07:51 ngày 18/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Chiêm ngưỡng "vườn thượng uyển" của một lão nông tỷ phú

06:06 19/07/2017

(THPL) - Khu vườn đẹp như vườn thượng uyển của các vị vua chúa xưa với hàng trăm tác phẩm cây quý hiếm, độc đáo, đắt giá do lão nông, nghệ nhân Nguyễn Văn Ngọ tạo tác, gây dựng, khiến ai ghé thăm cũng đều phải trầm trồ, ngưỡng mộ.

Từ một người nông dân làm ruộng vườn chân lấm tay bùn, ông Nguyễn Văn Ngọ (thôn Khu 3, Đồng Trúc, Thạch Thất, Hà Nội) đã đến với nghệ thuật cây cảnh như là duyên trời định. Giờ đây, khu vườn rộng hàng ngàn mét vuông của gia đình ông trở thành "khu vườn thượng uyển" với hơn 500 cây cảnh trồng chậu quý hiếm, đắt giá, thậm chí "có một không hai". Ngoài ra còn rất nhiều cây trồng trên đất cũng quý hiếm, độc đáo không kém. Không ít tác phẩm, "siêu cây" bảo bối của ông Ngọ khiến các đại gia cây cảnh trong nghề thèm muốn. 

Dù đã ở tuổi 64 và truyền nghề thành công cho các con song hàng ngày, nghệ nhân Nguyễn Văn Ngọ vẫn dành phần lớn thời gian cho công việc chăm sóc, uốn nắn, tạo dáng những "tác phẩm nghệ thuật xanh" trong vườn, giao lưu với những người bạn trong giới cây cảnh và khách tham quan vườn. Ngoài ra, ông còn đi khắp mọi miền đất nước để  săn lùng những loại cây "đẹp, độc", bổ sung vào bộ sưu tập cây cảnh đồ sộ trong "khu vườn thượng uyển" của mình.

Một khoảng không gian xanh tuyệt đẹp, một lão nông hồn hậu và một tâm hồn nghệ sĩ đã trở thành địa chỉ gặp gỡ quen thuộc của giới yêu cây cảnh và khiến du khách lưu luyến không muốn rời bước. 

 

Vườn sinh thái Đầm Bạc của nghệ nhân Nguyễn Văn Ngọ (thôn Khu 3, Đồng Trúc, Thạch Thất, Hà Nội)

 

 là địa chỉ quen thuộc của những người yêu thích, sưu tầm cây cảnh quý hiếm 
Vừa bước qua cổng vườn, bạn sẽ được "siêu cây" trâm vối chào đón. Khác với cây trâm vối thông thường chỉ có từ 1- 2 thân, "siêu cây" của ông Ngọ có gần 20 thân. Nhiều khách ngỏ ý mua với giá cực kỳ "khủng" nhưng ông không bán, dù trả giá cao cỡ nào. Đây có thể xem là cây trâm vối "độc nhất vô nhị" ở Việt Nam. 
Vào vườn cây của nghệ nhân Nguyễn Văn Ngọ, ta như lạc bước vào khu vườn thượng uyển của các bậc vua chúa xưa bởi nơi đây trưng bày hơn 500 bồn, chậu cây, toàn loại quý hiếm, đắt giá. Ngoài ra, còn rất nhiều cây trồng trên đất cũng rất đẹp, giá trị.
Cây Sanh "Bác vẫn cùng chúng cháu hành quân" có tuổi đời 120 năm chính là tác phẩm đầu tay của nghệ nhân Nguyễn Văn Ngọ. Rất nhiều người đã năn nỉ mua tác phẩm này với giá 4 - 5 tỷ đồng, thậm chí 12 tỷ đồng, nhưng ông không bán. Ông cho rằng, cây bảo bối này đã đem lại nhiều lộc cho ông kể từ khi ông bén duyên với nghệ thuật cây cảnh.
Cây Sanh dáng "Song Long thập toàn" tuổi đời hơn 100 năm cũng là báu vật trong vườn của ông Ngọ. Cây cao gần 2 mét, gồm 10 tán. Bộ rễ cây ôm trên tảng đá hình con rùa một cách tự nhiên, không qua bàn tay tạo tác của con người. Cây hội tụ đủ 4 yếu tố "Cổ - Kỳ - Mỹ - Văn" của một cây cảnh đẹp. 
Cây đại thuộc hàng "hiếm có khó tìm" với dáng Phật bà nghìn tay. Đến mùa hoa nở, từ ngọn cây mọc ra những chùm hoa đại trắng thơm ngát. 
Cây khế cổ hình dáng độc đáo khiến khách tham quan khu vườn trầm trồ. 
Còn cây khế cổ này được ông Ngọ mua với giá gần 300 triệu từ một triển lãm sinh vật cảnh được tổ chức hồi tháng 11/2016 tại Hải Dương. Do cây có nguồn gốc từ Tiền Giang nên ông Ngọ đã phải mất nhiều công chăm sóc để cây thích nghi với khí hậu miền Bắc.
Mỗi cây trong vườn Đầm Bạc đều là những tác phẩm nghệ thuật độc đáo được tạo nên bởi đôi bàn tay khéo léo, óc thẩm mỹ tuyệt vời cùng sự tỉ mỉ, kiên trì của nghệ nhân Nguyễn Văn Ngọ 
Tác phẩm "Cổng làng" được tạo tác từ một cây sanh kết hợp với tiểu cảnh, gợi sự yên bình của làng quê Bắc Bộ
Cây ngâu nở hoa vàng 
Ngoài thú chơi cây cảnh, nghệ nhân Nguyễn Văn Ngọ còn có sở thích sưu tầm đồ cổ. Những chiếc cối đá được ông mua về, xếp dọc lối vào.


TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu