Chiến tranh thương mại Mỹ - Trung, cơ hội cho dệt may Việt Nam
(THPL) - Từ cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung, dệt may có cơ hội tăng thị phần tại Mỹ. Dự báo, hàng dệt may sang Mỹ có thể đạt 13,8 - 14 tỷ USD trong năm 2018.
Tin liên quan
- Giá vàng và ngoại tệ ngày 25/4: Vàng SJC tăng vọt, USD phục hồi nhẹ
Hà Nội: Khai mạc hội chợ “Hàng hóa, sản phẩm xanh vì người tiêu dùng”
Văn Phú – Invest: Xây chắc nền tảng, hướng tới tương lai
Ngày mai 25/4, Ngân hàng Nhà nước tiếp tục đấu thầu bán vàng miếng
KĐT sinh thái dọc 2 bên bờ sông Đơ: Mảnh ghép quan trọng thay đổi diện mạo "viên ngọc biển" Sầm Sơn
Dệt may những tháng cuối năm sẽ " bận rộn"
Theo thông tin mới nhất về hoạt động tìm kiếm khách hàng của một trong những doanh nghiệp dệt may lớn tại phía Bắc.Văn phòng đại diện của Công ty cổ phần Đầu tư và Thương mại TNG (Thái Nguyên) tại New York (Mỹ) đang phát huy hiệu quả rất tốt với việc ký kết các hợp đồng lớn từ các khách hàng nổi tiếng như Nike, A&F và đang xúc tiến với khách hàng lớn là GIII.
Trong 8 tháng của năm 2018, TNG đã chạm doanh thu 2.359 tỷ đồng, hoàn thành 86% kế hoạch năm 2018, lợi nhuận sau thuế gần 117,7 tỷ đồng, tăng kỷ lục 154% so với cùng kỳ năm trước và đạt gần 93% kế hoạch cả năm 2018. Kết quả kinh doanh này có được sau những nỗ lực sản xuất, kinh doanh, khai phá thị trường của TNG.
Trong cơ cấu xuất khẩu của TNG, thị trường Mỹ chiếm 33,7% trong tổng giá trị xuất khẩu, vì lẽ đó, đầu tư mở văn phòng đại diện tại New York được xem là bước đi chắc chân của TNG, tiếp cận trực tiếp với các nhà mua hàng, giảm khâu trung gian.
“Dựa vào hoạt động kinh doanh hiện có và đơn hàng đã ký, dự kiến cả năm 2018, TNG sẽ chạm đích doanh thu 3.450 tỷ đồng, tăng 125%, lợi nhuận sau thuế dự kiến đạt 157 tỷ đồng, tăng gần 124%”, ông Nguyễn Văn Thời, Chủ tịch TNG cho biết.
Cơ sở để lãnh đạo TNG tự tin cán đích những con số nêu trên là bởi đặc thù của kinh doanh dệt may. Quý III và quý IV hàng năm là khoảng thời gian có nhiều ngày lễ lớn trên thế giới như Noel, đón mừng năm mới…, nên doanh thu của doanh nghiệp tăng so với đầu năm, kéo theo lợi nhuận tương ứng và quan trọng nữa là TNG đang sở hữu hệ thống sản xuất bề thế, có thâm niên xuất khẩu.
Với kim ngạch xuất khẩu đạt gần 20 tỷ USD trong 8 tháng của năm 2018, tăng 16,9%, tương ứng tăng 2,86 tỷ USD so với cùng kỳ năm trước, trong đó, thị trường Mỹ chiếm gần 50%, xuất khẩu dệt may ghi nhận mức tăng trưởng mạnh nhất trong 5 năm trở lại đây.
Ngành dệt may trong các tháng cuối năm dự báo sẽ tiếp tục thuận lợi, đặc biệt với những diễn biến mới của cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung, khi Mỹ áp thuế nhập khẩu đối với các mặt hàng dệt may từ Trung Quốc, tạo cơ hội tốt cho các doanh nghiệp Việt Nam từng bước mở rộng và gia tăng thị phần xuất khẩu sang Mỹ.
Kết quả sản xuất kinh doanh của Công ty cổ phần Dệt may - Đầu tư - Thương mại Thành Công (TCM) cũng rất khả quan. Trong 8 tháng của năm 2018, TCM đạt doanh thu hơn 2.467 tỷ đồng, hoàn thành 80% kế hoạch năm. Lợi nhuận sau thuế 8 tháng đạt khoảng 7,9 triệu USD, tương đương 185,65 tỷ đồng, bằng 98% kế hoạch năm 2018.
Ban lãnh đạo TCM cho biết, mục tiêu đạt 3.166 tỷ đồng doanh thu và 189,45 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế đã rất gần, nhờ chuyển sang tập trung tiêu thụ nội bộ và mở rộng ở mảng vải và hàng may mặc.
Theo ông Vũ Đức Giang, Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam (Vitas), với tín hiệu thị trường như hiện nay, ngành dệt may có thể đạt kim ngạch xuất khẩu 35 tỷ USD vào cuối năm nay.
Dự báo, xuất khẩu sang Mỹ sẽ đạt 14 tỷ USD
Theo nhận định của nhiều chuyên gia, ngành dệt may Việt Nam là một trong những ngành có cơ hội nhiều nhất trong cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung.
Được biết, sau 2/3 chặng đường của năm 2018, Mỹ vẫn là thị trường nhập khẩu hàng dệt may lớn nhất từ Việt Nam với trị giá đạt 9,11 tỷ USD trong 8 tháng, tăng 11,9% so với cùng kỳ năm trước và chiếm 46,1% tổng kim ngạch xuất khẩu hàng dệt may của cả nước. Dự báo, hàng dệt may sang Mỹ có thể đạt 13,8 - 14 tỷ USD trong năm 2018.
Theo phân tích của ông Cao Hữu Hiếu, Giám đốc điều hành Tập đoàn Dệt may Việt Nam (Vinatex), trong 200 tỷ USD hàng hóa mà Trung Quốc bị áp thuế, chủ yếu là các mã hàng sợi dệt chứ chưa có hàng may mặc. Nhưng, vẫn có khoảng 20 mặt hàng dệt may Việt Nam có thể có cơ hội chiếm thị phần tại Mỹ, tập trung vào các loại thảm, sợi PE đơn độ co giãn cao, xơ viscose rayon, vải dệt kim, vải canvas. Bởi vậy, có thể nói, cơ hội tăng xuất khẩu là có, nhưng không chia đều cho các doanh nghiệp.
Dù vậy, một vấn đề cần được doanh nghiệp lưu tâm là xuất xứ nguyên liệu. Mỹ đã áp thuế lên 250 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc và không ngoại trừ, có khả năng Mỹ có động thái hạn chế các sản phẩm sản xuất ở nước khác có nguồn gốc nguyên phụ liệu từ Trung Quốc, khi đó sẽ rất bất lợi với chính ngành dệt may, vốn nhập rất nhiều nguyên phụ liệu từ Trung Quốc.
Tin khác
-
Các bến xe tại Hà Nội tăng chuyến phục vụ người dân dịp lễ 30/4 - 1/5
-
Huy động tối đa nhân lực, phương tiện tìm kiếm người mất tích do lật thuyền
-
Lý Hải mời mẹ 99 tuổi và bà con ở quê dự sự kiện ra mắt "Lật mặt 7"
-
Cục HKVN đề nghị tăng chuyến bay nội địa dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5
-
Giá vàng và ngoại tệ ngày 25/4: Vàng SJC tăng vọt, USD phục hồi nhẹ
-
Dự báo thời tiết ngày 25/4: Nắng nóng xuất hiện nhiều nơi trên cả nước
Trường ĐH Điện Lực đón nhận chứng nhận kiểm định chất lượng giáo dục cho 6 ngành đào tạo
THPL - Sáng 24/4, Trường ĐH Điện Lực đã tổ chức Lễ tốt nghiệp và trao bằng cho sinh viên đại học chính quy...25/04/2024 07:54:09Ca sĩ Đinh Hiền Anh ra mắt 2 Album nhân kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước
THPL - Mới đây, tại TP Vinh, ca sĩ Đinh Hiền Anh đã tổ chức buổi họp báo ra mắt 2 CD phòng thu Lời ca đất nước và...25/04/2024 07:58:00Hà Nội: Khai mạc hội chợ “Hàng hóa, sản phẩm xanh vì người tiêu dùng”
(THPL) – Hội chợ ‘Hàng hóa, sản phẩm xanh vì người tiêu dùng’ được tổ chức nhằm tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ doanh nghiệp, góp phần...25/04/2024 09:21:00Giải quần vợt bãi biển vô địch quốc gia năm 2024 cúp VTV8 sẽ diễn ra tại Sầm Sơn
(THPL) - Giải Quần vợt bãi biển vô địch quốc gia Cúp VTV8 2024 sẽ diễn ra tại khu B, bãi biển TP. Sầm Sơn, Thanh Hóa, từ ngày 3 – 8.5.2024. Giải...24/04/2024 20:29:25
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Cộng đồng runner ngóng chờ giải chạy VPBank Can Tho Music Night Run 2024
(THPL) - VPBank Can Tho Music Night Run 2024 sẽ chính thức khởi tranh vào ngày 13/4. Hàng ngàn runner háo hức trải nghiệm lễ hội thể thao âm nhạc lần đầu tiên diễn ra tại đô thị sông nước Cần Thơ. - Vietjet công bố đường bay mới TP. Hồ Chí Minh – Tây An (Trung Quốc)
- Du lịch Việt Nam có thêm điểm đến mới khiến giới thượng lưu khắp toàn...
- Thành lập Công ty TNHH Một thành viên CADIVI miền Bắc
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Văn Phú – Invest: Xây chắc nền tảng, hướng tới tương lai
(THPL) - Ngày 24/04, tại Hà Nội, Công ty Cổ phần Đầu tư Văn Phú - Invest đã tổ chức thành công cuộc họp Đại hội đồng cồ đông thường niên năm 2024. Với mục tiêu giữ vững ổn định, song song với việc tiếp tục phát triển kinh doanh, doanh nghiệp sẽ tiếp tục triển khai loạt dự án tại các địa bàn mang tính trọng điểm và nằm trong kế hoạch chiến lược tầm nhìn đến năm 2032. - SHB năm thứ hai liên tiếp được vinh danh Ngân hàng có hoạt động tài trợ...
- Công bố thêm 1 nhà máy đạt trung hòa carbon, Vinamilk tiến nhanh trên hành trình...
- Quý 1/2024: Techcombank báo lãi 7.802 tỷ đồng, quán quân tỷ lệ CASA ở mức...