Chờ thuế suất 0%, trong năm 2017 lượng xe ô tô nhập khẩu giảm mạnh

Phương Nhi (t/h) | Thứ hai , 25/12/2017, 20:47 GMT+7 |

(THPL) - Tâm lý chờ đến ngày 1/1/2018, khi thuế suất nhập khẩu ô tô ở khu vực Asean giảm còn 0% là nguyên nhân quan trọng khiến lượng xe ô tô dưới 9 chỗ ngồi nhập khẩu về Việt Nam giảm mạnh trong năm qua.

Mới cập nhật

Theo báo Giao thông, tại TP. HCM, lượng xe ô tô nhập khẩu (loại dưới 9 chỗ ngồi) qua các cửa khẩu hải quan giảm mạnh, đặc biệt từ tháng 9/2017 đến nay.

Một lãnh đạo cục Hải quan TP. HCM cho biết: “Kim ngạch nhập khẩu xe ô tô dưới 9 chỗ ngồi từ tháng 9/2017 đến hết tháng 11/2017 chỉ đạt trên 48 triệu USD, giảm tới 42% so với cùng kỳ năm 2016 (trên 82 triệu USD)”.

Tâm lý chờ đến ngày 1/1/2018, khi thuế suất nhập khẩu ô tô ở khu vực Asean giảm còn 0% khiến lượng xe ô tô dưới 9 chỗ ngồi nhập khẩu về Việt Nam giảm mạnh trong năm qua. Ảnh: Người đưa tin.
Tâm lý chờ đến ngày 1/1/2018, khi thuế suất nhập khẩu ô tô ở khu vực Asean giảm còn 0% khiến lượng xe ô tô dưới 9 chỗ ngồi nhập khẩu về Việt Nam giảm mạnh trong năm qua. Ảnh: Người đưa tin.

Thực tế, các doanh nghiệp vốn nhập khẩu nhiều ô tô cũng giảm mạnh. Điển hình công ty TNHH lắp ráp ô tô T.H., trong năm 2016 nộp vào ngân sách Nhà nước tại cục Hải quan TP. HCM số tiền hơn 1.500 tỷ đồng thì trong 11 tháng năm 2017 chỉ nộp gần 490 tỷ đồng, giảm trên 1.000 tỷ đồng.

Theo thông tin mà PV có được, năm 2017, lượng xe dưới 9 chỗ nhập khẩu về Việt Nam đạt gần 36.000 chiếc. Mức giá bình quân cho mỗi ô tô nhập khẩu nguyên chiếc về Việt Nam ở mức 23.200 USD (khoảng 526 triệu đồng/chiếc). Trong đó, xe từ thị trường Ấn Độ có giá thấp nhất khoảng 136 triệu đồng/chiếc.

Bên cạnh xe hơi, mặt hàng xăng dầu cũng giảm mạnh. Đơn cử, trong năm 2016, chỉ 3 doanh nghiệp xăng dầu lớn đã nộp ngân sách Nhà nước qua cục Hải quan TP.HCM với số tiền hơn 3.000 tỷ đồng thì năm 2017 chỉ nộp gần 1.400 tỷ đồng.

Ngoài ra, nhóm mặt hàng sắt thép, phân bón cũng giảm đều trong vài ba năm qua. Trong năm 2017, ngành hải quan TP ước thu đạt 16.500 tỷ đồng, giảm gần 10.000 tỷ đồng so với năm 2015 đối với nhóm mặt hàng này.

Theo VietQ, trước đó, theo đánh giá của nhiều chuyên gia, dù thuế nhập khẩu có giảm về 0% nhưng trong năm 2018 tới, giá xe hơi trong nước cũng khó có khả năng giảm sâu. Bởi vì ngoài thuế nhập khẩu, chúng ta còn rất nhiều "rào cản" thuế quan và phi thuế quan khác, và chúng không chịu ảnh hưởng của hiệp định thương mại tự do hay các cam kết quốc tế.

Điển hình như thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế giá trị gia tăng, phí trước bạ, hạn ngạch nhập khẩu, phí đường bộ,... Việc thay đổi các loại thuế và phí này có thể làm thay đổi giá xe nhập khẩu một cách rõ rệt, và chúng ta chưa biết được kết quả sau cùng như thế nào.

Hơn nữa, để được hưởng ưu đãi thuế suất trong khu vực ASEAN, một mẫu xe bắt buộc phải đạt tỷ lệ nội địa hóa phụ tùng 40%.

Đây là chi tiết ít được đề cập khi các hãng xe công bố thông số kỹ thuật, nên không dễ để xác định và nếu có, thì lượng xe đạt tiêu chuẩn này ở Việt Nam cũng không nhiều, mỗi hãng xe thường chỉ có 1 - 2 mẫu. Nghĩa là chỉ rất ít mẫu xe nhập từ ASEAN được giảm thuế và có thể giảm giá.

Và theo các chuyên gia, theo quy định về sản lượng để được giảm thuế nhập khẩu linh kiện về 0%, chỉ khoảng 4 doanh nghiệp đáp ứng yêu cầu này. 





...