiệu Việt Nam: “Vinh quang trí tuệ bàn tay vàng, tự hào Thương hiệu Việt Nam”
-
Bắt 9 thuyền vỏ sắt khai thác cát, sỏi trái phép trên Sông Lam
-
Thương hiệu quốc gia Việt Nam tăng trưởng 102% trong 5 năm
-
Giá vé máy bay dịp nghỉ lễ tăng cao, nhiều người chuyển hướng du lịch bằng xe cá nhân
-
Thực thi hiệu quả FTA - Cơ hội để doanh nghiệp xây dựng và phát triển thương hiệu
-
Giá vàng và ngoại tệ ngày 20/4: Vàng thế giới tăng mạnh, trong nước chững giá
Dự báo thời tiết ngày 20/4: Miền Bắc nhiều nơi ngày nắng nóng, chiều tối có mưa
(THPL) - Trong ngày hôm nay, miền Bắc nhiều nơi chuyển nắng sớm, có nơi nắng nóng gay gắt; đến chiều tối và đêm một rãnh mây di chuyển từ...20/04/2024 08:34:42Ứng dụng thực tế ảo Meey 3D - Kỷ nguyên mới cho bất động sản
(THPL) - Được ứng dụng trong rất nhiều lĩnh vực như giải trí, y tế, giáo dục, kiến trúc,... công nghệ thực tế ảo tiếp tục trở thành...20/04/2024 07:55:41Cầu thủ Văn Toàn bất ngờ tới xem và mua tranh ủng hộ các hoạ sĩ nhí VIP
(THPL) - Tối qua (ngày 19/04), tại phòng tranh Megan Art số 1 Thái Hà, Cầu thủ Văn Toàn cùng thương hiệu thời trang VATO9’s Zone bất ngờ tới tham...20/04/2024 07:54:45Xây dựng và phát triển thương hiệu doanh nghiệp gắn với thương hiệu quốc gia
(THPL) - Hiện nay, thương hiệu ngày càng có vai trò quan trọng trong chiến lược cạnh tranh và phát triển của mỗi doanh nghiệp và quốc gia. Một...20/04/2024 08:02:22
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Cộng đồng runner ngóng chờ giải chạy VPBank Can Tho Music Night Run 2024
(THPL) - VPBank Can Tho Music Night Run 2024 sẽ chính thức khởi tranh vào ngày 13/4. Hàng ngàn runner háo hức trải nghiệm lễ hội thể thao âm nhạc lần đầu tiên diễn ra tại đô thị sông nước Cần Thơ. - Vietjet công bố đường bay mới TP. Hồ Chí Minh – Tây An (Trung Quốc)
- Du lịch Việt Nam có thêm điểm đến mới khiến giới thượng lưu khắp toàn...
- Thành lập Công ty TNHH Một thành viên CADIVI miền Bắc
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Ciputra Hanoi được vinh danh liên tiếp 16 năm tại giải thưởng Rồng vàng 2024
(THPL) - Lễ công bố Giải thưởng Rồng vàng lần thứ 23 (2001-2024) đã diễn ra tại Trung tâm Hội nghị Thành phố Hải Phòng chiều ngày 10.04.2024, với bình chọn Top 50 doanh nghiệp FDI xuất sắc nhất Việt Nam 2024. - Techcombank được Global Finance vinh danh là ngân hàng tốt nhất Việt Nam
- VietinBank lần thứ 3 liên tiếp vào top 200 Thương hiệu ngân hàng giá trị...
- HLV Hàn Quốc Kim Sang-sik nộp đơn ứng cử dẫn dắt tuyển Việt Nam
- Thông tin dự án Thecanopy
- Website Chính thức eatonparkgamuda.vn
- The Classia
- cửa kính giá rẻ hà nội