03:33 ngày 20/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Chia quà ủng hộ lũ lụt: Hộ nghèo không có phần, xóm trưởng nhận 4 suất

10:11 15/11/2016

(THPL) Được nhóm từ thiện nhờ lập danh sách cứu trợ cho người dân, ông xóm trưởng liền lập cho gia đình mình hẳn 4 suất, các gia đình khác được 2 suất trong khi nhiều gia đình nghèo lại không được nhận suất nào.

Cụ thể, theo phản ánh của người dân thôn 3, xã Hương Đô, huyện Hương Khê (Hà Tĩnh), vào sáng 12/11, một công ty có địa chỉ tại Hà Nội đã về huyện miền núi Hương Khê trao 360 suất quà (mỗi suất trị giá 500 ngàn đồng) cho người dân bị ảnh hưởng sau trận lũ vừa qua.

Theo đó, công ty này dành 200 suất quà cho Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Hương Khê lập danh sách để chia đều cho các xã, 60 suất trao cho xã Gia Phố, 100 suất còn lại giao cho nhóm từ thiện Thiện Tâm Hương Khê lập danh sách trao cho các hộ dân có hoàn cảnh khó khăn.

 

Người dân xóm 3, xã Hương Đô Bức xúc phản ánh sự việc với phóng viên

Trong số 100 suất quà trên, nhóm từ thiện Thiện Tâm Hương Khê đã lập danh sách trao 50 suất cho người dân tại xóm 3, xã Hương Đô.

Thế nhưng, trong số 50 suất quà được trao thì có đến 4 suất dành riêng cho gia đình xóm trưởng, còn 46 suất còn lại ông xóm trưởng chỉ lập danh sách 24 hộ có cả vợ chồng đều được nhận quà, trong khi nhiều hộ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn thì không nhận được quà.

“Đoàn từ thiện họ về trao quà nhưng xóm trưởng không đưa ra bình xét hay họp dân mà tự ý lập. Mà đa số mỗi gia đình được hẳn 2 suất”, một người dân xóm 3, xã Hương Đô nói.

Một điều đặc biệt là, vào sáng 12/11, các hộ có tên trong danh sách sau khi nhận quà từ đoàn từ thiện trở về thì liền bị xóm trưởng thu lại 50% suất quà nhận được.

“Sáng hôm qua, tôi được xóm trưởng đến thông báo là hai vợ chồng lên huyện để nhận quà. Sau khi hai vợ chồng chúng tôi nhận về thì xóm trưởng thu về 600 nghìn đồng, vợ chồng tôi chỉ nhận được 400 nghìn đồng”, ông Nguyễn Văn Nhạ cho biết.

 

Ông Nguyễn Văn Nhạ trả lời phóng viên 

Để tìm hiểu rõ vụ việc trên, PV VTC News đã có buổi làm việc trực tiếp với ông Nguyễn Trai - Xóm trưởng xóm 3. Tại buổi làm việc, ông Trai thừa nhận có việc thu lại quà cứu trợ của người dân như phản ánh.

Lý giải về việc làm này, ông Trai cho biết, trước đó ông có nhận được điện thoại của anh Trần Đình Phương (trú cùng thôn) nói nhóm từ thiện Thiện Tâm Hương Khê nhờ lên danh sách 50 suất quà cho các hộ dân trong thôn bị ảnh hưởng do đợt lũ vừa rồi để trao quà cứu trợ.

“Sau khi nghe thông báo, tôi có lập danh sách 32 suất quà, còn 18 suất còn lại là do anh Phương lập. Trong số 32 suất quà tôi lập thì gia đình tôi 4 suất, 28 suất còn lại tôi lập danh sách 14 hộ dân, mỗi hộ 2 suất trong đó cả vợ và chồng đều được”, ông Trai nói.

 

Ông Trai trình bày sự việc với Phóng viên

Giải thích về việc lập danh sách của mình, ông Trai nói: “Đáng lẽ ra là lập 50 suất dành cho 50 hộ nhưng do nhà tôi có 2 đứa con đã lập gia đình, đã tách hộ khẩu nên tôi lập danh sách 2 suất, còn vợ chồng tôi thêm 2 suất nữa là 4 suất. Còn 28 suất còn lại tôi lập cho 14 hộ vì nể nên tôi cho mỗi nhà 2 suất”.

Khi PV hỏi vì sao lại thu lại 50% quà cứu trợ của người dân, ông Trai cho biết: “Do một số hộ không được nhận được quà đã phản ánh lên nhóm từ thiện Thiện Tâm Hương Khê nói tôi lập danh sách không đúng nên nhóm đã yêu cầu tôi thu lại 50% suất quà (tức là mỗi nhà 2 suất thì thu lại 1 suất là 500 ngàn đồng)”.

PV VTC News tiếp tục liên hệ với nhóm từ thiện Thiện Tâm Hương Khê để nắm rõ sự việc. Tại đây, anh Phan Thanh Trầm, trưởng nhóm Thiện Tâm Hương Khê cho biết, ngày 12/11, công ty này có về trao quà cho bà con vũng lũ Hương Khê, trong đó nhóm đã xin danh sách 50 hộ dân ở xóm 3, xã Hương Đô để trao quà, mỗi suất 500 ngàn đồng. Danh sách này nhóm đã nhờ ông Nguyễn Trai, xóm trưởng lập.

 

Danh sách các hộ được nhận quà hỗ trợ ngày 12 /11 đa phần là cặp vợ chồng 

Theo anh Trầm, sau khi trao quà xong xuôi, nhóm có nhận được phản ánh của người dân về việc ông Trai lên danh sách không đúng thực tế, một hộ được hẳn 2 suất, riêng nhà xóm trưởng được 4 suất nên đã cho kiểm tra lại và đúng là có sự việc trên.

“Sau khi phát hiện sự việc, tôi đã yêu cầu ông Trai xóm trưởng nếu nhà nào được 2 suất thì thu lại 1 suất để lập danh sách trao phát cho các hộ dân khác chứ không thể một nhà 2 suất được, kể cả nhà ông xóm trưởng 4 suất cũng phải thu lại 2 suất”, anh Trầm nói.

Chiều 14/11, trao đổi với PV VTC News, ông Đinh Văn Lâm – Chủ tịch UBND xã Hương Đô cho biết, hiện xã đã nắm được sự việc trên và đang cho điều tra xác minh.

“Sáng 14/11, tôi đã yêu cầu ông Trai lên làm việc và ông Trai cũng đã thừa nhận có việc thu lại tiền cứu trợ như đã phản ánh. Tuy nhiên sắp tới chúng tôi sẽ làm việc với người dân, đoàn từ thiện để làm rõ sự việc và có câu trả lời cho báo chí”, ông Lâm nói.

Theo VTC

 

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu