16:47 ngày 29/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Chợ đầu mối Vĩnh Tường: Tỉnh Vĩnh Phúc đang toan tính điều gì? (Kỳ 5)

11:21 23/04/2019

(THPT) - Mặc dù mới thành lập nhưng Công ty CP bất động sản Thăng Long đã được UBDN tỉnh Vĩnh Phúc “ưu ái” bàn giao cho cả một dự án lớn và liệu Công ty có đủ năng lực để thực hiện dự án Chợ đầu mối Vĩnh Tường?

Mới thành lập đã được giao dự án lớn?

Dự án chợ đầu mối Vĩnh Tường được UNBD tỉnh Vĩnh Phúc chấp thuận đầu tư quyết định số 1858/QĐ-UBND ngày 30/06/2017. Dự án có tổng mức đầu tư 2.290 tỷ đồng, với quy mô sử dụng đất toàn dự án là 154 ha. Do việc thực hiện các bước chuẩn bị dự án chậm chạp, nên đến tận tháng 12/2016, Sở Kế hoạch và Đầu tư Vĩnh Phúc mới cấp giấy chứng nhận đầu tư (lần đầu) cho Công ty Sông Hồng Thăng Long thực hiện dự án.

Căn nhà đã được người dân hoàn thiện và kinh doanh giữa những cẳn nhà mẫu.

Khi được cấp giấy chứng nhận đầu tư, Công ty Sông Hồng Thăng Long vẫn không có dấu hiệu thực hiện khởi công dự án. Đến ngày 26/5/2017, Sở Xây dựng Vĩnh Phúc có văn bản đề xuất với UBND tỉnh Vĩnh Phúc về việc điều chỉnh chủ đầu tư thực hiện dự án nêu trên.

Sau khi nhận được đề xuất của Sở Xây dựng, 3 ngày sau, UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã ra quyết định số 3868/UBND-NN1 chấp thuận cho Công ty Đầu tư thương mại và bất động sản Thăng Long (Công ty Thăng Long) được kế thừa và tiếp tục thực hiện các quyền và nghĩa vụ của chủ đầu tư đối với dự án nêu trên. Công ty này chịu trách nhiệm tiếp tục triển khai dự án theo đúng quy định của pháp luật hiện hành, đảm bảo tiến độ.

Điều đặc biệt là Công ty Thăng Long mới chỉ thành lập vào ngày 24/5/2017 (chỉ trước thời điểm kế thừa dự án 5 ngày) và có vốn điều lệ chỉ 3 tỷ đồng. Cổ đông sáng lập ban đầu của Công ty BĐS Thăng Long gồm: Dương Thị Lan Anh (43%), Nguyễn Văn Hậu (55%) và Nguyễn Anh Đức (2%).

Một ngày sau (tức ngày 25/5/2017), Công ty Thăng Long tăng vốn điều lệ lên 100 tỷ đồng. Hai cổ đông Dương Thị Lan Anh và Nguyễn Anh Đức đồng loạt thoái vốn. Chỉ còn cổ đông Nguyễn Văn Hậu vẫn nắm 55% vốn điều lệ và ông Hậu đồng thời là Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Phúc Sơn vào ngày 12/10/2017.

Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn tiền thân là Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng Phúc Sơn được thành lập ngày 06/01/2004. Ngày 04/08/2009, doanh nghiệp được đổi tên thành Công ty Cổ phần Đầu tư hạ tầng đô thị Phúc Sơn. Tiếp đến, ngày 27/07/2010, doanh nghiệp đổi tên thành Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn (Tập đoàn Phúc Sơn) và hoạt động dưới tên gọi này cho đến nay. Hiện doanh nghiệp này có vốn điều lệ 2.000 tỷ đồng gồm 3 cổ đông sáng lập là: Nguyễn Văn Hậu góp 1.980 tỷ đồng; Ngô Thị Thanh Nhàn góp 15 tỷ đồng; Nguyễn Thanh Tùng góp 5 tỷ đồng.

Không chỉ riêng Dự án chợ đầu mối Vĩnh Tường xuất hiện tình trạng phân lô, bán nền mà tại các dự án bất động sản của mình, Tập đoàn Phúc Sơn vẫn phân lô, bán nền, ngay cả khi tình trạng pháp lý chưa rõ ràng. Dự án sân bay Nha Trang (cũ) có quy mô - theo doanh nghiệp này quảng cáo - lên tới 10.000 tỷ đồng và diện tích 62,3ha cũng là một điển hình.

Tỉnh Vĩnh Phúc có ưu ái cho Công ty Thăng Long?

Mặc dù đã liên hệ với UBND tỉnh Vĩnh Phúc, thế nhưng câu trả lời mà pv nhận được thường là “Dự án đang được thanh tra”. Và đùn đẩy sang Sở Tài nguyên và Môi trường sẽ trả lời, nói là thế, nhưng khi PV liên hệ với Sở TN&MT Vĩnh Phúc thì nhận lại sự thách đố từ chính ông Phan Tuệ Minh - Giám đốc Sở TN&MT: “Thích làm gì thì làm”. 

Rất nhiều những câu hỏi, thắc mắc được đưa ra nhưng không có câu trả lời. Sự im lặng từ chính UBND tỉnh Vĩnh Phúc đặt ra nhiều nghi vấn về mối quan hệ giữa Công ty Thăng Long và cơ quan quản lý địa phương, hay sâu xa hơn, là giữa Tập đoàn Phúc Sơn và UBND tỉnh Vĩnh Phúc.

Kết quả thanh tra bao giờ mới được công bố?

Điều đáng nói là, từ thời điểm ngày 18/7/2018, UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã có Văn bản số 5292/UBND-NN5 chỉ đạo các cơ quan chức năng kiểm tra việc chấp hành pháp luật tại Dự án chợ đầu mối Vĩnh Tường của Công ty Thăng Long đến nay còn chưa có kết quả.

Đặc biệt, ông Nguyễn Văn Hậu đang là cổ đông lớn nhất của 2 Công ty bất động sản Thăng Long và Tập đoàn Phúc Sơn. Như vậy, giữa Công ty bất động sản Thăng Long với Tập đoàn Phúc Sơn có mối quan hệ như thế nào? 

Một điều đáng chú ý, tại sao UBND tỉnh Vĩnh Phúc lại có thể chuyển giao một dự án lớn cho Công ty Thăng Long mới chỉ thành lập vào ngày 24/5/2017 (chỉ trước thời điểm kế thừa dự án 5 ngày)? Và chính ông Nguyễn Văn Hậu chính là Chủ tịch HĐQT Công ty Sông Hồng Thăng Long - doanh nghiệp không thể thực hiện dự án khu chợ đầu mối nông sản thực phẩm, hệ thống kho vận và khu đô thị thương mại tại huyện Vĩnh Tường.

Có phải giữa tỉnh Vĩnh Phúc với Tập đoàn Phúc Sơn và Công ty Thăng Long đang có mối quan hệ mật thiết với nhau? Liệu việc sử dụng khu đất 4,3ha đang có vấn đề và việc phân lô bán, nền là có? Kết quả thanh tra của tỉnh Vĩnh Phúc sẽ như thế nào khi được công bố? 

Thương hiệu và Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin!

Thanh Hân

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu