14:19 ngày 29/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Chủ tịch huyện Sơn Dương lắng nghe "nửa vời" với cư dân phản ánh mỏ đá gây ô nhiễm?

09:50 01/01/2019

(THPL) - Sau khi Thương hiệu và Pháp luật đăng tải bài viết: “Sơn Dương, Tuyên Quang: Người dân khốn khổ vì hoạt động nổ mìn, khai thác đá”, ông Phạm Văn Lương - Chủ tịch UBND huyện Sơn Dương, cùng nhiều cán bộ, Sở, ngành đã đích thân xuống kiểm tra tại khu vực mỏ đá. Tuy nhiên, trái với mong mỏi bấy lâu của bà con, ông Lương liên tục hỏi người dân xem có tiếp xúc, trả lời phóng viên như nội dung đã đăng tải hay không.

Chủ tịch huyện Sơn Dương có "làm màu" với người dân, dư luận?!

Sau khi Thương hiệu và Pháp luật đăng tải bài viết phản ánh về việc khai thác đá của Công ty CP Lâm sản và Khoáng sản Tuyên Quang gây ảnh hưởng đến nhiều hộ dân tại thôn Hang Hút và Khuôn Ráng (xã Phúc Ứng, huyện Sơn Dương), sáng ngày 26/12, PV đã có buổi làm việc với ông Nguyễn Tuấn Hà – Phó phòng TNMT huyện Sơn Dương.

Tại buổi làm việc, ông Hà đã cung cấp cho PV một số văn bản pháp lý liên quan tới hoạt động khai thác mỏ đá của Công ty CP Lâm sản và Khoáng sản Tuyên Quang tại xã Phúc Ứng, nhưng từ chối trả lời các câu hỏi của PV với lý do không có thẩm quyền phát ngôn.

Bụi đá bốc lên cao, bay mù mịt tới khu vực dân cư xung quanh, ảnh hưởng nghiêm trọng tới đời sống, sức khỏe và hoa màu của người dân.

Trước hàng loạt nội dung người dân 2 thôn quanh khu vực mỏ đá phản ánh, ông Hà cho biết đã tiến hành kiểm tra tại mỏ đá 01 lần, nhưng không phát hiện vi phạm gì. Điều bất thường là, theo nội dung Biên bản được lập trong buổi kiểm tra ngày 02/08/2017 của phòng Tài nguyên và Môi trường, UBND xã Phúc Ứng và Công ty CP Lâm sản và Khoáng sản Tuyên Quang, tại thời điểm kiểm tra đơn vị không thực hiện sàng đá do...trời mưa, nên không thể quan sát được ảnh hưởng do bụi, khí thải phát sinh trong quá trình nghiền sàng đá tới môi trường, không khí tại khu vực khai thác và khu vực xung quanh. 

Bụi đá từ hoạt động nghiền, sàng...bốc lên cao, bay vào khu vực dân cư và hoa màu của người dân.

Sau khi làm việc với đại diện phòng TNMT, PV được Chủ tịch UBND huyện Sơn Dương – Phạm Văn Lương mời đi cùng đoàn xuống làm việc tại mỏ đá của Công ty CP Lâm sản và Khoáng sản Tuyên Quang để kiểm tra các thông tin báo đã phản ánh.

Tại buổi làm việc còn có ông Nguyễn Trường Lâm – Chánh thanh tra Sở TNMT Tuyên Quang; ông Nguyễn Tuấn Hà - Phó trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Sơn Dương; ông Phạm Hồng Toán - Đội trưởng phòng Cảnh sát Môi trường - Công an tỉnh Tuyên Quang; ông Nguyễn Trung Dũng - Đội trưởng cảnh sát kinh tế huyện; ông Dương Xuân Tuấn - Chủ tịch UBND xã Phúc Ứng. Đại diện Công ty CP Lâm sản và Khoáng sản Tuyên Quang có ông Nguyễn Phương Nam - Chủ tịch HĐQT, cùng nhiều cán bộ phụ trách pháp chế, điều hành mỏ đá.

Trước đó, theo chỉ đạo của UBND huyện tại văn bản số 1179/UBND-NC ngày 17/07/2017 về việc giải quyết kiến nghị cử trị trước kỳ họp thứ 4 HĐND huyện, trong đó: Cử tri xã Phúc Ứng có ý kiến về nhà máy khai thác đá khi vận hành gây ô nhiễm môi trường, khói bụi, tiếng ồn và chấn động.

Vậy nhưng, tại buổi làm việc, ông Dương Xuân Tuấn – Chủ tịch UBND xã Phúc Ứng khẳng định, không có việc người dân gửi đơn thư hay phản ánh gì về hoạt động của mỏ đá (!?)

Trả lời phóng viên, nhiều người dân ở đây cũng khẳng định đã gửi đơn và phản ánh lên UBND xã nhiều lần rồi nhưng không được giải quyết. Thậm chí, sau khi được mời lên UBND xã làm việc cùng lãnh đạo UBND xã, thôn và mỏ đá, người dân còn bị đe nẹt nếu tiếp tục phản ánh tiêu cực.  

Lắng nghe "nửa vời"...

Theo phân công của Chủ tịch huyện Sơn Dương - Phạm Văn Lương, tổ công tác đã chia ra làm 2 nhóm: 1 nhóm trực tiếp kiểm tra tại mỏ đá và 1 nhóm xuống thực tế tại khu vực các hộ dân có ý kiến phản ánh. Nhóm công tác do ông Lương dẫn đầu đã trực tiếp xuống từng hộ dân mà báo đã nêu để kiểm tra hiện trạng, lắng nghe ý kiến bức xúc của người dân.

Bày tỏ niềm vui mừng khi có lãnh đạo huyện xuống thăm và làm việc, lắng nghe những ý kiến, nguyện vọng của người dân nơi đây, anh Chanh nhà tại thôn Hang Hút cho biết: “Nhận được tin có Chủ tịch huyện đến, chúng tôi phải bỏ dở việc để về đây bày tỏ những bức xúc trong mấy năm qua, mong mỏi được sớm giải quyết. Nhiều lần chúng tôi phản ánh lên xã rồi mà họ ỉm đi không giải quyết”.

Chủ tịch huyện Phạm Văn Lương hỏi về việc anh Lương Văn Chanh có nói như bài báo viết hay không, hay báo viết không đúng (?!)

Chủ tịch huyện Sơn Dương hỏi anh Lương Văn Chanh: “Người dân ở thôn Hang Hút có biết phóng viên T. không? Và trong bài viết phóng viên T. có viết với nội dung thì như này thì anh Chanh có được nói như này không? “Các anh đi thực tế rồi thì biết, cả cánh đồng trồng mía của bà con ở đây trắng xóa hết cả bởi bụi. Chúng tôi rất nhiều lần phản ánh lên chính quyền rồi nhưng không được giải quyết ổn thỏa”. Và tôi xác minh với anh có phải báo viết đúng lời anh nói không hay báo không đúng”?

Anh Chanh liền trả lời: “Tôi có biết anh T. và trả lời với anh T. như vậy, người dân cũng có nhiều lần làm đơn gửi lên xã rồi đâu vào đấy hết, không giải quyết được gì cả. Trước đây có đơn của tất cả hàng xóm, thôn bản, có người đứng lên”.

Tại đây, phóng viên nêu ý kiến với đoàn kiểm tra tiếp xúc thêm với một số người dân có tâm tư, nguyện vọng, bị ảnh hưởng bởi hoạt động của mỏ đá... nhưng bị từ chối: "Đi đến nhà kia nữa chứ không có đủ thời gian". 

Vị Chủ tịch UBND huyện Sơn Dương tiếp tục hỏi chị Lương Thị Vĩnh với nội dung trong bài báo đã nêu.

Tiếp đó, ông Lương đến nhà chị Lương Thị Vĩnh hỏi: “Qua một bài báo mà phóng viên T. đã viết có phần chị nói, nay huyện xuống đây để trao đổi có phải phóng viên viết như này có đúng không? “Ô nhiễm lắm, bụi bám, xong rồi nổ mìn khiến cho nhà rung, ngói trên mái còn bay cả xuống” và chị có gặp phóng viên này không”?

Chị Vĩnh đáp lại: “Tôi có gặp anh này, lúc nổ mìn to lắm, nổ mìn bụi hết mọi chỗ cả cây cỏ, cả nhà rung tôi nói thật thế anh à, chứ không phải anh ấy tự nói đâu, ở đây ô nhiễm môi trường dân cũng phản đối nhiều rồi”.

Ông Lương Văn Phửng phản ứng mạnh, đưa ra nhiều ý kiến bức xúc bấy lâu, sau khi Chủ tịch huyện Sơn Dương hỏi về việc có đúng đã trả lời báo chí hay không (?!)

Sau khi gặp ông Lương Văn Phửng, vị Chủ tịch huyện Sơn Dương lại tiếp tục xác minh xem có đúng là ông Phửng nói trong bài báo hay không. “Từ khi mỏ đá đi vào hoạt động khai thác đã gây ảnh hưởng lớn đến cuộc sống của gia đình tôi, mỗi khi trời hanh khô thì bụi theo chiều gió bay mù mịt. Mỗi khi nổ mìn thì rung chấn cả khu vực, hầu hết các nhà xung quanh đều bị lún, nứt. Các anh nhìn đây, tường nhà tôi nứt toác hết cả ra”.

Ông Phửng tỏ ra bức xúc: “Tôi đã ra Ủy ban và Công ty 3 lần rồi, trước tôi cũng bảo các anh rồi có máy phun để tưới vào đây để không có khói bụi này. Và công ty cũng hứa với chúng tôi để xây dựng nhà văn hóa và sân bóng chuyền cho các cụ. Bây giờ, các ông đã thấy chưa, làm được vài năm rồi, môi trường thì bụi, đến cỏ, trâu cũng không ăn được, môi trường đấy thì các ông phải đền cho dân mới phải. Kể cả tý nữa ông lên xem rau bí của nhà tôi kia kìa, bám đầy”.

Ông Phửng cũng khẳng định mình có nói những vấn đề như nội dung báo nêu, đồng thời tiếp tục bày tỏ những bức xúc trong hoạt động nổ mìn, nghiền đá gây bụi, ô nhiễm ảnh hưởng tới hoa màu… nhưng vị Chủ tịch huyện nói: “Đang nói về bài báo này thôi”.

Ông Lương bắt tay xin phép ra về khi nhiều người dân đang tiếp tục bày tỏ quan điểm. (Ảnh cắt từ clip)

Vị "quan huyện" chỉ lo xác minh nội dung trong bài báo, không quan tâm quyền lợi của dân ?!

Điều PV thấy hết sức bất thường là buổi kiêm tra của đoàn liên ngành, dẫn đầu là vị Chủ tịch huyện Nguyễn Văn Lương, xuống địa bàn mỏ đá và khu dân cư để kiểm tra, lắng nghe, xử lý những vấn đề người dân phản ánh...nhưng trên thực tế hầu như chỉ tập trung vào hỏi người dân về việc có tiếp xúc với phóng viên hay không, có trả lời như báo viết không, báo nêu đấy là ý kiến người dân đúng hay sai...

Vị này đã quên đi mục đích to lớn, cùng trách nhiệm của người đứng đầu địa phương khi dẫn đầu đoàn liên ngành gồm đông đảo đại diện Sở, ngành, và nhiều cơ quan chuyên môn, đến để giải quyết hàng loạt bức xúc của người dân trong nhiều năm qua đã mòn mỏi chờ đợi. Và chính PV cũng không hiểu việc "quay lưng" với người dân, tập trung vào báo chí nhằm mục đích gì?

Không lâu sau khi biết có lãnh đạo huyện tới, nhiều bà con cư dân cũng tiếp tục đến gặp, với mong muốn phản ánh lại ý kiến của mình về việc nhà cửa, hoa màu, sức khỏe bị ảnh hưởng bởi hoạt động của mỏ đá với lãnh đạo huyện Sơn Dương, cùng các Sở, ngành… nhưng ngay sau đó ông Lương cùng đoàn kiểm tra xin phép người dân để ra về.

Có mặt tại buổi tiếp xúc cư dân hai thôn, ông Dương Xuân Tuấn – Chủ tịch UBND xã Phúc Ứng cũng không có phản hồi gì trước việc người dân “tố” vị này không giải quyết những bức xúc người dân phản ánh tới xã trong nhiều năm qua.

Cuối buổi làm việc của đoàn kiểm tra, lãnh đạo huyện cùng đại diện Sở, ngành và đại diện Công ty CP Lâm sản và Khoáng sản Tuyên Quang hẹn nhau đi "ăn uống" tại một nhà hàng nằm trên địa bàn huyện Sơn Dương.

Những bức xúc của người dân vẫn còn nguyên vẹn, nhưng dư luận lại đang hoài nghi đoàn kiểm tra do đích thân Chủ tịch UBND huyện Phạm Văn Lương dẫn đầu có thực sự nắm bắt được những bức xúc, tâm tư nguyện vọng, cũng như có hướng giải quyết những vấn đề cư dân phản ánh?

Có hay không việc bao che, "bảo kê" cho các sai phạm đang tồn tại mỏ đá xã Phúc Ứng? Đề nghị lãnh đạo tỉnh Tuyên Quang vào cuộc xác minh làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân trong việc để tồn tại những vi phạm, bức xúc của người dân xã Phúc Ứng trong thời gian dài vừa qua.

Thương hiệu và Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin!

Thanh Hân

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu